![]() |
Nữ đạo diễn dựng Kai Bành (đứng) theo chân đoàn phim để phục vụ công việc dựng - Ảnh: nhân vật cung cấp |
Chia sẻ lại với Kai Bành điều này, cô gái 8X mỉm cười khiêm tốn về chức danh “đạo diễn dựng” cũng như công việc cô làm gần chục năm qua.
Kai Bành (sinh năm 1983, tên thật là Bành Hồng Thiên Khải) từng là trưởng phòng dựng và giám sát hình ảnh của một đơn vị sản xuất phim truyền hình khu vực phía Nam. Một số bộ phim do chị tham gia dựng: Gọi giấc mơ về, Một ngày không có em, Ngõ vắng, Cổng mặt trời, Những đứa con biệt động Sài Gòn - Không chùn bước (đang phát sóng vào 20g05, thứ hai đến thứ tư hằng tuần trên VTV1). |
- Nói về Không chùn bước, kịch bản bắt nguồn từ hồ sơ vụ án gốc, xuyên suốt bộ phim phân đoạn nào cũng gay cấn, có chuyện để nói. Từ chất liệu sẵn có đó, sau khi đọc kịch bản tôi quyết định... đảo dựng nhiều phần. Ví dụ với nhân vật Phượng “đê”, nữ quái chỉ xuất hiện đậm nét từ sau tập 2 trong kịch bản. Nhưng khi diễn viên lên vai quá hay, tôi phải để khán giả ngồi xuống xem phim ngay từ tập đầu tiên!
Vừa vào phim, Phượng “đê” đã ra mắt bằng màn đánh võ trước một trung tâm thương mại. Liên tục 16 tập tiếp theo, nhân vật dựa vào cuộc đời thật của Dung Hà xuất hiện ngang tàng, nổi bật nhưng cũng phải dính liền với Bảy Xoài và làm bàn đạp cho nhân vật này ở nửa cuối phim. Ngay cả việc để Phượng văng tục trong phim cũng là quá trình thuyết phục nhà sản xuất, nhà đài. Vì nếu cắt đi, dựng lại, là mất đi tính cách mang đời sống thật (vô học, giang hồ...) của nhân vật.
Ở mỗi tập phim tôi cũng cố gắng lấy những cái kết tâm đắc nhất, dừng phim ở giây gay cấn, kịch tính nhất để tiếp tục thu hút khán giả...
* “Em cứ việc làm, miễn sao phim hay!” là câu nói mà một nhà sản xuất đã dành cho chị, khi đặt niềm tin vào công việc “đạo diễn dựng” của chị.
- Đạo diễn dựng là một khái niệm mới ở Việt Nam. Cách đây 6-7 năm, tôi vẫn làm việc với cơ cấu có đạo diễn ngồi cạnh tại bàn dựng. Đạo diễn trao đổi các ý tưởng và như một người thợ cắt, ráp, tôi làm theo yêu cầu mà không có cảm nhận riêng.
Khi nhà sản xuất nói câu này, là vì muốn chứng minh nếu hậu kỳ làm tốt thì sẽ tiết kiệm được nhiều công sức của đạo diễn tại bàn dựng! Cũng may mắn sau này, công ty mà tôi làm việc có nhập công nghệ làm phim của Thái Lan. Đọc kịch bản phân cảnh, rồi nhận kịch bản hiện trường, bám sát ý tưởng của đạo diễn và thư ký hiện trường, sau đó đạo diễn dựng bắt đầu dựng phim, bớt được rất nhiều thời gian cho đạo diễn. Từ đây, vai trò của việc dựng phim cũng hiện ra rõ nét hơn, cho thấy nếu khôn ngoan, sự thay đổi một mối nối cũng tạo ra những hiệu quả làm khán giả ngạc nhiên!
* Có mâu thuẫn nào giữa đạo diễn và đạo diễn dựng hình, nếu một ngày họ gọi và hỏi chị: sao tôi quay cảnh đó mà không thấy hình trên phim?
- Đúng, phải rất cẩn trọng, đạo diễn dù tự tin giao hết phim, mình vẫn rất cần những cuộc trao đổi. Đây không phải một công việc cá nhân mà cần êkip, nhà sản xuất, người làm tiền kỳ, hậu kỳ ngồi lại đọc kịch bản. Công việc cũng cho tôi tiếp xúc với nhiều ý kiến của khán giả. Nếu tôi sử dụng quá nhiều phương pháp mới (dựng song hành), có thể khán giả lớn tuổi lại không theo kịp mạch phim.
Thử nghiệm những cái mới có thể là con dao hai lưỡi, tôi biết vậy.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận