04/06/2007 19:45 GMT+7

Jeon Do-Yeon - tia nắng bí mật

Theo NGỌC QUANG - Sài Gòn Tiếp Thị
Theo NGỌC QUANG - Sài Gòn Tiếp Thị

Chiến thắng ở hạng mục Nữ diễn viên xuất sắc nhất của Jeon Do-Yeon tại Cannes 2007 danh giá vào lúc này mang ý nghĩa tinh thần rất lớn cho nền điện ảnh Hàn Quốc. Jeon như một "tia nắng bí mật" sưởi ấm cho điện ảnh Hàn Quốc đang trong cơn khủng hoảng suốt từ tháng 2 năm nay.

QV8e8OPU.jpgPhóng to
Jeon Do-Yeon đoạt giải nữ diễn viên xuất sắc nhất tại LHP Cannes lần thứ 60.
Chiến thắng ở hạng mục Nữ diễn viên xuất sắc nhất của Jeon Do-Yeon tại Cannes 2007 danh giá vào lúc này mang ý nghĩa tinh thần rất lớn cho nền điện ảnh Hàn Quốc. Jeon như một "tia nắng bí mật" sưởi ấm cho điện ảnh Hàn Quốc đang trong cơn khủng hoảng suốt từ tháng 2 năm nay.

Mười năm không bị chê trách

Không được nhiều người nước ngoài biết tới nhưng tại Hàn Quốc, Jeon Do-Yeon luôn được coi là bậc đàn chị trong giới điện ảnh. Sau nhiều năm lăn lộn với các vai diễn phim truyền hình, năm 1997, Jeon quyết định bước sang màn ảnh rộng.

Bộ phim điện ảnh đầu tiên mà Jeon tham gia là The contact bên cạnh nam diễn viên hàng đầu Han Suk-Kyu. Cho tới nay, rất nhiều nhà phê bình phim tại Hàn Quốc vẫn coi The contact là một trong những bộ phim có ảnh hưởng nhiều nhất tới dòng phim tình cảm Hàn Quốc hiện đại, mà ở đó công đóng góp của Jeon là không hề nhỏ.

Từ năm 1997 tới năm 2000, Jeon được gán cho danh hiệu Tắc kè hoa bởi cô liên tục thay đổi hình mẫu nhân vật của mình trong phim. Từ cô bác sĩ đem lòng yêu một tay gangster trong A promise (1998) tới một cô học sinh trung học ngây thơ trong Harmonium in my memory (1999). Và cuối cùng là vai diễn người vợ đi ngoại tình trong Happy End hồi cuối năm 1999. Bộ phim có khá nhiều cảnh tình dục cởi mở và sự bạo dạn của Jeon phần nào gây shock cho khán giả Hàn Quốc khi đó.

Cũng trong thời gian này, Jeon bắt đầu sưu tập giải thưởng tại các LHP trong nước. Vai diễn trong Harmonium in my memory đã đem về cho Jeon giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại giải thưởng Rồng Xanh năm 1999 và giải thưởng Chuông Vàng năm 2000.

Năm 2001, cô tiếp tục tỏa sáng trong bộ phim I wish I had a wife của đạo diễn Park Heung -Shik. Một năm sau, Jeon tham gia vào bộ phim hành động của đạo diễn trẻ Ryoo Seung-Wan mang tên No blood, no tears. Báo chí Hàn Quốc khi đó có nhận xét rằng nếu hai bộ phim này không có sự góp mặt của Jeon thì chúng chỉ còn là đồ bỏ đi mà thôi.

gbgpbnaI.jpgPhóng to w1ZRfMO5.jpg
Jeon được gán cho danh hiệu Tắc kè hoa bởi cô liên tục thay đổi hình mẫu nhân vật của mình trong phim

Năm 2003, một lần nữa khán giả lại được thấy một Jeon bạo dạn trong những cảnh nóng. Lần này là bên cạnh ngôi sao Bae Yong-Jun trong bộ phim Untold scandal của đạo diễn E J-Yong. Mặc cho những la ó phản đối hay tẩy chay từ những fan cuồng của Bae, Untold Scandal cuối cùng vẫn đứng trong top 5 phim ăn khách nhất Hàn Quốc năm đó và một lần nữa, Jeon Do-Yeon (chứ không phải Bae Yong-Jun) là ngôi sao sáng nhất.

Sau một vai diễn kép xuất sắc nhưng lại không được nhiều người để ý tới trong My mother, the mermaid năm 2004, tới năm 2005, mọi sự chú ý tại các LHP hay lễ trao giải thưởng điện ảnh trong nước lại hướng về Jeon Do-Yeon. Đó là khi bộ phim gây tranh cãi You're my sunshine của đạo diễn Park Jin-Pyo ra mắt.

Bộ phim xoay quanh tình yêu của một anh nông dân và một cô gái gọi và dựa trên một series truyện đời thực từng được đăng tải trên báo chí Hàn Quốc hồi năm 2002. Jeon chiếm trọn tình cảm của khán giả và các nhà phê bình. Nhật báo Chosun thậm chí ca ngợi Jeon rằng trong suốt 10 năm đóng phim, cô chưa bao giờ chọn nhầm vai diễn cho mình cả.

Chiến thắng tại Cannes 2007

Mới có 3 diễn viên Hàn Quốc đoạt được giải thưởng diễn viên xuất sắc tại các LHP có danh tiếng trên thế giới. Năm 1987, Kang Soo-Yeon đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại LHP Venice với vai diễn trong phim Surrogate womb.

15 năm sau cũng tại Venice, giành giải thưởng Diễn viên mới xuất sắc nhất là Moon Su-Ri trong bộ phim Oasis của đạo diễn Lee Chang-Dong. Và năm nay, cũng là phim của Lee Chang-Dong, và Jeon Do-Yeon vinh dự lên nhận giải tại Cannes.

Cannes 2007 chính là bước ngoặt, là đỉnh cao nhất trong sự nghiệp của Jeon khi cô đoạt giải với vai diễn trong bộ phim Secret sunshine. Bộ phim xoay quanh cuộc sống của một người phụ nữ sau khi chồng mất. Cô chuyển về quê chồng sinh sống cùng với cậu con trai bé nhỏ. Tại đây, người goá phụ này được chủ một xưởng ô tô để ý và đem lòng yêu. Nhưng cô không thể chấp nhận một người đàn ông mới nhanh chóng như vậy.

Cũng từ đó, liên tiếp các bi kịch đổ xuống đầu người phụ nữ goá chồng bất hạnh. Con trai cô bị bắt cóc và giết chết. Cô đi tìm niềm an ủi từ Chúa, nhưng tất cả những gì cô cảm thấy chỉ là những tuyệt vọng triền miên. Cô lao vào cuộc sống buông thả với một dược sĩ trong vùng bất chấp mọi khuyên can. Chỉ có duy nhất người chủ xưởng ô tô kia vẫn hàng ngày quan tâm, chăm sóc cho cô.

Vai diễn người phụ nữ góa chồng dành cho Jeon có rất nhiều đất diễn. Jeon cho biết đây chính là vai diễn khó khăn nhất trong sự nghiệp của cô. Thậm chí, có những lúc Jeon phải nghỉ diễn 4-5 ngày liền để tìm ra cách thể hiện cảm xúc và tâm lý cho nhân vật một cách thật và tự nhiên nhất.

Và tất cả đều có cái giá của nó. Công lao của Jeon cũng như bạn diễn Song Kang-Ho của cô đã được tưởng thưởng xứng đáng. Phát biểu lúc nhận giải, người đầu tiên mà Jeon muốn cảm ơn chính là Song Kang-Ho. Đứng ở dưới, bạn diễn của cô chỉ mỉm cười nhẹ và vẫy tay chào cô.

Ở ngoài đời, Jeon là một người không thích sự ồn ào và không muốn gây chú ý trước công luận. Đơn cử như đám cưới hồi đầu năm nay của cô, cô không hề mời các ngôi sao tới dự tiệc, không hề chụp ảnh hay phát biểu ầm ĩ trên các mặt báo. Chỉ đơn giản rằng, cô muốn một đám cưới thật ấm cúng và có càng ít camera trong buổi lễ càng tốt.

Theo NGỌC QUANG - Sài Gòn Tiếp Thị
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên