27/06/2008 06:07 GMT+7

Indiana Jones và vương quốc sọ pha lê

TRUNG ĐỨC 
TRUNG ĐỨC 

Sọ pha lê là một cổ vật có thật trong lịch sử, và thật ra không chỉ có một. Người ta đã tìm thấy những chiếc sọ tương tự rải rác trên khắp thế giới. Chiếc sọ pha lê đầu tiên được tìm thấy ở Nam Mỹ, điểm kỳ lạ là chiếc sọ này, theo giám định của khoa học, đã tồn tại rất lâu trong lịch sử, từ lúc Nam Mỹ còn chưa bị xâm lăng bởi những nước châu Âu.

Ph04h3re.jpgPhóng to
AT - Truyền thuyết về chiếc sọ pha lê và các bộ tộc Nam Mỹ

Một câu hỏi được đặt ra là tại sao người xưa có thể làm được một chiếc sọ hoàn hảo đến như vậy, trong khi với kỹ thuật hiện đại ngày nay, con người khó làm được một kiệt tác tương tự. Thế là bao nhiêu câu chuyện được đặt ra: đó là bảo vật của thần thánh, nó có thể đem lại hạnh phúc, may mắn, hoặc đó là vật của quỉ dữ có thể đem lại chết chóc, xui xẻo...

Về những bộ tộc Nam Mỹ, sự phát triển của họ vẫn là điều kỳ bí đối với khoa học. Họ từng có những công trình vĩ đại, hoành tráng, thậm chí được xây dựng toàn bằng vàng. Cho đến nay nhiều người vẫn tin rằng hãy còn những thành phố của người Nam Mỹ, và đặc biệt là những thành phố vàng, mà con người chưa phát hiện được.

Từ truyền thuyết tới phim

Khi không giải thích được một vấn đề gì thì con người thường gắn nó với thần thánh, hoặc nếu nói theo khoa học thì: đó là những thứ không thuộc về thế giới này.

Trong phim ảnh, họ thường gắn những sự kiện kỳ lạ với các thế lực ngoài hành tinh. Điển hình là trong phim Alien vs. Predator, nền văn minh của người Nam Mỹ đã được giải thích là do người ngoài hành tinh tạo nên. Và phần 4 của loạt phim phiêu lưu mạo hiểm Indiana Jones cũng đi theo mô típ này.

Indiana Jones (Harrison Ford) đã già hơn nhiều so với lần cuối ta gặp nhân vật này trong phần 3, The Last Crusade. Vì có tuổi, Indy không còn dấn thân phiêu lưu như trước nữa, tuy nhiên ông lại gặp rắc rối với một băng săn cổ vật người Nga do Irina Spalko (Cate Blanchett) đứng đầu. Indy đã giúp tổ chức này lấy được thứ họ cần (mà chính Indy cũng không biết đó là gì). Nhưng sau sự kiện này, Indy gặp rắc rối với cục tình báo, họ cho rằng ông giúp đỡ kẻ địch đánh cắp bí mật quốc gia, và thế là Indy bị buộc phải thôi việc dạy học.

Đang không biết đi đâu và làm gì thì Indy gặp chàng trai trẻ Mutt Williams (Shia Labeouf). Williams nhờ Indy tìm giúp một nhà khảo cổ là Harold Oxley, đã biến mất một cách bí ẩn. Không có việc gì làm, Indy đành tham gia cuộc phiêu lưu với Williams. Theo dấu Oxley, họ tìm được chiếc sọ pha lê và một lần nữa lại đối mặt với băng của Irina. Irina đã bắt cóc và ép Oxley tìm chiếc sọ pha lê, nhưng, do tiếp xúc quá nhiều với chiếc sọ ma quái, ông này đã trở nên điên loạn, thường nói ra những chỉ dẫn mà người của Irina không thể nào hiểu nổi.

Sau khi bắt được Indy, Irina đã ép Indy giải thích những câu nói kỳ cục của Oxley nhằm đưa mụ ta đến với vương quốc của sọ thủy tinh (theo như truyền thuyết thì ai trả được chiếc sọ về nơi của nó sẽ được quyền lực vô hạn). Phim kết thúc cũng như những phần trước, kẻ ác luôn bị trừng phạt, luôn phải gánh những hậu quả do tính tham lam đem lại. (Tất cả những phim Indiana Jones đều hướng về một bài học, đừng quá tham lam, đặc biệt là đối với những thứ ngoài tầm với và khả năng của bản thân, dù đó có là tiền bạc, quyền lực, hay thậm chí là kiến thức).

Cũng như những phim Indiana Jones trước đây, phim đầy những cảnh hành động, những pha rượt đuổi ngoạn mục, gay cấn, những câu đố hóc búa và tất nhiên tất cả đều được dàn dựng với kỹ xảo tối tân hiện nay. Yếu tố hài hước trong phim khá nhiều, và đôi khi hơi quá đáng làm người xem cảm thấy vô lý (Indy núp trong một cái... tủ lạnh để tránh một vụ nổ bom nguyên tử, và sau đó, ông bước ra "khỏe re" trong khi khu vực xung quanh đã thành bình địa), tuy nhiên, xét cho cùng thì đây cũng chỉ là một bộ phim giải trí.

jcU5l18J.jpgPhóng to

Harrison Ford đã quá quen thuộc với những người yêu điện ảnh, ông là một gương mặt lớn của Hollywood, tên tuổi cũng đã gắn liền với nhân vật Indiana Jones từ phần đầu tiên (1981) đến nay. Tuy nhiên, hiện nay với hơn 60 tuổi đời, có lẽ thể loại phim hành động không thật sự hợp với ông nữa. Những cảnh đánh đấm, leo trèo... mà do một "ông già” thể hiện thì coi không được "đã” cho lắm. Có lẽ đây là phim Indiana Jones cuối cùng của ông. Trong tương lai, những nhà làm phim vẫn có thể tiếp tục những loạt phim sau và rất có khả năng sẽ là câu chuyện về thế hệ kế tiếp của Indy, nhân vật mới trong phần 4 (Shia Labeouf)

Shia Labeouf (ảnh) là một tài năng mới của làng điện ảnh Mỹ, bắt đầu được chú ý từ phim Even Steven do Walt Disney sản xuất. Hiện nay gia tài phim của Labeouf đã lên tới hơn chục phim, nổi bật nhất là phim bom tấn gần đây Tranformers. Sắp tới chúng ta sẽ được gặp lại anh trong một phim cũng đầy hứa hẹn: Eagle Eye. Labeouf đã thể hiện thành công nhân vật Williams dũng cảm và liều lĩnh, và rất có thể cậu sẽ là nhân vật chính trong những phim Indiana Jones về sau.

Cate Blanchette, không cần giới thiệu nhiều, là một nữ diễn viên xuất sắc đã được rất nhiều giải thưởng trong sự nghiệp. Bà đã hóa thân rất đạt với nhân vật Irina lạnh lùng, tham lam và tàn bạo.

ofkvouv1.jpgPhóng to

Áo Trắng số 26 (ra ngày 15-06-2008) hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

TRUNG ĐỨC 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên