21/12/2014 08:58 GMT+7

​IS hành quyết 100 tay súng nước ngoài tìm cách đào thoát

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã hành quyết hơn 100 tay súng người nước ngoài tìm cách đào thoát khỏi thành trì của nhóm ở Raqqa, miền bắc Syria.

Một tay súng IS đang cầm loa đi tuyên truyền ở "thủ đô" Raqqa - Ảnh do IS đưa lên trang Twitter

Dẫn lời một nhà hoạt động ở khu vực bị IS chiếm đóng, tờ Financial Times ngày 20-12 cho biết sau nhiều tháng gia nhập IS, nhiều tay súng nước ngoài đã "thất vọng" và muốn rời khỏi nhóm này. Các tay súng địa phương cũng mệt mỏi và xuống tinh thần không kém.

Bên cạnh đó, các chiến dịch không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu đã tiêu diệt nhiều tay súng IS ở Iraq và Syria, trong đó có các thành viên IS cấp cao, khiến đà tiến của nhóm này bị chặn lại ở cả hai nước.

"Tinh thần (các tay súng IS) đang xuống rất thấp", một nhà hoạt động đối lập tại các khu vực thuộc Deir al-Zor do IS kiểm soát nói với Financial Times.

"Các tay súng địa phương đang thất vọng, họ cảm thấy mình đang phải làm hầu hết mọi thứ và đang chết dần chết mòn... Các tay súng nước ngoài thì cho rằng mình đã lao vào một cuộc phiêu lưu và giờ đã kiệt sức", người này thêm. 

Theo các nguồn tin ở Raqqa, IS đã thành lập một đội “quân cảnh” để kiểm soát và xử lý những người "không báo cáo công việc được giao". Đội “quân cảnh” này đã lục soát nhà của nhiều tay súng và bắt giữ nhiều người trong số này.

IS cũng buộc các tay súng phải mang theo "chứng minh thư" do IS cấp, đồng thời ra quy định về những điều mà "chiến binh thánh chiến" phải tuân theo, chẳng hạn những người không báo cáo nhiệm vụ cho cấp trên trong vòng 48 giờ sẽ bị trừng phạt.

"Tại Raqqa, đến nay IS đã bắt giữ 400 thành viên và đã in "chứng minh thư" cho nhiều người khác", một nhà hoạt động phản đối IS lẫn chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad nói. Người này cũng xác nhận 100 tay súng nước ngoài thuộc IS đã bị hành quyết khi tìm cách rời bỏ “thủ đô” Raqqa.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên