26/01/2015 06:58 GMT+7

IS chính thức đòi trao đổi tù nhân trên đài phát thanh

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hôm qua (25-1), tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chính thức lên tiếng khẳng định việc đã giết hại một trong 2 con tin Nhật Bản trong đoạn video tung lên trước đó.

Một người đàn ông đang xem chương trình thời sự đưa hình ảnh của nhà báo tự do Kenji Goto, một trong 2 con tin được cho là vẫn đang sống - Ảnh: Reuters

Theo AFP, tuyên bố được IS đưa ra sau 1 ngày tung lên mạng video hành quyết cựu doanh nhân Haruna Yukawa.

Cụ thể, trên đài phát thanh Al-Bayan, lực lượng này tuyên bố: “IS đã thực hiện lời đe dọa, hành quyết con tin Nhật Bản Haruna Yukawa sau khi hạn chót đặt ra đã hết”.

Không dừng ở đó, IS cho biết, số phận con tin còn lại sẽ phụ thuộc vào việc một đồng đảng của chúng, nữ chiến binh 44 tuổi Sajida al-Rishawi có được thả hay không.

Sajida al-Rishawi bị tòa án Jordan kết án tử hình vào tháng 9-2006 vì liên quan tới 3 vụ đánh bom tấn công vào khách sạn tại thủ đô Amman của Jordan, làm 60 người thiệt mạng.

Đoạn video hành quyết con tin Nhật Bản của IS khiến cha của Yukawa khiếp đảm và sợ hãi. Ông nói: “Tôi chỉ mong tất cả những điều này không phải sự thật”.

Nó cũng đồng thời gây nên làn sóng phản đối mạnh mẽ toàn cầu. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gọi đây là hành động “tàn bạo và không thể tha thứ” và yêu cầu phía IS phải thả ngay nhà báo tự do Goto.

Tổng thống Mỹ Barack Obama, thủ tướng Anh David Cameron, tổng thống Pháp Francois Hollande đều lên tiếng phản đối vụ hành quyết dã man.

Cũng trong ngày hôm qua (25-1), Liên hợp quốc đã ra tuyên bố phản đối “hành động dã man và hèn hạ” trong việc hành quyết con tin Nhật của IS.

 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên