22/05/2016 11:31 GMT+7

Huyền Trang: cô gái xinh đẹp thổi sáo “phá phách”

MINH TRANG
MINH TRANG

TTO - Cô gái xinh đẹp có gương mặt đậm nét Á Đông và tiếng sáo flute huyền ảo khiến người nghe như chìm đắm trong một thế giới khác - đó chính là Huyền Trang.

Huyền Trang - top 14 của Vietnam’s Got Talent 2013 -Ảnh tư liệu

Giữa tháng 5 này, Huyền Trang lại khiến cộng đồng mạng “sung sướng” khi tung ra MV Sunset (Hoàng hôn). Những cảnh quay hùng vĩ, đẹp mê hoặc tại biển Hang Rái, Ninh Thuận, tiếng sáo lúc tha thiết trầm bổng, lúc dữ dội sôi nổi khi kết hợp cùng nhạc điện tử EDM, dường như đang kể cùng người nghe câu chuyện về một cô gái với niềm đam mê khác biệt!

Nghe nhạc Sơn Tùng, Vũ Cát Tường bằng sáo flute

Huyền Trang từng lọt vào top 14 của Vietnam’s Got Talent 2013 và là thí sinh VN được mời tham dự Asia’s Got Talent 2015.

Năm 11 tuổi, Trang được bố mẹ dắt đến Học viện Âm nhạc quốc gia để dự thi tuyển. “Hồi đấy bố mẹ chỉ nghĩ là thích múa hát thì cho đi học thôi, nhưng học gì thì không rõ.

Các thầy sau khi nhìn ngoại hình, xem tay, xem chân, xem miệng... xem răng thì bảo: học sáo nhé, học sáo mới có cơ hội đi... nước ngoài nhiều! Nghe thấy thế thì ham quá nên vâng luôn. Có ai ngờ đó lại trở thành con đường của mình sau này”.

12 năm khổ luyện tại Học viện Âm nhạc, gần sáu năm trải nghiệm tại Nhà hát Đài tiếng nói VN, cựu thành viên dàn nhạc giao hưởng trẻ Rhapsody Philharmonic..., thế nhưng khi tiếp xúc, Huyền Trang vẫn toát lên vẻ đẹp hiện đại của một người trẻ sống đúng với tuổi trẻ của mình, nghĩa là không cố tỏ ra hàn lâm và cực kỳ thích thú với những gì mới mẻ.

Một cách tự nhiên, Trang mang tiếng sáo của mình đến gần với số đông bằng những bài cover ca khúc đình đám của Vũ Cát Tường, Sơn Tùng MTP hay See you again của Wiz Khalifa và Charlie Puth... 

“Cách đây hai năm, tôi bắt đầu tạo một tài khoản trên YouTube, đưa lên đây những bản nhạc mình yêu thích và chơi cùng bạn bè cũng là những người học nhạc từ lâu. Thật bất ngờ là mọi người đã bắt đầu theo dõi và nghe tôi chơi flute nhiều hơn” - Trang thích thú kể.

Huyền Trang chọn cho mình con đường âm nhạc riêng với cây sáo - Ảnh NVCC
Huyền Trang chọn cho mình con đường âm nhạc riêng với cây sáo - Ảnh NVCC

Không chỉ cover những ca khúc hot, Huyền Trang còn kết hợp cùng những DJ trẻ thử sức với những bài hát cũ nhưng được phối lại hoàn toàn mới. Trang quan niệm: “Trước khi muốn giới thiệu với người nghe những gì ít quen thuộc, phải làm sao để người ta muốn nghe và làm quen với nhạc cụ của mình trước đã. Tôi không thích chọn những gì quá xa vời, quá cao sang mà muốn âm nhạc phải thật gần gũi”.

Còn nhớ trong đêm bán kết của Vietnam’s Got Talent 2013, cả khán phòng đã đứng ngồi không yên khi Trang tung tẩy cùng cây sáo flute trong bản Hồ thiên nga, vừa thổi sáo, vừa chơi beatbox, vừa kết hợp ăn ý với DJ và dàn nhạc giao hưởng do nhạc sĩ Đức Trí chỉ huy.

Nghĩa là ở cô gái này luôn luôn có sự vận động, tìm tòi, không chấp nhận sự “nguyên bản” mà thích đóng vai một kẻ “phá phách”, muốn tìm ra nhiều phương kế để người nghe phải chú ý đến flute hơn, cảm flute dễ dàng hơn. Một kẻ “phá phách” sáng tạo!

Một kẻ “phá phách” sáng tạo!

Chuyện của sáo Mèo và sáo flute

Bước ra từ sân chơi truyền hình, có lẽ Trang là một trong số ít thí sinh có những bước đi rõ ràng, bài bản và kiên trì trong âm nhạc, dù rằng cô không đạt được ngôi vị nào từ cuộc thi đình đám.

“Trước đây tôi thích nhạc sôi động, “giặt giũ” các kiểu theo dòng nhạc điện tử đang rất thịnh là EDM. Tìm cách phối giữa âm thanh nghe rất mong manh của flute với các bài rock sôi nổi. Nhưng càng trưởng thành thì định hướng âm nhạc lại càng khác rất nhiều.

Tính giai điệu của âm nhạc VN rất tuyệt. Gần đây, tôi bắt đầu thử sức với sáo trúc, sáo Mèo và thật sự đã bị chinh phục. Khi tiếng sáo Mèo của tôi bất chợt vang lên giai điệu của bài dân ca Ỉnh lả ơi tại Asia’s Got Talent, ban giám khảo gồm David Foster, Ngô Kiến Hào, Melanie C (ban nhạc Spice Girl) đều trầm trồ vì tiếng sáo của VN nghe khác hẳn với những âm sắc khác.

Và khi phần trình diễn kết hợp giữa sáo Mèo và flute và ca khúc Radioactive của nhóm Imagine Dragons kết thúc, tất cả đều đồng ý để tôi vào vòng trong” - Trang kể lại.

Và câu hỏi luôn lởn vởn trong đầu Huyền Trang sau mỗi chuyến đi xa về là tại sao không tìm cách khai phá, kết hợp flute - cây sáo trong dàn nhạc giao hưởng phương Tây với những nhạc cụ dân gian VN như sáo Mèo chẳng hạn?

Huyền Trang mày mò với những bản phối giữa nhạc EDM và sáo Mèo, EDM với flute

Vậy là lại mày mò với những bản phối giữa nhạc EDM và sáo Mèo, EDM với flute. MV Sunset với tiếng sáo Mèo ma mị và flute trong veo hòa cùng nhạc điện tử của DJ - nhà sản xuất âm nhạc tài năng Slim V như một khẳng định: đây là thời điểm Huyền Trang muốn dồn tâm sức cho những sản phẩm mang rõ hơi thở và tính cách của mình trong âm nhạc, chứ không còn là các bản cover dễ chịu nữa.

“Tương lai gần sẽ là một album sáo đầu tay với những thử nghiệm mới mẻ, ra mắt cuối năm nay” - Trang nói vậy.

Công việc dạy nhạc tại một trường quốc tế giúp Trang có nguồn thu nhập ổn định, không phải “lung lay” với cơm áo gạo tiền như cái nhìn ái ngại người ta vẫn dành cho những người chơi nhạc.

Vào Sài Gòn, ở ngay khu Q.4, hằng ngày đi làm chạy ngang những cây cầu, ngắm nhìn đời sống thị dân rất khác của cuộc sống nơi đây, nhiều cảm hứng mới đã đến với cô gái trẻ.

Trang tâm sự: “Người Sài Gòn rất biết tận hưởng cuộc sống, làm việc nhiều nhưng cũng biết cách để hưởng thụ. Có lẽ ảnh hưởng điều này mà tôi tách bạch được rõ hơn rằng: ngoài công việc, chúng ta còn có những đam mê và đừng bao giờ quên dành một đời sống riêng cho đam mê ấy”.

"Huyền Trang tìm tòi và sáng tạo" - Nhạc sĩ Đức Trí.


Nói về một thế hệ những người trẻ chịu khó đầu tư cho âm nhạc, có tìm tòi và sáng tạo, nhạc sĩ Đức Trí hào hứng: “Tôi mừng cho các bạn một thì mừng cho âm nhạc nước nhà gấp bội, để mọi người đừng lầm tưởng âm nhạc suốt ngày chỉ có ca hát. Chúng ta mải đi tìm những giọng hát giải trí hàng chục năm nay rồi, giờ là thời điểm các bạn trẻ có thêm động lực để học nhạc cụ và nhạc dân gian, truyền thống”.

*Xem Huyền Trang thổi sáo trong MV Hoàng hôn 

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên