07/03/2016 09:33 GMT+7

Iran tuyên tử hình một tỷ phú dầu mỏ vì tham nhũng

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Iran ngày 6-3 tuyên tử hình đối với tỷ phú Babak Zanjani khi kết án ông tham nhũng và bỏ túi riêng 2,8 tỉ USD.

Tỷ phú Babak Zanjani (giữa) tại một phiên xét xử - Ảnh: AFP
Tỷ phú Babak Zanjani (giữa) tại một phiên xét xử - Ảnh: AFP

AFP cho biết một quan chức Iran đã lưu ý rằng ông Zanjani nổi tiếng nhờ tìm cách chuyển ngoại tệ thông qua việc bán dầu trong giai đoạn Iran bị trừng phạt dưới thời tổng thống Mahmoud Ahmadinejad.

Quan chức này cho biết ông Zanjani có thể kháng cáo với phán quyết của tòa án.

Tỷ phú Zanjani nổi lên sau khi các ngân hàng của Iran bị trừng phạt vì chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Trong khi đó ông Zanjani khẳng định ông làm việc trong suốt thời gian qua với kiến thức và sự ủng hộ của chính phủ Ahmadinejad. Trùm Zanjani cho biết để đổi lấy tiền hoa hồng, ông được giao nhiệm vụ phá vỡ biện pháp trừng phạt để đem tiền về cho Iran.

Ước tính khối tài sản của ông trùm Zanjani lên đến 13,5 tỉ USD. Dư luận chia thành 2 phe, gồm phe cho rằng ông thực sự giúp đỡ chính phủ Iran và phe còn lại lên án ông trục lợi cho bản thân bằng tài sản của đất nước.

Tuy nhiên ông Zanjani đã bị bắt hồi tháng 12-2013 sau khi tổng thống đương nhiệm Hassan Rouhani nhậm chức và cam kết trừng trị thẳng tay với tham nhũng.

Phát ngôn viên cơ quan tư pháp Iran Gholam Hossein Mohseni-Ejeie cho biết ông Zanjani (41 tuổi) bị kết tội gian lận, phải trả tiền lại cho nhà nước cũng như phải đối mặt với bản án tử hình.

Phiên tòa xét xử công khai đối với ông Zanjani là một trường hợp hiếm đối với một vụ án lớn như vậy tại Iran. Ngoài ra 2 bị cáo khác trong phiên xét xử này cũng bị kết tội "tham nhũng trên trái đất".

Ngoài ra bị cáo cũng bị buộc đóng tiền phạt bằng một phần tư số tiền mà họ đã tham nhũng.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên