22/06/2010 07:30 GMT+7

Israel xây dựng nhà máy khử mặn nước biển

N.QUÂN (Theo AFP)
N.QUÂN (Theo AFP)

TT - Trước tình trạng thiếu nước ngọt nghiêm trọng, ngày 20-6 Chính phủ Israel đã quyết định thông qua dự án xây mới một nhà máy khử mặn nước biển. Phát biểu tại cuộc họp nội các, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết dự án này có tầm quan trọng quốc gia cao nhất và là một phần của kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng cho thế kỷ 21.

lniX8ptQ.jpgPhóng to

Đường ống nước vỡ trong thung lũng Jordan ở Bờ Tây - Ảnh: AFP

Uri Shor - người phát ngôn ban quản lý nước Israel - khẳng định nước này hiện tiêu thụ hằng năm khoảng 700 triệu m3 nước cho sinh hoạt, 450 triệu m3 nước cho nông nghiệp và 100 triệu m3 nước cho công nghiệp, trong khi ba nhà máy khử mặn mà nước này hiện có chỉ đạt công suất tổng cộng 292 triệu m3 nước sinh hoạt/năm.

Ông cho biết nhà máy mới sẽ tạo ra 150 triệu m3 nước ngọt mỗi năm, bù đắp khoảng 1/4 mức thiếu hụt nước sinh hoạt hằng năm hiện nay của nước này. Thậm chí theo giới truyền thông Israel, nhà máy này trong tương lai sẽ đạt công suất 300 triệu m3/năm, trở thành một trong những nhà máy khử mặn nước biển lớn nhất thế giới.

Nhà máy mới mang tên chính địa danh, nơi đặt nhà máy là vùng Sorek ở phía nam thủ đô Tel Aviv, cách bờ biển 3km. Chi phí xây dựng Nhà máy Sorek lên đến 530 triệu USD.

N.QUÂN (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên