13/12/2009 11:26 GMT+7

Iran muốn đổi uranium lấy nhiên liệu hạt nhân

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Sau nhiều tuần tung hỏa mù với các phản ứng mâu thuẫn, hôm qua 12-12 Iran bất ngờ tuyên bố đã sẵn sàng chấp thuận sáng kiến đổi uranium lấy nhiên liệu hạt nhân theo đề nghị của Liên Hiệp Quốc (LHQ).

tmdR0e86.jpgPhóng to
Tuyên bố của Mottaki bị phương Tây nghi ngờ Ảnh: Reuters

Hãng tin AP cho biết theo đề xuất của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) hồi tháng 10, Iran sẽ chuyển phần lớn lượng uranium đang sở hữu (vào khoảng 1.200 kg) sang làm giàu ở Nga. Sau đó, Pháp sẽ dùng lượng uranium làm giàu này để chế tạo các thanh nhiên liệu hạt nhân, rồi gửi chúng về Tehran.

“Về cơ bản chúng tôi chấp nhận đề xuất này”, AP dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Iran Manochehr Mottaki tuyên bố hôm qua. Tuy nhiên, ông Mottaki cho biết Tehran muốn chuyển uranium sang Nga theo từng đợt, thay vì gửi một lần theo đề nghị của LHQ. Chính quyền Iran cho biết đã sẵn sàng chuyển 400 kg uranium đầu tiên sang Nga.

Phương Tây e ngại việc chuyển uranium theo từng đợt sẽ giúp Iran có đủ thời gian gom đủ lượng uranium làm giàu để sản xuất bom hạt nhân. “Đề nghị của Iran không phù hợp với dự thảo thỏa thuận công bằng do IAEA soạn thảo với sự tham vấn của Mỹ, Nga, và Pháp”, AP dẫn bình luận của một quan chức Mỹ.

Ngoài ra, ông Mottaki đòi Pháp phải trao cho Iran các thanh nhiên liệu hạt nhân ngay khi Tehran chuyển uranium sang Nga với lý do lo sợ Pháp hoặc Nga có thể bội ước. Địa điểm trao đổi là đảo Kish trên vịnh Persia. Ông Mottaki không tiết lộ nhiều chi tiết về yêu cầu này, và giới quan sát nghi ngại Tehran muốn nhắc đến đề nghị cũ từng bị phương Tây bác bỏ: lực lượng thanh sát quốc tế kiểm soát lượng uranium của Iran, nhưng chúng sẽ được giữ ở Kish.

Tuyên bố của ông Mottaki được đưa ra chỉ vài ngày trước khi Mỹ và các nước đồng minh nhóm họp để bàn biện pháp trừng phạt mới đối với Iran. Báo New York Times dẫn lời một số nhà phân tích cho rằng đây là động thái của Tehran nhằm phân hóa các cường quốc.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên