21/10/2008 21:19 GMT+7

Hy Lạp tê liệt vì đình công

MINH ANH (Theo BBC)
MINH ANH (Theo BBC)

TTO - Ngày 21-10, cảnh sát chống bạo động Hy Lạp đã đụng độ với những người biểu tình tại Athens trong một cuộc đình công quy mô lớn làm gián đoạn nghiêm trọng giao thông và dịch vụ công trên cả nước.

2R9UpIFG.jpgPhóng to
Cảnh sát chống bạo động trấn áp người biểu tình ở Athens ngày 21-10 - Ảnh: AFP

Theo BBC, cảnh sát đã bắn hơi cay để giải tán một đám đông biểu tình ném đá vào những người đang làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự. Không có thông tin về người bị thương.

Hai nghiệp đoàn đại diện cho khoảng 2,5 triệu người lao động tại Hy Lạp đã kêu gọi đình công phản đối tư hữu hóa, đòi tăng lương và sửa đổi hệ thống lương hưu. Hàng trăm ngàn người được cho là đã tham gia cuộc đình công, khiến các văn phòng cơ quan nhà nước trên cả nước buộc phải đóng cửa.

Cuộc đình công khiến gần 200 chuyến bay quốc tế và nội địa cùng nhiều chuyến tàu hỏa bị hủy, trong khi nhiều chuyến phà cũng không thể xuất bến. Trường học, bưu điện đóng cửa, riêng các bệnh viện nhà nước chỉ còn những nhân viên chủ chốt tiếp tục làm việc.

Tham gia cuộc đình công có nhân viên ngân hàng, nhà báo, luật sư, kỹ sư… “Cả nước gần như bị đình trệ”, phát ngôn viên nghiệp đoàn Efstathios Anestis nói. “Thành phần tham dự rất nhiều, với nhiều ngành nghề, số người tham gia chiếm trên 90% lực lượng lao động”.

Cuộc đình công được tổ chức nhằm phản đối dự thảo ngân sách 2009 của chính phủ, dự kiến sẽ được trình quốc hội vào tuần này. Những người đình công cũng chỉ trích kế hoạch 28 tỷ euro nhằm giải cứu các ngân hàng đang chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính thế giới, cho rằng “không chi một euro cho các nhà tư bản”. Họ cũng phản đối kế hoạch tư hữu hóa hãng Olympic Airlines và yêu cầu tăng lương tối thiểu lên gấp đôi.

sxhIrMjJ.jpgPhóng to

Một người biểu tình bỏ chạy sau khi cảnh sát bắn hơi cay - Ảnh: AP

F0nZKtoi.jpgPhóng to

Các sinh viên xô xát với cảnh sát chống bạo động tại trung tâm Athens - Ảnh: AP

MINH ANH (Theo BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên