02/06/2010 07:00 GMT+7

Kế hoạch xanh hóa Rome

T.PHƯƠNG
T.PHƯƠNG

TT - Thị trưởng Rome vừa tiết lộ kế hoạch đầy tham vọng nhằm biến thành phố thủ đô của nước Ý này thành một cộng đồng xanh, có mức carbon thấp... trong 20 năm tới.

BcNdpVto.jpgPhóng to
Các nhà hoạt động môi trường Ý biểu tình phản đối hạt nhân tại Rome ngày 26-4, nhân kỷ niệm thảm họa Chernobyl - Ảnh: AP

Xuất hiện tại một cuộc họp báo vào ngày 31-5 cùng với sự có mặt của nhà kinh tế Jeremy Rifkin - cố vấn của châu Âu về chiến lược kinh tế dài hạn - để giới thiệu dự án xanh hóa này, ông Gianni Alemanno đã nhấn mạnh: “Nó không chỉ là một dự án năng lượng mà còn là dự án kinh tế, đô thị và môi trường. Nó là một dự án toàn diện để phát triển thành phố”.

Kế hoạch đối phó với khủng hoảng kinh tế, an ninh năng lượng và biến đổi khí hậu này dự kiến cần khoản đầu tư hơn 600 triệu USD trong 20 năm để chuyển đổi thành phố thành một khu đô thị xanh hơn, thân thiện với người đi bộ, xây dựng các vành đai công nghiệp xung quanh thành phố và phát triển nông nghiệp để giảm lượng carbon. Ngoài ra, nó còn giúp thành phố trở nên độc lập về mặt năng lượng, tạo ra hàng chục ngàn việc làm và là một lợi thế để Rome tranh quyền đăng cai Thế vận hội Olympic mùa hè 2020.

Từ năm 2007, châu Âu đã thúc đẩy một kế hoạch kinh tế dài hạn nhằm đưa khối vào cuộc cách mạng công nghiệp thứ ba, trở thành ngọn cờ đầu của thế giới về năng lượng tái chế. Kế hoạch xanh hóa Rome là một trong những bước hành động đầu tiên của chiến lược này tại châu Âu.

T.PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên