02/03/2008 19:55 GMT+7

Indiana Jones và Vương quốc sọ người

Theo Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần
Theo Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần

Năm 2008 sẽ đánh dấu sự trở lại của nhân vật điện ảnh đã làm nên tên tuổi cách đây đúng 20 năm - tiến sĩ Indiana Jones. Liệu bộ ba “lão làng” đạo diễn - nhà sản xuất - diễn viên ngoài tuổi lục tuần của tập bốn Indiana Jones và Vương quốc Sọ người (Indiana Jones and the Kingdom of the Crystal Skull) có tiếp tục tạo được sự thành công cho bộ phim đã nổi tiếng gần ba thập niên qua?

NSKmPhtY.jpgPhóng to
Năm 2008 sẽ đánh dấu sự trở lại của nhân vật điện ảnh đã làm nên tên tuổi cách đây đúng 20 năm - tiến sĩ Indiana Jones. Liệu bộ ba “lão làng” đạo diễn - nhà sản xuất - diễn viên ngoài tuổi lục tuần của tập bốn Indiana Jones và Vương quốc Sọ người (Indiana Jones and the Kingdom of the Crystal Skull) có tiếp tục tạo được sự thành công cho bộ phim đã nổi tiếng gần ba thập niên qua?

Lần cuối cùng khán giả nhìn thấy hình ảnh của vị tiến sĩ say mê tìm kiếm những vật báu kỳ bí là đúng 20 năm về trước trong tập phim Indiana Jones và Cuộc thập tự chinh cuối cùng. Khán giả ngỡ rằng nhân vật Indy sẽ mãi mãi không bước lên màn ảnh rộng nữa cho đến mùa hè năm 2007, khi nhà sản xuất George Lucas tìm đến đạo diễn Steven Spielberg ngỏ ý muốn khởi động lại serie phim này. Nhưng thoạt đầu ê-kíp làm phim gặp phải vấn đề thời gian.

Tất cả những người từng tham gia tập 3 của Indiana Jones đã già thêm 20 tuổi! Khán giả sẽ tìm thấy sự hấp dẫn nào từ bộ phim phiêu lưu “cổ lỗ sĩ” này khi mà hàng loạt bộ phim hành động vận dụng nhiều kỹ xảo điện ảnh liên tiếp “dội” bom tại các rạp chiếu phim những năm gần đây? Đạo diễn Spielberg trả lời: “Chẳng ai thay đổi cả, chúng tôi sẽ giống hệt như trước. Tôi chỉ muốn nói rằng: Bắt tay vào làm một bộ phim thật hay, thật đẹp, nỗ lực hết mình và rồi khán giả sẽ đến xem”.

Nhưng vì sao trong suốt một thời gian dài hai vị “tướng tài” của Hollywood lại không đả động đến bất kỳ dự án nào về tiến sĩ Indy? Sự thực là sau khi kết thúc tập phim Indiana Jones và Cuộc thập tự chinh cuối cùng (1989), khán giả vẫn tiếp tục trải qua nhiều cuộc phiêu lưu cùng Indy qua serie phim truyền hình Biên niên sử của Indiana Jones được chiếu trên kênh ABC và sau đó là USA Network từ năm 1992-1996 giành được 10 giải Emmy.

Trong suốt thời gian làm nhà sản xuất cho bộ phim truyền hình này, George Lucas đã ấp ủ nguyện vọng thực hiện tiếp phần bốn của bộ phim và ông đã nói cho Harrison Ford biết nhưng nam diễn viên gạo cội này lại không thấy hứng thú với dự án. George Lucas cũng bày tỏ ý tưởng trên với đạo diễn Spielberg nhưng phản hồi chẳng mấy tích cực vì thời điểm không thích hợp.

Tuy không nhận được sự ủng hộ từ hai người bạn đồng nghiệp, George Lucas vẫn kiên trì theo đuổi dự án của mình. Ông đã thuê hết kịch tác gia này đến kịch tác gia khác để viết tiếp câu chuyện về tiến sĩ Indy. Ròng rã suốt 15 năm trời tìm kiếm vật báu cho phần bốn của bộ phim, George Lucas cũng nản chí như hai đồng nghiệp: “Tôi sẽ chẳng bao giờ đụng đến phim đó nữa. Mọi chuyện kết thúc rồi”. Và đó cũng là thời điểm George Lucas trở lại với dự án phim Chiến tranh các vì sao. Nhưng rồi sau đó, Harrison lại hứng thú với việc thực hiện phần tiếp theo của bộ phim và đánh tiếng: “Tôi sẽ không thực hiện tiếp bộ phim trừ phi chúng ta tìm được một vật báu cho Indy săn lùng”.

Ban đầu kịch bản bộ phim được giao cho Frank Darabont, tác giả của kịch bản phim The Shawshank Redemption, The Green MileThe Mist. Nhưng Spielberg và Lucas bất đồng ý kiến về kịch bản này nên đã tìm đến David Koepp. David từng viết kịch bản cho War of the Worlds (Đại chiến thế giới), Người nhện và hai phần đầu của Công viên kỷ Jura. Lúc đầu Steven Spielberg và George Lucas chẳng tiết lộ gì về vật báu sẽ là tâm điểm của câu chuyện ở phần bốn, nhưng rồi nam diễn viên Shia Labeouf đã “công bố” tựa phim cho hàng triệu khán giả tại lễ trao giải MTV hồi tháng 9-2007 nên khán giả đã biết được rằng chiếc sọ pha lê chính là vật báu mà đạo diễn và nhà sản xuất đã cất công tìm kiếm suốt 20 năm qua để thực hiện phần tiếp theo của bộ phim này.

Mọi thứ đã thay đổi kể từ tập cuối của serie phim Indiana Jones. Phim hành động đã trải qua những cột mốc lớn: Keanu Reeves với những pha hành động mang tính “cách mạng” trong Ma trận; Thành Long nổi lên với những vai võ thuật hài; Người nhện, Người dơi diệt trừ kẻ xấu; Thầy Yoda được dựng bằng kỹ thuật vi tính chiến đấu với quốc vương Palpatine trong Chiến tranh các vì sao; Jason Bourne với những hành động nhanh nhạy của một sát thủ đã thuyết phục người xem. Tiến sĩ Jones sẽ đi theo phong cách nào khi bối cảnh của thập niên 1950 được dựng lại? Để giải bài toán này, đạo diễn Steven Spielberg đã quyết định trung thành với phong cách của ba bộ phim trước đó. Trước khi bắt tay thực hiện tập bốn, Steven Spielberg đã cùng nhà quay phim Janusz Kaminski xem đi xem lại những tập trước đó.

AVg8OKqv.jpgPhóng to
Vậy là phong cách phim sẽ được giữ nguyên, đạo diễn vẫn là Steven Spielberg, nhà sản xuất vẫn là George Lucas và diễn viên chính lại vẫn là Harrison Ford. Liệu Harrison Ford nay đã 65 tuổi còn đủ sức giữ vẹn hình ảnh của tiến sĩ Indy trong mắt khán giả? Khi khởi động lại dự án, chính Harrison Ford là người chịu áp lực nhiều nhất bởi hình tượng nhân vật mà ông thể hiện không thay đổi nhiều lắm sau 20 năm.

“Thật kỳ lạ khi nghĩ về bộ trang phục mà Indy mặc. Cũng là hình ảnh chàng tiến sĩ vung roi, phiêu lưu khắp nơi với chiếc áo khoác bằng da. Có điều gì đó về nhân vật này chỉ phù hợp với tôi bởi ngay khi vừa mặc trang phục của Indy, tôi biết mình phải nói và hành động như thế nào”, Ford chia sẻ những cảm xúc khi trở lại với nhân vật vốn đã quen thuộc với mình từ những năm 1980.

Không chỉ có Harrison Ford được giao lại vai cũ mà nữ diễn viên Karen Allen cũng được mời vào vai Marion Ravenwood, người yêu của Indy. Để “củng cố” cho dàn diễn viên, nam diễn viên trẻ đình đám trong năm vừa qua Shia Labeouf cũng được mời tham gia bộ phim. Đặc biệt là vai phản diện được giao cho nữ diễn viên thành công trong những năm gần đây: Cate Blanchett.

Theo Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên