08/11/2011 22:08 GMT+7

Huyền thoại quyền anh Joe Frazier qua đời

Đ.K.L. (Theo BBC News, AP)
Đ.K.L. (Theo BBC News, AP)

TTO - Chiều nay 8-11, giờ VN, huyền thoại quyền anh Joe Frazier - với biệt danh Joe hút thuốc - đã qua đời ở tuổi 67, sau thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư gan.

TTO - Chiều nay 8-11, giờ VN, huyền thoại quyền anh Joe Frazier - với biệt danh Joe hút thuốc - đã qua đời ở tuổi 67, sau thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư gan.

Joe Frazier nổi danh thế giới không chỉ vì những quả đấm uy lực, là võ sĩ duy nhất của Mỹ đoạt HCV Olympic quyền anh tại Olympic Tokyo 1964 mà còn vì 3 trận đấu đã đi vào sử sách với một huyền thoại khác, Muhammad Ali.

Frazier và Ali đã đấu với nhau 3 trận, 2 ngay giữa lòng New York (Mỹ) và 1 tại thủ đô Manila của Philippines. Tổng cộng hai võ sĩ so găng với nhau 41 hiệp.

Trong số này, Frazier đã trở thành người đầu tiên đánh bại được Ali vào tháng 8-1971, trong một trận đấu mà Vitali Klitschko nhận xét là “bài học lớn cho mọi thế hệ võ sĩ”. Trận đấu khi đó là một sự kiện toàn cầu khi mỗi võ sĩ được thưởng 2,5 triệu USD, một con số khổng lồ vào thời đó. Thậm chí nam danh ca Frank Sinatra đã đến võ đài để chụp hình kỷ niệm.

Trước đó năm 1967, Ali đã bị tước đai vô địch vì từ chối không tham gia chiến tranh Việt Nam và trong suốt thời gian đó Joe Frazier luôn là người vận động để Ali được trở lại sàn thi đấu. Để rồi hai người so găng lần đầu vào năm 1971.

Tuy nhiên trong hai trận sau đó, Ali đều là người chiến thắng mà trận đấu tại Manila đã trở thành một sự kiện của lịch sử thể thao thế giới. Trận đấu đã kéo dài đến hiệp 14 và HLV Eddie Futch đã ngăn không cho Frazier, người đã không còn nhìn thấy được từ trước đó, thi đấu tiếp tục ở hiệp 15 cuối cùng.

Trước tin Joe Frazier qua đời, toàn thế giới quyền anh đã bày tỏ tiếc thương cho ông. Muhammed Ali chia sẻ: “Thế giới đã mất một nhà vô địch vĩ đại. Tôi luôn nhớ đến Frazier với mọi sự tôn trọng và ngưỡng mộ. Tôi chia sẻ mất mát với gia đình và những người yêu thương của anh ấy".

Trên Twitter của mình, cựu vô địch George Foreman, người đã 2 lần đánh bại Frazier, đơn giản viết: “Chúc ngủ ngon Joe Frazier. Tôi yêu bạn, người bạn thân”. Joe Bugner, người đã bị Frazier đánh bại vào năm 1973, nói: “Joe Frazier là hoàn hảo. Anh ấy chỉ cao gần 1,8m và nhẹ cân hơn tôi rất nhiều nhưng anh ấy cực kỳ dũng cảm. Bạn phải đấm anh ấy bằng một quả búa tạ mới đánh bại được Frazier”.

Ngoài những người cùng thời, các võ sĩ vô địch thế giới đương đại cũng đã bày tỏ sự tiếc thương trước mất mát này. Võ sĩ người Anh Lennox Lewis nói: “Ông ấy là một huyền thoại. Không có ông ấy, những võ sĩ khác không thể trở thành anh hùng bởi vì họ không có cơ hội thử thách tài năng với ông”.

Võ sĩ người Ukraine đang giữ đai vô địch WBC Vitali Klitschko nói: “Ông ấy là một tay đấm vĩ đại, một nhà vô địch vĩ đại và là một con người vĩ đại. Tôi không có cơ hội được xem trận đấu của ông vì tôi sinh năm 1971 tại Liên Xô cũ khi quyền anh bị cấm. Nhưng chúng tôi sau đó đã xem lại được và đã học hỏi nhiều từ trận đấu này".

Joe Frazier sinh ngày 12-1-1944 tại Beaufort, Nam Caroline, Mỹ. Ông bắt đầu sự nghiệp quyền anh từ rất sớm, do ảnh hưởng từ những trận đấu xem được trên tivi đen trắng hằng tuần. Sau đó ông thống trị các giải đấu nghiệp dư, trong đó có HCV tại Olympic Tokyo 1964, dù rằng khi đó phải thi đấu với ngón tay bị thương.

Năm 1965, ông chuyển sang chuyên nghiệp và nổi danh với những cú đấm cực mạnh. Năm 1970, ông đánh bại Ellis để giành chức vô địch thế giới hạng nặng đầu tiên và giữ được trong 2 năm.

Đ.K.L. (Theo BBC News, AP)

Đ.K.L. (Theo BBC News, AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên