20/05/2015 12:23 GMT+7

IS hành quyết phóng viên truyền hình Iraq

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) ngày 19-5 hành quyết một phóng viên truyền hình kỳ cựu Iraq tại TP Mosul, sau khi ông không chịu thề trung thành với nhóm này.

Các tay súng IS tiếp tục gieo rắc kinh hoàng ở Iraq bằng những vụ tấn công, hành quyết người chống đối hoặc không chịu theo chúng - Ảnh: Press TV

Akram Suleiman - trưởng chi nhánh "Tổ chức nhà báo người Kurd ở Iraq" tại Mosul cho tờ Rudaw (một tờ báo của người Kurd) biết nạn nhân là Firas al-Bahri, một phóng viên truyền hình kỳ cựu của thành phố.  

Theo Suleiman, IS yêu cầu ông al-Bahri thề trung thành với nhóm khủng bố này, nhưng ông từ chối. Cuối cùng chúng giết ông.

Tin cũng cho biết al-Bahri bị IS giam cầm gần 3 tuần trước khi bị hành quyết.

Cũng theo Suleiman, ngoài al-Bahri, IS hành quyết ít nhất 6 nhà báo khác tại Mosul, và 10 nhà báo khác vẫn đang bị IS giam giữ ở một nơi bí mật.

Tháng 10 năm ngoái, IS tuyên bố các nhà báo phải cam kết trung thành với chúng và cho chúng duyệt tin bài thì mới được phép tác nghiệp ở khu vực chúng kiểm soát. 

* Lực lượng Iraq đang kiểm soát 30% thành phố Ramadi

Người đứng đầu hội đồng tỉnh Anbar (Iraq), Sabah Karhoot, ngày 19-5 cho biết lực lượng an ninh Iraq đã kiểm soát được 30% thành phố Ramadi, một ngày sau khi thành phố này được xác nhận rơi hoàn toàn vào tay IS.

Các khu vực do lực lượng an ninh Iraq kiểm soát gồm al-Sajariyah, al-Sufiyah và các khu vực gần al-Mallab. Ông cũng cho biết nhiều đơn vị tình nguyện của người Shiite đang đổ về thành phố để chiến đấu chống lại IS.

Phía chính phủ Iraq cũng triển khai xe tăng và pháo binh quanh Ramadi để giành lại thành phố.

Theo các quan chức tỉnh Anbar, khoảng 500 người thiệt mạng khi IS tấn công Ramadi những ngày gần đây.

Phía Tổ chức Di cư Quốc tế cho biết 40.000 người chạy trốn khỏi Ramadi trong bốn ngày qua, phần lớn họ đang hướng tới thủ đô Baghdad. 

* LHQ: IS thiêu sống cô gái từ chối làm nô lệ tình dục

Theo báo cáo của một quan chức Liên Hiệp Quốc (LHQ), các tay súng nhóm IS đã thiêu sống một cô gái ở Iraq mà chúng bắt được do từ chối thực hiện hành vi tình dục cực đoan.

Nhóm này cũng tiếp tục sử dụng bạo lực tình dục như một chiến thuật để tăng cường kỷ luật, kiếm tiền và chiêu dụ các tay súng mới khi hứa tặng phụ nữ cho chúng sau khi gia nhập IS.

Thông tin với trang tin Middle East Eye ngày 18-5, bà Zainab Bangura - đại diện đặc biệt của Tổng thư ký LHQ về bạo lực tình dục ở vùng xung đột, cho biết bà đã đến Iraq, Syria và một số nước khác trong khu vực và đã gặp những người thoát khỏi tay IS.

Họ cho biết sau khi tấn công một nơi nào đó, IS sẽ bắt phụ nữ và trẻ em gái đem đi, sau đó lột trần họ, kiểm tra trinh tiết rồi chuyển đến các "chợ nô lệ" rao bán. Trong đó, những cô còn trinh và xinh đẹp nhất sẽ được đưa đến TP Raqqa của Syria để bán với giá cao hơn.

Những cuộc rao bán này luôn nổ ra tranh cãi kịch liệt, nhưng các lãnh đạo IS lúc nào cũng được ưu tiên chọn trước, sau đó đến các chỉ huy thứ bậc thấp hơn rồi mới đến các chiến binh. 

Mỗi tên thường mua 3-4 cô gái, giữ lại vài tháng rồi bán đi. Có cô bị bán 22 lần và một lãnh đạo IS đã viết tên mình lên tay cô gái để khẳng định cô là "tài sản" của hắn.

Những cô gái không tuân lời thường bị hành hạ dã man, có cô bị thiêu sống. Với những cô có ý định tự tử, IS canh chừng nghiêm ngặt, thậm chí đã cấm họ đeo khăn trùm đầu sau khi có cô dùng khăn trùm đầu để treo cổ.

Trong một báo cáo về vấn đề này hồi tháng 5, bà Bangura đã kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ có biện pháp chống lại những tội ác nhằm vào phụ nữ ở các khu vực xung đột, cũng như bày tỏ lo ngại về những đứa trẻ ra đời sau các vụ bạo lực tình dục, nói chúng có thể bị ảnh hưởng của chủ nghĩa cực đoan trong tương lai.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên