22/09/2005 19:18 GMT+7

Interpol lập ngân hàng dữ liệu chống khai thác tình dục trẻ em

L.XUÂN (Theo Reuters)
L.XUÂN (Theo Reuters)

TTO - Tổ chức Interpol vừa đưa vào sử dụng một phần mềm đặc biệt cho phép phân tích hình ảnh khai thác tình dục trẻ em qua mạng và thu thập những thông tin quan trọng đã được lưu trữ. Công việc này sẽ giúp Interpol nhận diện nạn nhân tốt hơn cũng như dễ dàng truy tố tội phạm trong lĩnh vực này.

Hamish McCulloch, một điều tra viên người Anh của Interpol chuyên về đấu tranh chống khai thác tình dục trẻ em khẳng định cảnh sát trên thế giới có thể tiếp cận với công nghệ lưu trữ dữ kiện hình ảnh này. Hiện tại, điều tra viên các nước thường tập trung vào những dữ liệu trên các máy tính bị tịch thu, xem xét các chi tiết trên đĩa cứng để tìm kiếm chứng cứ cho việc truy tố những kẻ sở hữu hay phân phối các hình ảnh khiêu dâm trẻ em trên mạng.

Nhưng việc làm này tỏ ra kém hiệu quả trong việc xác định nạn nhân dẫn đến nhiều tội phạm bị lọt lưới. Theo ông McCulloch, một khi nạn nhân được xác định rõ ràng, cơ quan điều tra sẽ có điều kiện xác định và buộc tội tội phạm dễ dàng hơn bởi trong các vụ án thuộc lĩnh vực này, đa số tội phạm được xác định và bị truy tố qua các nạn nhân.

Từ năm 2001, Interpol đã tập hợp được hàng trăm ngàn hình ảnh khai thác tình dục trẻ em với 20.000 trẻ khác nhau. Từ những dữ kiện này, Interpol đã xác định và cứu 346 trẻ em, đa số ở Thuỵ Điển, Mỹ và Đức. Chi phí cho phần mềm lưu trữ hình ảnh và các dữ kiện liên quan trị giá 3,2 triệu euro do các nước G8 tài trợ.

Phần mềm này không chỉ xác định nạn nhân mà còn cung cấp nơi chốn thực hiện ảnh. Chẳng hạn như khi phân tích ảnh một bé gái được phát hiện trong một máy tính ở Mỹ, nhóm chuyên viên Interpol đã phát hiện một thư mục máy tính tại Bỉ với bốn ảnh chụp một đứa trẻ khác tại cùng một căn phòng. Từ kết quả này, cảnh sát đã dễ dàng tìm thấy các nạn nhân và kẻ phạm tội.

L.XUÂN (Theo Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên