25/06/2015 09:51 GMT+7

IS luyện trẻ em trong lồng sắt, bắn đạn thật

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Video do nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) công bố mới đây cho thấy chúng huấn luyện tân binh, trong đó có trẻ em, bằng cách lùa họ vào lồng sắt cho chiến đấu, thậm chí bắn đạn thật qua đầu họ.

Các tân binh IS đang được huấn luyện đánh nhau trong lồng sắt - Ảnh chụp từ clip

Đoạn video dài 7 phút cho thấy các tân binh đeo mặt nạ đang đứng trong lồng sắt chiến đấu với nhau, chỉ huy của họ đi xung quanh hướng dẫn. Có lúc các tân binh phải đánh nhau với chỉ huy. Người nào thể hiện chưa tốt sẽ bị chỉ huy dùng gậy đánh không thương tiếc.

Các tân binh cũng bị buộc thực hành các bài tập nặng như dùng đầu đập vỡ chồng gạch ngói, bò qua các ống thép trong khi đạn thật đang bắn vèo vèo qua đầu, hoặc nằm ngửa thành hàng đưới đất để chỉ huy giẫm qua bụng...

Theo Zee News ngày 24-6, mặc dù tính xác thực của video chưa được xác nhận, nó được cho là quay tại một căn cứ của IS ở Iraq. Các nhà phân tích nói nó được dựng lên để thu hút các chiến binh nước ngoài gia nhập IS.

Một tân binh đang được huấn luyện dùng đầu đập vỡ gạch ngói - Ảnh chụp từ clip
Chỉ huy IS dùng gậy sắt đánh thẳng vào tân binh để huấn luyện họ - Ảnh chụp từ clip
Chỉ huy IS giẫm lên bụng các tân binh đang nằm dưới đất - Ảnh chụp từ clip
Các tân binh sau đó được đưa ra ngoài tập bắn súng trường - Ảnh chụp từ clip
Tân binh IS đang tập bắn đạn thật với mục tiêu là 1 chiếc ô tô không có người - Ảnh chụp từ clip

Nhiều nước trên thế giới ủng hộ Mỹ chống IS

Theo một khảo sát gần đây của Trung tâm nghiên cứu Pew tại 40 quốc gia, nhiều nước trên thế giới đang ủng hộ Mỹ chống lại IS.

Theo đó, có 62% người được thăm dò nói họ ủng hộ các cuộc không kích chống IS của Mỹ ở Iraq và Syria, cao hơn hẳn so với con số 24% phản đối.

Theo AFP ngày 24-6, những con số này hoàn toàn trái ngược với lúc Mỹ mở đợt tấn công Iraq hồi năm 2003.

Liên quan tới IS, AFP ngày 24-6 dẫn thông tin đoạn ghi âm được đăng tải trên YouTube vài ngày trước cho biết lực lượng phiến quân Hồi giáo tại 4 khu vực ở vùng Kavkaz của Nga đã thề trung thành với nhóm IS, và hành động này đã được người phát ngôn của IS là Abu Mohammed al-Adnani hoan nghênh hôm 23-6.

Theo các quan chức an ninh Nga, hiện có 2.000 người Nga, trong đó có nhiều phần tử đến từ Kavkaz, đã tới Syria và Iraq để chiến đấu cho IS.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên