25/04/2010 10:25 GMT+7

Hủy kết quả một gói thầu tuyến đường sắt Yên Viên - Cái Lân

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TT - Mặc dù đã chấm cho một nhà thầu Hàn Quốc trúng thầu gói thầu số 03 tiểu dự án Phả Lại - Hạ Long thuộc dự án tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân vào tháng 12-2009 nhưng Cục Đường sắt (Bộ GTVT) vừa có quyết định hủy kết quả đấu thầu gói thầu này và thông báo tổ chức đấu thầu lại.

Lý do, theo Cục Đường sắt, do tất cả hồ sơ dự thầu trong đợt đấu thầu lần trước không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu.

Trước đó, tháng 1-2010, lãnh đạo Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Đường sắt VN tạm dừng thương thảo ký hợp đồng với Công ty TNHH hệ thống công nghiệp LS của Hàn Quốc (đơn vị trúng thầu) để kiểm tra làm rõ quy trình đấu thầu gói thầu số 03 tiểu dự án Phả Lại - Hạ Long. Đồng thời theo chỉ đạo của bộ trưởng Bộ GTVT, hội đồng thẩm định của Bộ GTVT cũng đã kiểm tra, đánh giá lại quá trình triển khai đấu thầu của dự án.

Bộ đã yêu cầu như trên sau khi nhận được thông báo về nghi vấn trong quy trình tổ chức đấu thầu gói thầu số 03 của một cơ quan chức năng ngoài ngành GTVT và kiến nghị của liên danh nhà thầu CRSCS-CTTE tham gia đấu thầu gói thầu 03 về những biểu hiện sai phạm trong việc tổ chức đấu thầu và đề nghị chấm lại gói thầu.

Theo kiến nghị của liên danh CRSCS-CTTE, Cục Đường sắt đã thay đổi nội dung quyết định đầu tư của Bộ GTVT, lập kế hoạch đấu thầu không dựa trên quyết định đầu tư. Sau đó, Cục Đường sắt đã xin Bộ GTVT phê duyệt nội dung điều chỉnh tại quyết định đầu tư nhưng cục đã mở thầu trước khi Bộ GTVT có công văn chấp nhận nội dung điều chỉnh một tuần. Bên cạnh đó, Cục Đường sắt cũng bị “tố” làm sai quy chế đấu thầu khi chấp thuận thư bảo lãnh không hợp lệ của nhà thầu Công ty TNHH hệ thống công nghiệp LS.

Doanh nghiệp này được phê duyệt trúng thầu (giá trúng thầu hơn 424,450 tỉ đồng) gói thầu số 03 bao gồm việc thiết kế - cung cấp vật tư, thiết bị - xây lắp (EPC) hạng mục thông tin tín hiệu cho toàn dự án tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân nhưng được đưa vào đấu thầu trong khuôn khổ tiểu dự án Phả Lại - Hạ Long.

Theo kế hoạch đấu thầu do chủ đầu tư lập, giá gói thầu 03 là 461 tỉ đồng (nếu tính cả chi phí dự phòng là 619 tỉ đồng), áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế. Tham gia đấu thầu gồm có liên danh CRSCS-CTTE (gồm Công ty Tập đoàn HH thông tin tín hiệu đường sắt Thượng Hải, Tổng công ty Thông tin tín hiệu đường sắt Trung Quốc và Trung tâm nghiên cứu viễn thông - tín hiệu - điện thuộc Trường đại học GTVT Hà Nội), liên danh nhà thầu CNTIC-EEB (Trung Quốc) và Công ty TNHH hệ thống công nghiệp LS.

Liên danh CNTIC-EEB bị loại trong bước đánh giá kỹ thuật. Hai nhà thầu còn lại được tham gia đấu thầu. Tuy nhiên, hai nhà thầu này có hai bài thầu khác nhau về công nghệ và có nhà thầu làm hồ sơ mời dự thầu không hợp lệ khi bỏ cả thư ngỏ trong hồ sơ. Dù vậy, Cục Đường sắt VN vẫn tổ chức chấm thầu và quyết định Công ty TNHH hệ thống công nghiệp LS trúng thầu.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên