01/06/2013 13:52 GMT+7

John đi tìm Hùng

HOÀNG MAI
HOÀNG MAI

TTO - Tác giả Trần Hùng John cho biết sẽ trích 25% tiền bán sách John đi tìm Hùng để quyên góp cho những dự án vì cộng đồng của Việt Nam trong buổi ra mắt sách tại TP.HCM sáng 1-6.

v5obFQt3.jpgPhóng to

Bạn trẻ giao lưu với Trần Hùng John - Ảnh: Hoàng Mai

6QKDXSOg.jpgPhóng to

Trần Hùng John ký tặng sách cho bạn đọc - Ảnh: Hoàng Mai

Trần Hùng John sinh ra và lớn lên ở Mỹ trong một gia đình gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ ly dị từ nhỏ. Khi tốt nghiệp chuyên ngành tâm lý học của Trường ĐH Berkeley, Trần Hùng John đến Việt Nam du học bốn tháng để học tiếng Việt theo chương trình trao đổi văn hóa.

Trước khi sang Việt Nam, Trần Hùng John chưa hề biết đến đất nước này, chỉ nghe bà ngoại kể một vài câu chuyện của bà nên rất tò mò và muốn khám phá đất nước Việt Nam. Chính vì vậy Trần Hùng John đã quyết định đến Việt Nam du học để giao lưu văn hóa.

“Hùng sống ở Hà Nội hai năm nhưng chưa biết nhiều ở Việt Nam. Hùng nghĩ mỗi vùng miền sẽ có những câu chuyện thú vị khác nhau nên Hùng đã nghỉ làm MC (dẫn chương trình) và quyết định đi bộ xuyên Việt với một chiếc ví rỗng để khám phá đất nước và con người Việt Nam. Khi nghe bạn bè cảnh báo rằng người Việt sẽ không giúp Hùng chỗ ăn, chỗ ngủ, thậm chí có thể lừa đảo và cướp đồ Hùng cũng thấy hơi sợ sợ. Nhưng khi tiếp xúc thì Hùng rất bất ngờ, họ rất nhiệt tình giúp đỡ. Hùng cảm thấy rất yêu mến và không muốn rời xa đất nước này” - Hùng chia sẻ.

Chuyến đi xuyên Việt đầu tiên kéo dài 80 ngày để trải nghiệm, khám phá về đất nước Việt Nam - quê hương của mình. Hùng đi để trải nghiệm, đi đến chỗ nào thì xin đồ ăn và xin ngủ qua đêm ở đó. Mỗi nơi Hùng sẽ ở lại và cùng làm việc với những người dân để hiểu hết cuộc sống và con người của họ. Hùng đã đi dọc hình chữ S của Việt Nam, cùng gặt lúa với người nông dân ở Quảng Nam, Thái Bình, học làm chiếu, chặt ngô ở Nga Sơn (Thanh Hóa).

Chuyến đi thứ hai 40 ngày để kêu gọi những người dân Việt Nam cùng chung tay thực hiện các dự án cộng đồng: Gây quỹ học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, hỗ trợ nông dân nuôi gà, nuôi bò, xây thư viện ở nông thôn và đi đến những gia đình có hoàn cảnh khó khăn để kêu gọi gia đình và bạn bè giúp đỡ.

Sau hai chuyến đi xuyên Việt, Trần Hùng John đã quyết định sinh sống và làm việc ở Việt Nam. Hùng có ý định làm kinh doanh xã hội. Lý do Hùng có ý định này là khi đi qua tỉnh Lâm Đồng, Hùng có nghe người dân kể về công việc làm trà xanh cho công ty Nhật Bản. Công ty Nhật Bản sang Việt Nam đầu tư sản xuất trà xanh, mua nguyên liệu và lao động của Việt Nam sau đó lấy thương hiệu của Nhật Bản. Ở Mỹ chỉ có trà xanh Nhật Bản mà không có trà xanh Việt Nam. Chính vì vậy Trần Hùng John muốn giúp đỡ người nông dân Việt Nam có được những sản phẩm mang thương hiệu của Việt Nam.

Trần Hùng John chia sẻ: “Việc đi bộ xuyên Việt và những việc mà Hùng làm ngoài việc trải nghiệm, khám phá, Hùng còn muốn truyền lửa cho các bạn trẻ Việt Nam. Hùng muốn bạn trẻ thấy những việc Hùng làm để thấy thêm yêu đất nước mình và hãy làm những việc nhỏ có ích cho xã hội Việt Nam”.

Sau khi thực hiện xong hai hành trình đi bộ xuyên Việt, Hùng đã viết cuốn sách John đi tìm Hùng (NXB Kim Đồng) để kể về quá trình đi bộ xuyên Việt không mang theo tiền, những trải nghiệm và khám phá của Hùng đối với từng vùng miền trên đất nước Việt Nam. Hùng sẽ trích 25% số tiền của mỗi cuốn sách bán được để quyên góp cho những dự án vì cộng đồng của Việt Nam.

Do mới học tiếng Việt được hơn hai năm, ngữ pháp tiếng Việt chưa thành thạo lắm nên Trần Hùng John viết cuốn sách này bằng tiếng Anh. Sau đó, Hùng cùng với cô bạn thân Nguyễn Thùy Linh dịch cuốn sách ra tiếng Việt. Hùng dự định sẽ xuất bản bản thảo bằng tiếng Anh ngay sau khi về Mỹ.

HOÀNG MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên