16/08/2010 14:53 GMT+7

Inception - kỳ vĩ những giấc mơ

THANH GIẢNG
THANH GIẢNG

TTO - Phân tâm học của Freud cho rằng “giấc mộng là sự biến dạng của một ước vọng khi bị dồn nén”. Trong cuộc đời vốn dài đằng đẵng của con người, chẳng ai mà không mơ một lần.

Christopher Nolan trở lại và chinh phụcInception dẫn đầu bảng xếp hạng Bắc Mỹ

KFXoqn7x.jpgPhóng to
Leonardo DiCaprio và Marion Cotillard trong phim Inception - Ảnh: IMDB

Khi ước muốn khó thành hiện thực, chúng ta gửi gắm vào giấc mơ; từ những ước vọng đời thường nhất đến những ước vọng cao xa, thậm chí những tưởng tượng nằm ngoài thực tế. Giấc mơ là nơi gửi gắm tất cả, là những gì đời thực ta bỏ lỡ và cũng là một thế giới thể hiện theo ý muốn của chúng ta...

Inception đã tưởng tượng ra một thế giới hiển hiện trong các giấc mộng. Một thế giới hoành tráng, kỳ khôi, đi ngược lại với những quy tắc vật lý thông thường mà Newton đã phát minh ra từ cách đây 500 năm, như con người có thể đi trên bức tường, có thể sống trong điều kiện không trọng lượng, những ngôi nhà với những hình thù khác nhau dựng trên những không gian lạ lẫm.

Nhà làm phim Mỹ Christopher Nolan trong Inception (*) đã để trí tưởng tượng của con người toàn tâm xây dựng nên một thế giới trong giấc mơ. Ở đó, trong giấc mơ, chúng ta có thể chen vào giấc mơ của người khác, giao tiếp, tác động với tiềm thức để có thể lấy được những ý tưởng cũng như thay đổi những suy nghĩ người khác.

Nội dung Inception có thể được tóm gọn trong ba câu chuyện riêng lẻ nhưng đan xen, có mối quan hệ hữu cơ và cùng liên quan đến những giấc mơ.

Câu chuyện thứ nhất: Dom Cobb (do Leonardo DiCaprio thủ vai) có khả năng đi vào giấc mơ của người khác, nhờ khả năng đó mà anh đi vào giấc mơ của vợ anh và hai vợ chồng đã có 50 năm sống trong giấc mơ. Dĩ nhiên đã sống trong mơ thì thật lý tưởng, thật tuyệt, họ đã có những tháng ngày hạnh phúc, người vợ của anh đã tưởng đó là thế giới thực và mong muốn ở đó mãi mãi.

Khi trở lại đời thực, vợ anh vẫn bị ám ảnh. Nàng không thể hòa nhập trở lại cuộc đời rất không lý tưởng này. Nàng đã đi tìm cái chết. Những lần vì nhiệm vụ mà Cobb đi vào giấc mơ, ở đó gặp người vợ quá cố. Nàng mong muốn anh ở lại cái thế giới mộng này… Thực tế đôi khi anh cũng mong như vậy.

Câu chuyện thứ hai: Một tổ chức muốn thuê Cobb đi sâu vào tâm thức của một chàng trai trẻ tuổi, thừa kế một tập đoàn lớn, khiến anh này phải có ý tưởng chia lẻ tập đoàn để nó không giữ thế thống trị trên thị trường. Cobb cùng với những người bạn đã nhận nhiệm vụ; tất cả cùng đi vào giấc mơ của chàng trai kia hòng thực hiện ý định của họ.

Câu chuyện thứ ba: Một ông chủ của một tập đoàn năng lượng khi mất đi gửi gắm một thông điệp đến con trai của ông. Người con trai chẳng biết và rất muốn khám phá nó. Cũng may, nhờ Cobb và những người bạn của Cobb đi vào giấc mơ anh, anh tiếp tục đi vào giấc mơ của người chú, là người nắm mọi bí mật của cha anh trước khi lâm chung. Mọi bí ẩn sáng tỏ.

hjUDsU1X.jpgPhóng to
Ken Watanabe và Marion Cotillard trong phim Inception - Ảnh: IMDB

Đường vào tâm thức của một người trong mơ muôn vàn khó khăn: để vượt qua tiềm thức Cobb và những người bạn đã chiến đấu như những chiến binh thực thụ. Họ chiến đấu để đi vào tâm thức người chú hòng tìm thông điệp người cha đã quá cố của chàng trai. Họ cũng chiến đấu để tìm lại người vợ của Cobb trong giấc mơ để cứu nàng khỏi những ảo mộng.

Có thể kết quả khám phá các giấc mơ của những nhân vật tiêu biểu cho hành trình khám phá những giấc mơ của mỗi cá nhân. Người ta có quyền mơ, có quyền suy tưởng về những ước vọng không thể trong đời thực, nhưng tuyệt đối nếu phụ thuộc vào nó chúng ta sẽ chẳng tìm được một lối thoát. Lối thoát chính là ở thực tại, và có thể giấc mơ chỉ cho biết chúng ta đang cần gì, phải làm gì trong thế giới thực.

Cuối cùng, người vợ của Cobb chấp nhận một sự thật: người ta không thế sống mãi trong thế giới giấc mơ. Nàng đã hiểu và ra đi vĩnh viễn, nghĩa là nàng không hiện hữu trong những giấc mơ của Cobb và Cobb cũng từ bỏ ý định sống suốt đời bên nàng trong cái thế giới không thực!

Chàng trai thừa kế đã khám phá cha anh không để lại một bí mật gì mà để lại một thông điệp đơn giản: anh hãy sống và làm theo chính những gì là của anh, chứ không phải cố gắng để đi theo con đường của ông… Và ông tự hào nếu anh không cố gắng để giống ông.

Với dàn diễn viên nổi tiếng, diễn xuất tốt, bộ phim hấp dẫn lôi cuốn dù đoạn đầu khá khó hiểu. Nếu không để ý kỹ ngay từ đầu sẽ dễ bị ngập lặn trong rừng những chi tiết với những lời thoại trừu tượng. Có một cảm giác đạo diễn đã “khó hiểu hóa” bộ phim - vì nếu chọn cách dựng phim trình tự thì có lẽ khán giả dễ tiếp cận với nội dung hơn.

Nhưng thiết nghĩ đạo diễn có lý khi chọn cách dựng phim như vậy: có bao giờ chúng ta mơ một giấc mơ trình tự ngăn nắp như đời thực không? Những giấc mơ không đầu không đuôi, chập chờn, chớp nhoáng, nặng nề khó hiểu trong tâm thức, nhưng có khi lại ám ảnh khi chúng ta tỉnh giấc và thật khó để nắm bắt và nhớ lại rõ ràng nội dung của chúng. Mạch phim thể hiện đúng như người ta thường trải nghiệm trong những cơn mộng mị.

Inception đã dựng nên một thế giới trong mơ thật vĩ đại, kỳ diệu và sâu thẳm...

*********************************************

(*) Inception của đạo diễn Christopher Nolan, công chiếu trên toàn quốc từ 13-6-2010

THANH GIẢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên