24/07/2007 18:44 GMT+7

Israel: Bắt một băng mua bán nội tạng người

TRẤN ĐỨC THÀNH (Theo AP)
TRẤN ĐỨC THÀNH (Theo AP)

TTO - Cảnh sát Israel đã bắt 9 người tình nghi liên quan hoạt động mua bán nội tạng người. Theo thư ký báo chí cảnh sát Israel Micky Rosenfeld, tất cả những người bị bắt đều là công dân quốc tịch Israel, đa số xuất thân từ Liên Xô (cũ).

Theo Đài phát thanh Israel, những kẻ phạm tội đã đăng quảng cáo trên các báo tiếng Nga và Ả rập, đề nghị những ai muốn bán nội tạng với giá 30.000 USD liên hệ với chúng. Việc phẫu thuật được tiến hành tại Ukraine.

Điều tra bắt đầu sau khi một phụ nữ người Israel đệ đơn ra cảnh sát, báo là đã bán một quả thận nhưng mãi không nhận được tiền. Người phụ nữ này nói bà đã liên hệ với nơi bán nội tạng trên một tờ báo địa phương.

Vụ việc được vạch trần sau khi một nhân viên cảnh sát giả dạng người hiến tạng. Các nhà điều tra cho rằng đã có hàng chục người là nạn nhân của các hợp đồng này. Cảnh sát Israel đã thông báo vụ việc cho nhà cầm quyền Ukraine.

Theo cảnh sát, cầm đầu đường dây là hai người đàn ông, một sống ở trung tâm Israel, người kia ở Haifa. Mỗi một thành viên của nhóm có nhiệm vụ riêng: một người chịu trách nhiệm kiểm tra sức khỏe người bán tạng, người kia bảo đảm cho họ hộ chiếu và visa. Người thứ ba chịu trách nhiệm đưa đón họ ở sân bay.

Israel cho phép cấy ghép tạng lấy từ họ hàng của người bệnh hoặc từ những người hiến tạng nặc danh. Tuy nhiên, việc buôn bán tạng là bất hợp pháp. Trong khi đó, luật Israel và ở một loạt các nước không cấm buôn bán nội tạng, nếu người hiến tạng chịu đi thực hiện phẫu thuật ở nước ngoài.

Theo Hội cấy ghép tạng Israel, mỗi năm gần 200 người Israel ra nước ngoài để cấy ghép tạng cho mình. Đa phần là ghép thận.

TRẤN ĐỨC THÀNH (Theo AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên