25/06/2011 04:26 GMT+7

IEA mở kho dự trữ dầu, giá dầu giảm

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Ngày 24-6, giá dầu thế giới đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng bốn tháng qua.

viSVzH8h.jpgPhóng to

Đổ xăng tại một trạm xăng ở Seoul, Hàn Quốc ngày 24-6. Hàn Quốc dự kiến sẽ tháo khoán 3,5 triệu thùng dầu từ kho dự trữ của mình theo kế hoạch của IEA - Ảnh: Reuters

Trước đó, Mỹ và 27 nước thành viên còn lại của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) đã quyết định mở cửa kho dự trữ dầu chiến lược của các nước thành viên và tháo khoán 60 triệu thùng dầu trong một tháng nhằm bù đắp cho 140 triệu thùng dầu bị thiếu hụt do cuộc xung đột tại Libya trong hơn ba tháng qua, bởi “một sự thiếu hụt của thị trường dầu có nguy cơ gây nguy hiểm cho sự phục hồi kinh tế toàn cầu hiện còn mong manh”.

“Mỹ sẵn sàng làm hơn mức cần thiết để đối phó với vấn đề này” - một quan chức Mỹ giấu tên cho biết. 50% trong số 60 triệu thùng đến từ kho dự trữ của Mỹ, 30% của châu Âu và 20% còn lại do các nước châu Á như Nhật, Hàn Quốc, theo Wall Street Journal.

Tuyên bố đã lập tức làm giá dầu giao tháng 8-2011 tại thị trường New York (Mỹ) tụt mất 4,6% xuống còn 91 USD/thùng, trong khi dầu biển Brent tại thị trường London (Anh) lùi xuống mốc 107 USD/thùng. Thị trường châu Á cũng đón nhận thông tin này với mức giá dầu Benchmark giảm còn khoảng 91 USD/thùng.

“Đây là tin tốt bởi nó sẽ giúp giảm giá dầu, chấm dứt nạn đầu cơ” - Bộ trưởng năng lượng Indonesia Darwin Saleh nhận định.

Giới sản xuất dầu mỏ lại không lấy làm vui. Các quan chức OPEC ngay lập tức cáo buộc Mỹ và phương Tây can thiệp vô lối vào thị trường dầu mỏ vì ý đồ chính trị, thay vì ủng hộ đề nghị tăng sản xuất dầu nội địa của tổ chức này. Tuy nhiên, dù nhiều lần hứa tăng sản lượng xuất khẩu để ổn định nhu cầu năng lượng, song đến nay OPEC vẫn chưa đạt được thỏa thuận nào về vấn đề này nhằm làm chậm lại việc tăng giá dầu.

Trong suốt hai thập niên qua, nguồn dự trữ khẩn cấp của IEA được đánh giá như vũ khí nguyên tử trên thị trường dầu mỏ, chỉ được sử dụng trong trường hợp cực kỳ ngặt nghèo, chẳng hạn tấn công khủng bố vào các cơ sở dầu mỏ, theo Financial Times.

Đây là lần thứ ba trong lịch sử của IEA vốn được thành lập vào năm 1973. Hai lần trước là vào năm 1990 với cuộc tấn công Kuwait của Iraq và năm 2005 với trận bão Katrina tàn phá nước Mỹ.

Dù vậy theo giới phân tích, biện pháp tháo khoán các kho dự trữ dầu của IEA cũng sẽ chỉ có tác động ngắn hạn đến thị trường.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên