22/10/2012 11:31 GMT+7

Jordan phá âm mưu tấn công khủng bố của al-Qaeda

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Nhà chức trách Jordan thông báo đã bắt giữ 11 phần tử vũ trang bị cáo buộc có liên quan đến al-Qaeda đang lên kế hoạch tấn công các nhà ngoại giao phương Tây và các trung tâm mua sắm ở thủ đô Amman.

TFyXvEDw.jpgPhóng to
Các nghi can bị nhà chức trách Jordan bắt giữ - Ảnh: Reuters

Người phát ngôn chính phủ Samih Maayta ngày 21-10 cho biết các nghi can này âm mưu chuyển vũ khí từ nước láng giềng Syria vào Jordan để thực hiện các vụ tấn công, và al-Qaeda tại Iraq đã giúp họ chế tạo chất nổ tự tạo.

Cảnh sát nói âm mưu tấn công này được chuẩn bị từ tháng 6 năm nay. Cơ quan tình báo Jordan đã theo dõi sát sao các nghi can, kể cả những lần thử chất nổ của họ, đồng thời báo động cho các nhà ngoại giao và chính phủ các nước trong khu vực.

Một quan chức cấp cao nói với BBC rằng các vụ tấn công được sắp đặt nhân kỷ niệm loạt vụ đánh bom khách sạn ở Amman vào ngày 9-11-2005 làm hơn 60 người thiệt mạng.

Theo thông tin từ nhà chức trách Jordan, đây là âm mưu lớn nhất của al-Qaeda nhằm vào Jordan kể từ vụ đánh bom năm 2005, với mục tiêu gồm các trung tâm mua sắm, khu dân cư, đại sứ quán, khách sạn, các nhà ngoại giao và du khách nước ngoài.

“Những kẻ bày mưu đã lên kế hoạch vận chuyển chất nổ TNT và súng cối từ Syria vào Jordan - theo Hãng tin nhà nước Petra - Mục đích của vụ tấn công là tạo ra vụ nổ gây phá hủy quy mô lớn có thể dẫn đến thương vong cao nhất và thiệt hại vật chất lớn nhất”.

Jordan là đồng minh chủ chốt của Mỹ tại khu vực và thường thực hiện các vụ bắt giữ các nghi can khủng bố. Nước này nằm giáp Syria và hiện có ít nhất 200.000 người tị nạn Syria.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên