23/12/2013 03:25 GMT+7

Huy chương vàng dành tặng người nông dân

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TT - ‘Tôi thật sự rất hạnh phúc khi lần thứ ba liên tiếp nhận huy chương vàng (HCV) tại Liên hoan truyền hình toàn quốc” - đạo diễn Vũ Thành Vinh chia sẻ với Tuổi Trẻ sau đêm trao giải diễn ra tối 21-12.

qqzsXiHw.jpgPhóng to
Đạo diễn Vũ Thành Vinh trong chuyến quay ruộng bậc thang tại Hà Giang cho tác phẩm Hương lúa - Ảnh: Tuấn Hùng

"Huy chương lần này không chỉ dành tặng anh em chúng tôi, những người làm chương trình, mà còn là món quà thể hiện lòng kính trọng và biết ơn của tất cả chúng tôi dành tặng những người nông dân"

Đạo diễn Vũ Thành Vinh

Vũ Thành Vinh cũng bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể có mặt tại lễ trao giải vì đang bận công tác. Đạo diễn sinh năm 1976 chia sẻ thêm về tác phẩm ca nhạc truyền hình đã mang về cho êkip của anh giải vàng Liên hoan truyền hình toàn quốc (LHTHTQ) - Hương lúa: “Tuổi Trẻ số ra ngày 22-12 gây chú ý tôi với bài “Từ giã cây lúa, cho thuê đất” bởi trong rất nhiều chuyến tác nghiệp của mình, tôi thấy rõ người nông dân vất vả ra sao, thiệt thòi như thế nào. Có lẽ vì tôi xuất thân từ gia đình làm nông nên lại càng đồng cảm với người nông dân Việt Nam. Hương lúa chính là sự đồng cảm sâu sắc đó, là đề tài tôi ấp ủ từ rất lâu, nay được sự giúp đỡ từ ban giám đốc Đài truyền hình TP nên mới ra đời vào đúng thời điểm Nhà nước đang chú trọng đến việc xây dựng nông thôn mới với chính sách tam nông, giúp người nông dân bớt cơ cực hơn...”.

Chỉ với 30 phút nhưng êkip thực hiện đã dành hẳn một năm để quay cảnh người nông dân khắp mọi miền đất nước “sống chết” cùng cây lúa, từ lúc sạ, cấy, đơm bông cho đến lúc gặt... ở khắp các ruộng lúa trải dài từ Bắc chí Nam: Hà Giang, Thái Bình, Lai Châu, Đồng Tháp, An Giang, Long An... Năm ca khúc được chọn vào tác phẩm Hương lúa (Hát về cây lúa hôm nay, Bài ca năm tấn, Lúa đang thì con gái, Hát trên biển lúa và Vào mùa) tượng trưng cho hình ảnh cây lúa Việt Nam hay chính đất nước Việt Nam qua các thời kỳ chiến tranh, thời bình, xây dựng đất nước, hiện đại hóa và hội nhập.

Là người “đứng sau ống kính”, đạo diễn Vũ Thành Vinh khá dè dặt khi nói về mình. Anh chỉ nói mình công tác tại Đài truyền hình TP.HCM từ năm 2000 đến nay, là người của Trung tâm sản xuất chương trình truyền hình, phụ trách các chương trình giải trí. Trong năm 2013, nhiều khán giả yêu thích Tôi là người chiến thắng - The winner is... hay Thử thách cùng bước nhảy - So you think you can dance nhưng ít ai biết đạo diễn hình ảnh cho hai chương trình này chính là Vũ Thành Vinh.

Tốt nghiệp đạo diễn điện ảnh khóa I tại Trường Sân khấu - điện ảnh TP.HCM, người đạo diễn trẻ đã kịp nổi danh khi đoạt HCV LHTHTQ 2003 với tác phẩm phim truyện Xe lăn. HCV LHTHTQ 2005 với tác phẩm ca nhạc thiếu nhi Giấc mơ cổ tích đã cho thấy sự mát tay của Vũ Thành Vinh trong một chương trình ca nhạc pha trộn với các thể loại phóng sự, phim truyện, như một cách để anh vẫn “nuôi” được niềm đam mê phim ảnh của mình. Khát vọng tuổi trẻ (HCV LHTHTQ 2011), Hương sen (HCV LHTHTQ 2012) và Hương lúa (2013) tiếp tục cho thấy thế mạnh của Vũ Thành Vinh khi khai thác những vấn đề thời sự nóng bỏng, mềm hóa bằng các tác phẩm ca nhạc truyền hình.

Hương lúa sẽ được giới thiệu rộng rãi đến khán giả màn ảnh nhỏ vào dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014.

Giải vàng cho Cỏ biếcHai phía chân trời

Giải vàng dành cho Hương lúa được trao cho êkip Vũ Thành Vinh, Vân Anh, Văn Hòa, Tuấn Hùng. Cùng với Hương lúa, hai tác phẩm Ảo ảnh (Đài truyền hình VN) và Chồi xanh (Hãng Phim truyền hình TP.HCM - TFS) cũng đoạt giải vàng ở hạng mục chương trình ca múa nhạc.

Ngoài ra, ban tổ chức LHTHTQ đã trao nhiều giải vàng cho tám hạng mục khác (Tuổi Trẻ ngày 22-12), trong đó hạng mục phim truyện truyền hình trao giải vàng cho hai bộ phim: Cỏ biếc (kịch bản: Trần Thị Bảo Châu, đạo diễn: Nguyễn Quốc Hưng, TFS) và Hai phía chân trời (kịch bản: Trần Hoài Văn, đạo diễn: Trần Quốc Trọng, Vũ Trường Khoa, Trung tâm sản xuất phim truyền hình - Đài truyền hình VN).

K.L.

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên