05/03/2012 18:22 GMT+7

Inkling phát hành thư viện sách điện tử giá rẻ

DUY NGUYỄN tổng hợp
DUY NGUYỄN tổng hợp

TTO - Inkling, nhà xuất bản điện tử ở San Francisco (Mỹ), đã sản xuất một loại sách điện tử mới mang tên Habitat với quy mô lớn và chi phí rẻ, tiết kiệm được khoản đầu tư không nhỏ cho giáo dục.

Chọn lựa Nook Tablet hay Kindle FireKindle Format 8: chuẩn định dạng mới cho ebook

Những phần mềm biên tập xuất bản kiểu Adobe InDesign xuất hiện từ thập kỷ trước đã làm thay đổi toàn bộ nền công nghiệp sách theo hướng hiện đại. Mặt khác, sách điện tử (ebook) cho các thiết bị như máy tính bảng iPad hay thiết bị đọc sách điện tử Amazon Kindle ngày càng phổ biến, đặt các nhà xuất bản sách điện tử phải liên tục đổi mới công nghệ để theo kịp tốc độ phát triển của các thiết bị đọc sách.

DiNZqGui.jpgPhóng to
Công nghệ ebook mới của Inkling tiết kiệm chi phí cho giáo dục và tiện lợi hơn trong xuất bản - Ảnh: Internet

Inkling Habitat khác biệt với các nền tảng ebook hiện tại bởi nó giải quyết được các vấn đề trong việc xuất bản. Nó cho phép các nhà xuất bản ứng dụng các tương tác điện tử vào trong nội dung sách như video, hình ảnh 3D, và những nội dung tương tác khác dựa vào ứng dụng của điện toán đám mây.

Tất cả nội dung liên quan tới sách sẽ được đăng tải lên một một ổ đĩa “đám mây” và người sử dụng chỉ việc truy cập vào “đám mây” đó để tìm kiếm những gì họ cần thông qua thiết bị đọc sách có kết nối Internet. Nhờ vậy, một dự án cho một đầu sách có thể được đồng thời hợp tác sản xuất từ nhiều nguồn. Chẳng hạn một nhà biên tập tại New York (Mỹ) có thể làm việc cùng với một nhà thiết kế tại Ấn Độ.

Tất cả chỉnh sửa và thay đổi đều được lưu trữ vào “đám mây”, tạo ra một dòng lịch sử chỉnh sửa đầy đủ và cho phép truy cập vào thông tin từ bất kỳ vị trí nào, xuyên lục địa nhanh hơn và dễ dàng hơn.

Video giới thiệu công nghệ ebook mới của Inkling. Nguồn: Vimeo

Hiện ở Mỹ, một cuốn giáo trình đại học có thể lên đến 200 USD. Trong bốn năm, sinh viên phải chi hàng ngàn USD để mua giáo trình. Trước khi có sách điện tử, sách giáo khoa đã trở thành một gánh nặng tài chính cho giới học sinh, sinh viên.

Sách điện tử ra đời là một giải pháp cho các trường đại học cắt giảm chi phí mua sách cho sinh viên. Số lượng máy tính xách tay và máy tính bảng gia tăng mạnh trong trường đại học là một cơ hội lớn để nhà trường chuyển đổi từ giáo trình truyền thống sang giáo trình số.

Ý tưởng phát hành sách điện tử (với mã nguồn mở) không phải mới. Nó đã được ấp ủ hơn một thập kỷ qua, thời kỳ các nhà xuất bản thương mại lớn nâng giá sách giáo khoa một cách chóng mặt. Và với ứng dụng dựa trên nền tảng đám mây, việc xuất bản bây giờ rẻ và tiện lợi hơn bao giờ hết.

Lợi ích chính của sách điện tử nằm ở việc tiết kiệm thời gian và chi phí, qua đó tăng lợi nhuận cho nhà sản xuất. Sách truyền thống có thể mất hàng tháng để được tinh lọc trước khi đưa ra thị trường, rồi vận chuyển qua lại giữa các châu lục và phiên dịch, cải chính.

“Để tái tạo sách, chúng ta phải tái tạo công nghệ in ấn - ông Matt MacInnis, CEO của Inkling và là cựu quản lý cấp cao của Apple, cho biết - Đó không đơn thuần là in các trang sách lên màn hình mà là trải nghiệm mới của sự tương tác cao giữa người đọc và thiết bị. Đây là lần đầu tiên các nhà xuất bản có thể làm được điều này một cách chuẩn xác trên một quy mô lớn”.

Giám đốc điều hành Inkling so sánh: “Apple đã phải dành một năm rưỡi chỉ để xây dựng tám đầu sách giáo khoa, trong khi chúng tôi làm được 200 đầu sách chỉ trong hai năm”. Habitat đã liên kết với hầu hết các nhà xuất bản sách lớn và sẽ chính thức đưa vào sử dụng cuối năm nay.

DUY NGUYỄN tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên