Xe
21/05/2015 07:03 GMT+7

Kawasaki GTR1000 1985 “thoát xác” ngoạn mục

CHÂU LUÂN (Theo Autoevolution)
CHÂU LUÂN (Theo Autoevolution)

TTO - Nếu là dân sành chơi xe (rider), các rider sẽ không lạ gì với Kawasaki GTR1000 1985 kiểu dáng thể thao, khềnh khàng và nặng nề. Tuy nhiên, Centopia đã khắc phục hoàn toàn các nhược điểm này.

Tuyệt tác Centopia - Ảnh: Autoevolution 
Kawasaki GTR1000 1985 nguyên bản 

Sau một thời gian biến mất lặng lẽ, bậc thầy chế tác kim loại của FMW Motorcycles Lorenzo "The Fugar" Fugaroli bất ngờ trở lại với một kiệt tác dị thường - Centopia “thoát xác” hẳn từ nguyên gốc Kawasaki GTR1000 đời 1985.

Nếu là dân sành chơi xe (rider), các rider sẽ không lạ gì với Kawasaki GTR1000 1985 kiểu dáng thể thao, nhưng khá khềnh khàng và nặng nề. Tuy nhiên, Centopia đã khắc phục hoàn toàn các nhược điểm này và hóa thân diệu kỳ trong một hình hài khác biệt giàu tính trừu tượng, kèm theo công nghệ vượt ngoài trí tưởng tượng dưới sức sáng tạo tuyệt vời của cộng sự Dario Lagatolla.

Cắt giảm trọng lượng tối đa

Chuyện thú vị nhất về Centopia có lẽ là công cuộc "ép cân" ngoạn mục. Từ một thân hình "phì nhiêu" 258 kg những ngày đầu tiên, nay bản “độ” Centopia thon thả đến khó tin khi chỉ còn 168 kg.

Sự thực thì ông Fugar đã chấp nhận cắt bỏ khả năng mang vác hành lý của Centopia, nhưng với những rider phóng khoáng thì chuyện đi “phượt” mà phải mang theo đồ đạc cồng kềnh là điều không cần thiết.

Centopia tự hào với toàn bộ phần thân nguyên khối monocoque đều được chế tác thủ công. Để làm được điều đó, nghệ nhân Fugar đã rèn tấm nhôm cho đến khi đạt được độ cong như ý và cố định hình dạng chất lưu (fluid shape).

Toàn bộ phần thân nguyên khối monocoque đều được chế tác thủ công - Ảnh: Autoevolution 

Sau đó, ông sử dụng các tấm nhôm đánh bóng dán chặt vào bình xăng và chạy dọc theo khung phụ ẩn phía sau, nhằm bảo toàn phong cách steampunk điên rồ của FMW. Steampunk là phong cách pha trộn chất cổ điển vào hiện đại một cách bất quy tắc, lấy cảm hứng từ cuộc cách mạng công nghiệp thế kỷ 19 ở Châu Âu.

Hầu như mọi thứ đều được sản xuất từ lò luyện thủ công: ống xả, vè chắn động cơ (chin spoiler), tấm chắn bùn mini phía trước, ghi đông clip on, ghế ngồi và kính chắn gió.

Công nghệ không dây tận dụng smartphone có 1-0-2

Ý tưởng trang bị máy móc không dây tận dụng một chiếc smartphone là điều mà chưa một hãng môtô nào làm được. Chiếc GTR1000 cũ từng sở hữu hẳn hoi một bộ thiết bị Dynojet và ống thông hơi mở hình nón, nhưng so với bộ thiết bị không dây trên Centopia thì chẳng nhằm nhò gì.

Fugaroli đã cùng cộng sự Dario Lagatolla chế tác ra một chiếc khung đặc biệt gắn smartphone. Thiết bị này sẽ thay thế cho bảng điều khiển kỹ thuật số của các mẫu moto đời mới, với một giao diện toàn diện nhất giao tiếp mượt mà với xe, cung cấp hàng tấn dữ liệu hữu ích cho rider.

Ông Lagatolla cũng tạo ra một hệ thống không cần cải biến cho xe và sử dụng cùng các kết nối, nhưng sẽ giao tiếp không dây với smartphone. Màn hình smartphone khi đó có thể cung cấp nhiều chức năng mở rộng, như ánh sáng trung tính, tín hiệu đèn xi nhan, tín hiệu đèn pha cao, nhiệt độ nước, mực nhiên liệu, vị trí cần số, đèn chuyển, máy đo tốc độ góc và tốc độ chạy…

Hệ thống trên có thể tương thích với mọi chiếc xe 2 bánh khác, với điều kiện xe được cung cấp các cảm biến phụ để chuyển tiếp cùng loạt dữ liệu.

Hình ảnh toàn cảnh chiếc xe độ Centopia: 

CHÂU LUÂN (Theo Autoevolution)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên