25/03/2016 20:43 GMT+7

Hy vọng cục trưởng quản lý dược cũng đối thoại trên Facebook

LAN ANH
LAN ANH

TTO - Nhà báo Trần Đăng Tuấn, nguyên phó Tổng giám đốc VTV, thể hiện hy vọng trên với Cục trưởng Cục Quản lý dược về trách nhiệm trong vụ chưa kiểm soát được chất tạo nạc nhập khẩu vào VN.

Một cách làm khá mới đang được cộng đồng tham gia mạng xã hội xôn xao, bắt đầu từ hai status của ông Tuấn đưa lên mạng xã hội từ trưa qua 24-3 và trưa nay 25-3.

Trong status, ông Tuấn có nhắc đến “ngài Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm”, và ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm đã lên facebook để trả lời những thắc mắc của ông Tuấn và cộng đồng mạng.

Câu chuyện Cục Quản lý Dược cho nhập khẩu gần 9,1 tấn Salbutamol trong 2 năm 2014-2015, nhưng cho đến nay chưa thống kê được số lượng Salbutamol đã sử dụng đúng mục đích nhập khẩu là sản xuất các thuốc chữa hen và các bệnh liên quan đến hô hấp, đang nóng cả trên báo chính thống và trên mạng xã hội.

Ông Nguyễn Văn Việt, Chánh Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu trên Tuổi Trẻ là mới thống kê được 10 kg trong số này được dùng đúng mục đích sản xuất thuốc, 3 tấn đang còn trong kho của các doanh nghiệp, rất có thể trên 6 tấn Salbutamol đã nhập trong 2014-2015 còn lại không được dùng sản xuất thuốc mà sử dụng cho chăn nuôi.

Vì Cục Quản lý dược, Bộ Y tế là cơ quan quản lý nhập khẩu Salbutamol và quản cả các công ty được phép nhập khẩu nguyên liệu này, nhưng họ chưa thống kê được lượng salbutamol đã dùng và mục đích sử dụng, không thể võ đoán cả 6 tấn kia đem trộn thức ăn gia súc hết.

Trong thông cáo gửi báo chí hôm 24-3, Bộ Y tế phản bác con số chỉ 10 kg dùng đúng mục đích nhập khẩu là không có cơ sở, nhưng Bộ Y tế cũng chẳng có cơ sở nào về số lượng chất tạo nạc đã dùng.

Vấn đề chất tạo nạc bị đem trộn làm thức ăn gia súc, đã có hàng triệu con heo tiêu thụ số thức ăn này và trở thành thực phẩm cho người đang khiến toàn xã hội hoảng sợ, ông Tuấn cũng là một công dân đang lo lắng cho sức khỏe vì thực phẩm mất an toàn, nhưng ông ấy đã không nhận được câu trả lời đầy đủ, về những vấn đề ông đang băn khoăn.

Vì hình như ông Cục trưởng Cục Quản lý dược không có facebook, bởi từ 24-3 đến nay không thấy ông phản hồi.

Báo chí chính thống lại càng không, rất nhiều nhà báo mỏi mắt tìm ông Cục trưởng nhưng ông cho rằng công bố con số gần 9100 kg Salbutamol đã nhập khẩu trong 2014-2015 đã là rõ ràng rồi, không còn gì để nói thêm!

Câu chuyện về Salbutamol dường như cũng tương tự Pseudopherine trước đây, Cục Quản lý dược cũng cho nhập nhưng không kiểm soát hết tình hình sử dụng, để doanh nghiệp nhập khẩu làm thất thoát một phần vào mục đích phi pháp.

Lo ngại Salbutamol bị thất thoát đã được nhắc đến từ lâu, nhưng cuối 2015 Cục Quản lý Dược mới ra lệnh tạm ngưng nhập chất này. Chính sách bắt nguồn từ những bất cập của đời sống, có phải Cục Quản lý Dược đã chậm ra những chính sách quản lý, trong khi đời sống đã quá bức xúc với chất cấm trong chăn nuôi?

Chúng tôi cũng hy vọng ông Cục trưởng Cục Quản lý dược tham gia cuộc đối thoại để trả lời câu hỏi này.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên