29/12/2017 05:50 GMT+7

​Huyền thoại Milan Weah đắc cử Tổng thống Liberia

H.LAM
H.LAM

TTO - Cựu tiền đạo AC Milan, George Weah đã trở thành Tổng thống của đất nước châu Phi Liberia sau khi giành chiến thắng ở vòng hai cuộc bầu cử.

George Weah ở địa điểm bỏ phiếu. Ảnh: REUTERS
George Weah ở địa điểm bỏ phiếu. Ảnh: REUTERS
Những người ủng hộ vây quanh George Weah. Ảnh: REUTERS

Theo Hãng thông tấn BBC (Anh), cựu tiền đạo 51 tuổi George Weah đã giành chiến thắng áp đảo trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp, Phó tổng thống Joseph Boakai (73 tuổi). Cụ thể, George Weah giành được 61,5% phiếu bầu trong tổng số 98,1% số phiếu được kiểm, gần gấp đôi so với đối thủ Boakai (38,5%) và chính thức trở thành Tổng thống Liberia.

Trước đó, cuộc bầu cử vòng đầu tiên hồi giữa tháng 10-2017, Weah và Boakai là hai người đạt số phiếu cao nhất nhưng không ai đạt hơn 50% số phiếu để đắc cử Tổng thống nên phải tiến hành bỏ phiếu vòng 2. Và trong cuộc bỏ phiếu vòng 2, Weah đã giành chiến thắng áp đảo trước Boakai để trở thành cầu thủ bóng đá đầu tiên trên thế giới đắc cử Tổng thống ở một quốc gia.

Người dân Liberia ngóng chờ thông tin kết quả bầu cử. Ảnh: REUTERS
Người dân Liberia ngóng chờ thông tin kết quả bầu cử. Ảnh: REUTERS

Chia sẻ trên trang Twitter cá nhân sau khi kết quả kiểm phiếu được công bố, tân Tổng thống Liberia George Weah viết: “Những người Liberia của tôi, tôi cảm nhận sâu sắc niềm tin các bạn đặt vào tôi. Tôi đánh giá cao tầm quan trọng, trách nhiệm và nhiệm vụ to lớn mà các bạn đã trao cho tôi ngày hôm nay (28-12). Xin cám ơn tất cả các bạn”.

Những người ủng hộ George Weah ăn mừng chiến thắng. Ảnh: REUTERS
Những người ủng hộ George Weah ăn mừng chiến thắng. Ảnh: REUTERS

“Khi bạn cảm thấy bị bệnh trong một thời gian và bạn nhận được thuốc thích hợp - đó là cảm giác của tôi bây giờ. Nó sẽ tốt cho đất nước của chúng ta khi Vua George lãnh đạo”, Randall Zarkpah - kỹ sư 47 tuổi vui mừng chia sẻ với giới truyền thông sau khi George Weah đắc cử Tổng thống Liberia.

Người dân Liberia xuống đường ăn mừng sau khi George Weah đắc cử tổng thống. Ảnh: REUTERS
Người dân Liberia xuống đường ăn mừng sau khi George Weah đắc cử Tổng thống. Ảnh: REUTERS
Các phụ nữ xuống đường ăn mừng sau khi George Weah đắc cử tổng thống. Ảnh: REUTERS
Phụ nữ Liberia ăn mừng sau khi George Weah đắc cử Tổng thống. Ảnh: REUTERS

Trước khi trở thành Tổng thống Liberia, Weah là một cầu thủ bóng đá nổi tiếng của châu Phi và Liberia. Ông bắt đầu được người hâm mộ biết đến vào năm 1988 khi rời châu Phi sang châu Âu khoác áo CLB Monaco (Pháp). Sau đó, George Weah tiếp tục chuyển sang khoác áo các CLB hàng đầu như: Paris Saint-Germain, AC Milan, Chelsea, Manchester City…

George Weah và Quả bóng vàng năm 1995. Ảnh: GETTY IMAGES
George Weah và Quả bóng vàng năm 1995. Ảnh: GETTY IMAGES

Thành tích ấn tượng nhất của George Weah khi còn chơi bóng là Quả Bóng Vàng châu Âu và danh hiệu Cầu thủ hay nhất năm FIFA vào năm 1995. Tính đến thời điểm hiện tại, Weah vẫn là cầu thủ châu Phi duy nhất đoạt được cả hai giải thưởng cao quý này.

H.LAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên