26/11/2012 04:28 GMT+7

Iniesta "đạo diễn" cho Barca nghiền nát Levante

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Rạng sáng 26-11, chỉ cần 20 phút bùng nổ trong đầu hiệp hai với sự tỏa sáng của Iniesta, Barcelona đã ghi được 4 bàn thắng vào lưới Levante, đánh tan đội bóng khó chịu ngay tại "pháo đài" Ciutat de Valencia.

TTO - Rạng sáng 26-11, chỉ cần 20 phút bùng nổ trong đầu hiệp hai với sự tỏa sáng của Iniesta, Barcelona đã ghi được 4 bàn thắng vào lưới Levante, đánh tan đội bóng khó chịu ngay tại "pháo đài" Ciutat de Valencia.

Levante<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Barcelona

Messi 47’, 51’

Iniesta 57’

Fabregas 61’

Lối chơi của Levante đã định hình từ mùa bóng năm ngoái: phòng ngự khu vực với số đông cầu thủ theo một cự ly đội hình cực kỳ chặt chẽ, phản công nhanh với sự sắc bén cũng như tinh quái của những cầu thủ đầy kinh nghiệm và quan trọng hơn là mặt sân không tốt tại Ciutat de Valencia đã khiến nhiều đội lớn phải "bỏ xác" tại đây.

Điều này hẳn Barca hiểu rất rõ. Biết rằng Levante sẽ co cụm phòng ngự, HLV Vilanova tung vào sân Fabregas chơi bên cạnh Xavi ở hàng tiền vệ. Như vậy chỉ còn Busquets làm nhiệm vụ phòng ngự. Chơi trên sân khách nhưng vào trận, Barca đã tấn công toàn diện trên khắp mặt sân.

Iniesta phối hợp với Alba bên cánh trái; Pedro và Alves rồi sau đó là Montoya vào thay Alves bị chấn thương khoét sâu bên cánh phải; Messi - Xavi - Fabregas thay phiên nhau xộc thẳng vào trung lộ đối phương. Tuy nhiên mọi phương án tấn công của Barca đều đã không thể vượt qua hệ thống phòng ngự chặt chẽ của Levante.

Hai tầng phòng ngự của Levante chơi cực kỳ tỉnh táo. Họ không áp quá sát mỗi khi Barca có bóng mà rình rập để xoài người cản phá các đường chọc khe của Barca. Thậm chí khi Barca đã bật tường thành công để xuống sát biên và căng ngang vào giữa, hàng thủ của Levante vẫn bình tĩnh chọn vị trí hợp lý ở trung lộ để phá bóng ra.

Không thể phối hợp, các cầu thủ Barca phải dùng đến phương án đột phá cá nhân nhưng Levante cũng rất bình tĩnh bọc lót cho nhau. Messi có thể vượt qua 1-2 cầu thủ nhưng ngay lập tức 2-3 cầu thủ khác ập vào để cướp bóng.

Levante chấp nhận lùi cả 11 cầu thủ về phần sân nhà để phòng thủ. Và khi có cơ hội phản công, cũng chỉ 4-5 cầu thủ tham gia tấn công, phần còn lại vẫn chốt ở phần sân nhà. Lối chơi phản công nhanh sắc bén của Levante với sức mạnh của Martin, sự thông minh của Barkero, tốc độ của Juanlu đã nhiều lần khiến Pique - Puyol phải bối rối và thủ môn Valdes ít nhất 2 lần bay hết người cản bóng cứu thua cho đội nhà.

Nhưng mọi thứ hoàn toàn thay đổi vào đầu hiệp hai. Chỉ một phút lơi lỏng của hàng thủ Levante đã khiến họ phải trả giá. Sau giờ nghỉ, Barca vào trận với tốc độ chậm hơn và cũng không đẩy quá cao đội hình. Và Barca đã "ru ngủ" Levante thành công. Phút 47, hàng thủ 8 người của Levante bị xé toang bởi đường chọc khe của Iniesta cho Messi để anh thoát xuống, dễ dàng bấm bóng qua đầu thủ môn Munua.

Levante xuống tinh thần và bị Barcelona tận dụng triệt để. 4 phút sau, lại là Iniesta đi bóng kỹ thuật xuống sát biên, chuyền ngược lên cho Messi đứng chờ sẵn, đệm bóng ghi bàn nâng tỉ số lên 2-0.

Với thêm 2 bàn thắng này, Messi đã có 82 bàn thắng trong năm 2012 và chỉ còn thiếu 3 bàn để phá kỷ lục của Gerd Mueller trong khi anh còn đến 5 trận chưa đấu. Tại La Liga, 2 bàn này giúp Messi tiếp tục dẫn đầu danh sách vua phá lưới với 19 bàn, hơn người đứng thứ nhì Ronaldo đến 7 bàn. Đây cũng là cú đúp thứ tư trong 4 trận liên tiếp của Messi.

Dù Messi đã ghi 2 bàn nhưng hôm nay anh chỉ là vai phụ. Vai chính trong chiến thắng của Barca chính là Iniesta khi anh để dấu giày trong cả 4 bàn của đội nhà. Sau khi kiến tạo 2 bàn cho Messi, chính Iniesta ghi tên vào danh sách ghi bàn bằng một pha đi bóng và sút bóng không thể cản phá ở phút 57. Trận đấu hoàn hảo của Iniesta kết thúc vào phút 61 khi anh một lần nữa căng ngang để đồng đội ghi bàn, lần này người lập công là Fabregas.

Trong những phút còn lại của trận đấu, Levante được hưởng quả phạt 11m khi Puyol để bóng chạm tay trong vòng cấm địa nhưng thủ môn Valdes đã xuất sắc phá cú sút của đầu tiên và tiếp theo là cú sút bồi.

Thắng trận này, Barca tiếp tục duy trì khoảng cách 3 điểm với đội nhì bảng Atl Madrid nhưng đã hơn đội thứ ba Real Madrid đến 11 điểm.

Đ.K.L.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên