13/04/2017 02:00 GMT+7

Juventus không phải PSG

HUY ĐĂNG , HUYDANG@TUOITRE.COM.VN
HUY ĐĂNG , HUYDANG@TUOITRE.COM.VN

TT - Bị chủ nhà Juventus quật ngã 0-3 ở trận tứ kết Champions League rạng sáng 12-4 (giờ VN), Barca một lần nữa phải đối mặt với thử thách cực lớn về khả năng lội ngược dòng trong trận lượt về.

Các cầu thủ Juventus ăn mừng chiến thắng trước Barca. Ảnh: REUTERS

Sau những gì diễn ra trước PSG, giờ đây có lẽ không còn ai dám nói đến khái niệm “bất khả thi” với Barca nữa một khi họ đã ngược dòng thành công trong thế bị PSG dẫn tới 4 bàn không gỡ ở lượt đi. Nhưng trong bóng đá, đôi lúc sự so sánh qua các con số không mang nhiều ý nghĩa. “Ngọn núi 3 bàn” của Juventus chắc chắn chứa đựng nhiều thách thức hơn so với 4 bàn của PSG.

Nói vậy vì đây là một đội bóng Ý và lại là đội bóng mạnh nhất, lừng danh nhất về khả năng phòng ngự xuyên suốt lịch sử bóng đá Ý. Những đội bóng mà Barca từng thực hiện các cuộc lội ngược dòng ngoạn mục từ AC Milan cho đến PSG đều là những đội bóng có lối đá thiên về tấn công, luôn bị đánh giá thấp về khả năng phòng ngự. Dù đè bẹp Barca nhưng Juventus của trận đấu xuất thần rạng sáng qua cơ bản vẫn là một đội bóng chơi phòng ngự.

Cách đây 2 tháng, PSG đã hủy diệt Barca 4 bàn không gỡ trong một trận đấu mà họ chơi tấn công ào ạt, áp đảo toàn diện với 16 pha dứt điểm (Barca chỉ có 7). Chiến thắng đó của PSG ngập tràn cảm hứng với bàn mở tỉ số tuyệt đẹp trên chấm đá phạt của Di Maria. Đó là một trận đấu “lên đồng” của đội bóng nước Pháp khi họ chơi với “200% phong độ”.

Juventus không như vậy. Tuy cũng thắng đậm, thắng nhanh nhưng chiến thắng 3-0 rạng sáng qua mang đúng hình ảnh của một đội bóng vững vàng, chủ động phòng ngự. Juventus dứt điểm ít hơn Barca (14 so với 16), cầm bóng chỉ bằng một nửa (32%), nhưng họ gần như không phạm một sai lầm nào.

Cơ hội ăn bàn rõ rệt nhất của Barca chỉ đến từ đường chọc khe quá tinh tế của Messi cho Andres Iniesta. Và kể cả khi vượt qua tất cả, Gianluigi Buffon vẫn là một lá chắn vững vàng so với những thủ môn trên thế giới. Juventus chắc chắn không như PSG, lúc “lên đồng”, lúc lại dễ dàng sụp đổ. Vì vậy, Barca sẽ rất khó trong việc ghi bàn vào lưới Juventus trong trận lượt về như đã dễ dàng làm được trước PSG.

Paulo Dybala, người hùng của Juventus rạng sáng qua với hai pha lập công hiển nhiên đã có một trận đấu xuất thần. Nhưng những bàn thắng của Juve đều mang dấu ấn phối hợp tập thể, của tư duy chiến thuật. HLV Massimiliano Allegri cho thấy sự cao tay của ông khi để các học trò chơi tấn công dồn dập khoảng 10 phút đầu trận, thời điểm mà những hậu vệ vốn sắm vai dự bị của Barca như Jeremy Mathieu (đá thay Jordi Alba) chưa kịp thích nghi với không khí của một trận cầu lớn.

Chưa bàn đến khả năng tấn công, việc hàng thủ Barca có đứng vững được trước hàng công sắc sảo ấy của Juventus trong trận lượt về cũng đã là một dấu chấm hỏi cho HLV Enrique.

Tạm giữ nghi can vụ nổ ở Dortmund

Bóng đá thế giới còn một phen rúng động vào rạng sáng 12-4 khi trận Dortmund - Monaco (cùng giờ với trận Juventus - Barca) phải tạm hoãn sau các vụ nổ nhắm vào đội chủ nhà Dortmund. Và trận đấu được dời lại vào lúc 23h45 ngày 12-4.

Vào khoảng 0h15 (giờ VN) - tức chỉ khoảng 90 phút trước trận, 3 vụ nổ đã xảy ra ở quanh khu vực xe buýt chở đội Dortmund đang trên đường di chuyển đến sân. Vụ nổ khiến cửa kính xe bị vỡ và gây ra chấn thương cổ tay cho trung vệ Marc Bartra - người được xác định phải phẫu thuật sau đó.

Tại hiện trường, cảnh sát phát hiện có một lá thư tuyên bố nhận trách nhiệm về các vụ nổ. Theo AFP, cảnh sát Đức đang tạm giữ một nghi can liên quan đến những phần tử Hồi giáo. Dù vậy, nhà chức trách Đức cho biết hiện vẫn còn quá sớm để xác định động cơ của vụ tấn công này. “Chúng tôi hiện đang giả định rằng mục tiêu của cuộc tấn công là đội bóng Dortmund” - ông Gregor Lange, cảnh sát trưởng miền tây Đức, nói.

HUY ĐĂNG , HUYDANG@TUOITRE.COM.VN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên