23/11/2006 20:30 GMT+7

Iran mạnh tay với phim khiêu dâm

Theo BBC
Theo BBC

Công tố viên trưởng của Iran, Qorbanali Dorri Najaf Abadi, nói rằng những ai sản xuất và phát hành phim khiêu dâm là làm "lan truyền sự đồi bại trên trái đất". Theo luật Iran, những ai bị cáo buộc "làm lan truyền sự đồi bại trên trái đất" thì sẽ chịu án tử hình.

MNNAwEU2.jpgPhóng to
Giới chức Iran lo sợ các văn hoá phẩm khiêu dâm ảnh hưởng không tốt tới thanh thiếu niên
Công tố viên trưởng của Iran, Qorbanali Dorri Najaf Abadi, nói rằng những ai sản xuất và phát hành phim khiêu dâm là làm "lan truyền sự đồi bại trên trái đất". Theo luật Iran, những ai bị cáo buộc "làm lan truyền sự đồi bại trên trái đất" thì sẽ chịu án tử hình.

Tuyên bố của quan chức Iran được đưa ra chỉ một ngày sau khi công tố viên trưởng của Teheran kêu gọi phải tuyên án tử hình đối với bảy người bị bắt giữ gần đây vì tội sản xuất và lưu hành các băng video và đĩa DVD khiêu dâm.

Iran có luật nghiêm ngặt về chuyện ăn mặc của phụ nữ; các phim thường bị kiểm duyệt nếu có nội dung không phải Hồi giáo và các trang mạng khiêu dâm trên internet đều bị giới chức ngăn chặn.

Tuy nhiên, phóng viên Pam O'Toole của đài BBC cho biết chuyện mua bán các ấn phẩm khiêu dâm, hay còn bị gọi là văn hoá "vô đạo đức" vẫn lan tràn tại các chợ đen ở Iran.

Việc bán các băng hình video và CD khiêu dâm trở thành một ngành làm ăn kiếm lời lãi mạnh tại Iran. Quy mô của ngành này khiến cho giới chức Iran lo sợ. Đe doạ về mức án tử hình cho những ai phạm tội này có vẻ nhắm tới những người sản xuất và phát hành các hình ảnh khiêu dâm.

Tuy nhiên, cũng có những quan ngại về sự gia tăng của cái gọi là các băng video và đĩa DVD "vô đạo đức", như các hình ảnh công khai về chuyện phụ nữ ăn mặc hở hang tại các buổi liên hoan hay các bể bơi mà được ghi lại trong các máy điện thoại di động.

Đây là xu hướng đang khiến cho nhiều thường dân Iran tỏ ý lo ngại.

Một người Iran cho biết những hành động đó làm mất đi cảm giác an toàn cho những ai trở thành nạn nhân liên quan. Người ta sợ hãi khi tham dự các bữa tiệc tư, khi tham dự đám cưới hay thậm chí chỉ mang phim đi rửa ảnh hay tới các bể bơi.

Các quan chức Iran nói những ai mà có các hành động như thế sẽ bị truy tố.

Trong khi đó, một số người Iran thì cảm thấy rằng những ai chụp trộm hình người khác phải bị án tử hình; và nói rằng một số phụ nữ muốn tự tử sau khi các hình ghi trộm về họ không đội khăn hay không mặc quần áo theo kiểu Hồi giáo tại các buổi liên hoan riêng nay bị phát tán đi.

Một phụ nữ Iran nói với đài BBC rằng rằng danh dự của phụ nữ đáng giá bằng cả mạng sống. Nếu danh dự của cô ta bị tổn hại, cô ta thà chết còn hơn là sống trong xấu hổ.

Hiện người ta phải chờ xem liệu toà án tại Iran có ra lệnh tử hình đối với những người bị buộc tội liên quan đến việc sản xuất phim khiêu dâm hay không.

Tuy nhiên, giới chức Iran rõ ràng đang cố gắng đưa ra thông điệp rằng họ sẵn sàng mạnh tay nhằm chấm dứt ảnh hưởng của các băng đĩa khiêu dâm.

Theo BBC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên