25/04/2015 09:31 GMT+7

​IS phục kích giết tướng quân đội Iraq

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Ngày 24-4, các tay súng nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) phục kích, giết chết một tướng quân đội Iraq và ba sĩ quan cấp dưới. Cùng ngày, Saudi Arabia phá một âm mưu đánh bom của IS tại nước này.

Lực lượng an ninh Iraq truy lùng các tay súng IS - Ảnh: AP

Tờ PTI dẫn nguồn tin quân đội Iraq cho biết chuẩn tướng Hassan Abbas Toufan - tư lệnh sư đoàn 1, và đoàn hộ tống bị phục kích ở thành phố Fallujah, tỉnh Anbar (miền bắc Iraq).

Một tay súng IS chở một thiết bị xây dựng nhét đầy chất nổ lao vào đoàn của tướng Toufan trong khi những tên khác xả súng vào họ.

Vụ việc khiến tướng Toufan, một đại tá và hai trung tá thiệt mạng, theo một sĩ quan tình báo thuộc sư đoàn 1. Không có thông tin về thương vong của các binh sĩ hộ tống tướng Toufan. 

Vụ phục kích xảy ra trong bối cảnh quân đội Iraq đang chiến đấu để giành lại phần lãnh thổ đã rơi vào tay IS ở tỉnh Anbar.

Cũng trong ngày 24-4, Saudi Arabia - nước đang tham gia liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu - thông báo phá được một âm mưu tấn công bằng bom của nhóm IS. Họ cũng khẳng định nhóm này là thủ phạm bắn chết hai cảnh sát ngay tại thủ đô Riyadh hồi đầu tháng này.

Nhà chức trách cho biết đã tịch thu ba chiếc xe bom, nhiều súng máy, đạn dược, tiền và điện thoại di động của các nghi can khủng bố, đồng thời bắt giữ một đối tượng tình nghi là người Saudi Arabia.

Trong một thông báo, Bộ Nội vụ Saudi Arabia nói nghi can tên Yazid bin Mohammed Abdulrahman Abu Niyan, 23 tuổi, thú nhận đã làm theo lệnh của IS ở Syria.

Hiện cảnh sát đang truy lùng nghi can thứ hai tên Nawaf bin Sharif Samir al-Anzi, cũng là công dân Saudi Arabia, và treo thưởng 1 triệu riyal (267.000 USD) cho việc bắt giữ tên này.

Theo lời khai của Abu Niyan, IS đã cấp cho hai người bọn họ vũ khí, đạn dược và tiền để thực hiện vụ bắn hai cảnh sát thông qua một "bên thứ ba mà họ không được gặp mặt". 

Nội bộ IS đang chia rẽ

Theo Press TV, nhóm IS đang đối mặt với tình trạng chia rẽ nội bộ ngày càng gia tăng cũng như sự phản kháng của người dân nơi chúng chiếm đóng.

Dẫn các nguồn tin địa phương, Press TV nói nhóm IS hiện chia thành 23 chi nhánh nhỏ hơn. Các thành viên IS cũng không còn tuân theo lệnh một người và đang đấu tranh để có được nhiều tiền hơn và vị trí tốt hơn.

"Ở cấp độ quân sự, IS đang bị bao vây từ nhiều phía (ở Mosul). Người dân địa phương cũng không nghe theo IS khi chứng kiến tội ác của chúng" - Hashem al-Kendi, một nhà phân tích chính trị Iraq, nói.

"Một số nguồn tin nói rằng lãnh đạo của IS là Abu Bakr al-Baghdadi đã bị thương và không thể dẫn dắt nhóm này nữa. Tất cả những điều trên đang làm cho nhóm này yếu đi", ông nói thêm. 

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên