01/03/2010 15:00 GMT+7

Iran, Israel đấu khẩu

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Tổng thống Iran tiếp tục kêu gọi “xóa sổ” Israel, trong khi nhà nước Do Thái cảnh báo Tehran sẽ gây ra một cuộc chạy đua hạt nhân trong khu vực và yêu cầu Liên Hiệp Quốc trừng phạt Iran nặng nề hơn.

Pp6WY1ix.jpgPhóng to
Người Iran hô vang khẩu hiệu chống Mỹ và Israel trong một buổi cầu nguyện ở Trường ĐH Tehran ngày 26-2 - Ảnh: Reuters

Báo Haaretz đưa tin trong một cuộc hội thảo về tình hình Palestine ở Tehran hôm qua, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad cáo buộc Israel là “nguồn gốc của mọi cuộc chiến tranh và khủng bố”. Trước đó, trong cuộc gặp với Tổng thống Syria Bashar al-Assad ở Damas, ông Ahmadinejad tuyên bố Israel “sẽ bị hủy diệt” và các nước khu vực Trung Đông “có thể xây dựng một tương lai mà không có dân Do Thái và thực dân (ám chỉ Mỹ)”.

Trong khi đó, theo Press TV, Bộ trưởng tình báo Iran Heidar Moslehi kêu gọi người Palestine mở cuộc chiến tranh chống Israel trên mạng Internet. “Bộ Tình báo Iran gợi ý rằng các nhóm đấu tranh Palestine có thể mở cuộc nổi dậy mới với mô hình là chiến tranh trên mạng”, Press TV dẫn lời ông Moslehi.

Hãng tin Bloomberg cho biết phản ứng lại, Bộ trưởng quốc phòng Israel Ehud Barak cáo buộc Tehran đang âm mưu sản xuất vũ khí hạt nhân. “Một Iran có vũ khí hạt nhân có thể dẫn tới một làn sóng hạt nhân rộng khắp Trung Đông - ông Barak cảnh báo - Saudi Arabia có thể mua vũ khí hạt nhân chỉ trong vòng vài tháng nếu Iran phát triển vũ khí hạt nhân và Thổ Nhĩ Kỳ cùng Ai Cập sẽ tiếp bước”.

Ông Barak cũng kêu gọi Liên Hiệp Quốc (LHQ) thông qua các biện pháp trừng phạt nặng nề hơn đối với Iran để buộc chính quyền Tehran phải ngừng chương trình làm giàu uranium. Ông Barak cũng tiết lộ hiện Mỹ và Israel có nhiều quan điểm khác biệt về vấn đề Iran.

Theo AP, từ ngày 28-2 chính quyền Israel bắt đầu phân phối mặt nạ phòng hơi độc mới để bảo vệ 7 triệu người dân nước này trước nguy cơ tấn công hóa học. Cơ quan bưu chính Israel cho biết tiến trình này sẽ mất khoảng ba năm. Chính quyền Israel e ngại Iran hoặc Syria có thể tấn công hóa học Israel.

Trong quá khứ, bắt đầu từ cuộc chiến tranh vùng Vịnh lần thứ nhất năm 1991, Israel đã phân phát mặt nạ phòng độc và thuốc giải độc cho người dân. Tuy nhiên, ba năm trước Israel quyết định thu hồi những chiếc mặt nạ này sau khi một số bộ phận quá hạn sử dụng.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên