17/06/2016 13:27 GMT+7

​Joachim Loew, xin ông ngừng bắt chước Guardiola

LAN CHI
LAN CHI

TTO - Mario Goetze một lần nữa lại gây thất vọng trong vai trò “số 9 ảo” trong trận Đức hòa Ba Lan 0-0, và đã đến lúc HLV Joachim Loew cần phải ngừng sao chép chiến thuật của cựu HLV Barcelona Pep Guardiola.

HLV Loew (trái) dường như đang bước đi trên con đường của đồng nghiệp Pep Guardiola. Ảnh: Reuters

HLV Loew chưa bao giờ che giấu sự ngưỡng mộ dành cho Guardiola, người vừa rời bỏ Bayern Munich để đến với Manchester City. Chiến thuật kiểm soát bóng, ban chuyền ngắn và trung bình mà Đức triển khai từ vài năm qua hoàn toàn dựa trên nền tảng tiki-taka mà Guardiola tạo dựng ở Barcelona. Khi Pep đến Bayern Munich và đẩy hậu vệ phải Philipp Lahm lên hàng tiền vệ, ông Loew cũng lập tức làm theo ở đội tuyển quốc gia Đức.

Nhưng việc ông Loew dùng “số 9 ảo” giống như những gì Guardiola đã làm ở sân Nou Camp là động thái hoàn toàn phản tác dụng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức  mạnh của đội tuyển Đức. Đêm 16-6, trước Ba Lan ông lại triển khai Goetze ở vị trí mũi nhọn hàng công “cỗ xe tăng”. Và một lần nữa cầu thủ từng ghi bàn thắng quyết định trong trận chung kết World Cup 2014 lại hoàn toàn mờ nhạt.

Với Goetze, hàng công Đức trở nên cùn nhụt, và kể cả sau khi anh được thay ra sân vào phút 67, bức tường phòng thủ của Ba Lan đã kết dính quá chặt chẽ, nên dù Thomas Mueller được đưa vào giữa hay “số 9 xịn” Mario Gomez xuất hiện thì “cỗ xe tăng” cũng đành bất lực. Thậm chí Ba Lan còn tỏ ra nguy hiểm hơn nhà đương kim vô địch thế giới và có hai cơ hội ghi bàn mười mươi.

Mario Goetze (phải) một lần nữa gây thất vọng trong sơ đồ chiến thuật của HLV Loew. Ảnh: Reuters

Khi HLV Guardiola đưa Leonel Messi từ tiền đạo phải vào vị trí “số 9 ảo”, thiên tài người Argentina đã làm thay đổi bóng đá. Ngược lại, bất chấp những gì ông Loew từng nói với Goetze trong trận chung kết World Cup 2014 ở Rio de Janeiro, cầu thủ của Bayern Munich hoàn toàn không phải là Messi. Khi đá “số 9 ảo”, Goetze trông giống Cesc Fabregras của Tây Ban Nha ở Euror 2012 hơn.

Tây Ban Nha vô địch Euro 2012 mà không cần một tiền đạo sắc bén chủ yếu nhờ hàng tiền vệ siêu hạng với Xavi, Sergio Busquets, Xabi Alonso và Andres Iniesta. Ở hàng tiền vệ Đức, chỉ có Toni Kroos có kỹ năng phù hợp với lối chơi tiki-taka. Trong khi đó, Sami Khedira là mẫu tiền vệ đa năng (box to box) thiên về sức mạnh, còn Mesut Oezil là mẫu số 10 cần những tiền đạo tốc độ phía trước để tung những đường chuyền sát thủ.

Đức không thể đập nhả trái bóng khiến đối thủ kiệt sức như Tây Ban Nha, mà cần phải nhiều ghi bàn thắng. Mueller là một cây săn bàn đáng sợ, nhưng “người giải mã không gian” cần đá cặp với một trung phong để có không gian mà giải mã. Không có một số 9 thực sự để phối hợp như Miroslav Klose ở tuyển Đức trước đây và Robert Lewandowski tại Bayern Munich hiện tại, Mueller trở nên kém nguy hiểm hơn rất nhiều. Và đó là sự lãng phí khủng khiếp tài năng đặc biệt của anh.

Đức đang thiếu một chân sút thực sự. Mario Gomez (23) là một giải pháp nhưng anh không được đá chính. Ảnh: Reuters

Vấn đề là Đức có một chân sút thực sự. Đó là Mario Gomez, người giành chức vua phá lưới và chức vô địch giải quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ cùng Besiktas mùa giải qua. Giải Thổ Nhĩ Kỳ có thể đứng thứ hạng thấp so với Bundesliga hay La Liga, nhưng Gomez cũng đã từng ghi rất nhiều bàn thắng trong màu áo Bayern Munich. Nếu được đá chính, anh sẽ là một mũi nhọn lợi hại để kết thúc các đường chuyền của hàng tiền vệ Đức, và tạo khoảng không có Mueller tận dụng.

Loew cần phải ngừng bắt chước Guardiola một cách khiên cưỡng. Ông phải ngừng triển khai Goetze ở vị trí “số 9 ảo” và tung vào sân số 9 xịn Gomez. Ngoài ra, ở hàng phòng ngự Loew cũng phải xem xét thay thế hậu vệ phải Benedik Howedes bằng một cầu thủ khác có khả năng hỗ trợ tấn công hiệu quả hơn. Chỉ như vậy đội tuyển Đức mới có cơ hội tiến xa tại Euro 2012.

LAN CHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên