27/11/2006 00:24 GMT+7

Israel và Palestine ngừng bắn ở Gaza

THANH TUẤN (Theo Reuters, Jerusalem Post, BBC, DPA)
THANH TUẤN (Theo Reuters, Jerusalem Post, BBC, DPA)

TT - Lệnh ngừng bắn giữa lực lượng Palestine và Israel đã có hiệu lực từ 6g sáng qua (giờ địa phương) sau khi Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và Thủ tướng Israel Ehud Olmert đồng ý qua điện thoại về việc ngừng bắn.

o1g6l8p1.jpgPhóng to
Người dân ra xem quả rocket bắn vào thị trấn Sderot - Ảnh: AP

Thỏa thuận này có được sau khi bốn cánh quân sự của Palestine họp hôm 25-11 với Thủ tướng Ismail Haniya để thỏa thuận việc chấm dứt bắn rocket về phía Israel.

Thủ tướng Ehud Olmert cũng cam kết ngừng các chiến dịch quân sự và rút quân ra khỏi Gaza. Mỹ nhanh chóng hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn, coi đó là một bước tiến tích cực.

Lệnh ngừng bắn nếu được duy trì sẽ mở đường cho cuộc gặp mặt thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Mahmoud Abbas và Ehud Olmert để tái khởi động các vòng đàm phán hòa bình. Năm tháng bạo lực đẫm máu với các vụ bắn tên lửa vào đất Israel cùng những chiến dịch quân sự của quân đội Israel tại dải Gaza và khu vực Bờ Tây đã khiến hơn 400 người Palestine bị giết.

Hôm qua, ngay sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực, một quả rocket bắn trúng thị trấn Sderot nhưng không gây ra tổn thất hay thương vong. Lực lượng Hồi giáo Jihad nhận trách nhiệm về vụ tấn công, tuyên bố không chấp nhận lệnh ngừng bắn nếu Israel không ngừng các hoạt động quân sự tại Bờ Tây.

Cánh quân sự của Phong trào Hồi giáo Hamas cũng bắn hai quả rocket vì cho rằng binh lính của Israel vẫn còn ở trong dải Gaza mặc dù tuyên bố là đã rút hết quân. Người phát ngôn của Thủ tướng Ehud Olmert - bà Miri Eisin - cho biết lệnh ngừng bắn không bao gồm khu vực Bờ Tây.

THANH TUẤN (Theo Reuters, Jerusalem Post, BBC, DPA)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên