03/07/2012 06:37 GMT+7

Iran dùng ngoại hối để đối phó EU

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TT - Thống đốc Ngân hàng Trung ương Iran Mahmoud Bahmani cho biết Tehran sẽ chống lại lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây bằng cách sử dụng 150 tỉ USD trong dự trữ ngoại hối của mình.

ZmfNA3sy.jpgPhóng to
Iran thử tên lửa tầm trung tại eo biển Hormuz hồi tháng 1-2012 - Ảnh: Reuters

Tuyên bố trên được đưa ra nhằm đối phó với lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) vốn bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1-7.

Theo báo Tehran Times, Iran thực hiện nhiều biện pháp “phản trừng phạt” để chống lại “chính sách độc ác của phương Tây”. Theo ông Bahmani, trong tình trạng tồi tệ nhất “thu nhập từ dầu mỏ vẫn đáp ứng đủ nhu cầu nhập khẩu của Iran” và dự trữ ngoại hối sẽ giúp Iran có khả năng thanh toán cho hàng hóa nhập khẩu. Dù vậy theo ông, Iran sẽ cắt giảm phần lớn các mặt hàng nhập khẩu chưa thật sự cần thiết.

Mỹ hoan nghênh lệnh trừng phạt của EU là “một phần quan trọng” nhằm tìm kiếm một giải pháp hòa bình đối với chương trình hạt nhân của Iran. Cơ quan Năng lượng quốc tế ước tính trong tháng 5-2012, Iran chỉ xuất khẩu được 1,5 triệu thùng dầu/ngày so với mức 2,2 triệu thùng/ngày trước đây.

Cùng lúc, Iran tuyên bố khởi động các vụ thử nghiệm tên lửa kéo dài ba ngày và đe dọa “xóa sổ” Israel nếu nước này tấn công Iran.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên