05/07/2017 16:15 GMT+7

​Hướng xử trí khi mắc phải hội chứng về mắt do sử dụng máy tính

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM

Theo một số nghiên cứu của Mỹ, khoảng ba phần tư số người thường xuyên sử dụng máy vi tính gặp các rối loạn chức năng về mắt.

Các triệu chứng thường gặp của hội chứng về mắt do sử dụng máy vi tính (Computer Vision Syndrom - CVS) như: căng thẳng về mắt hay mệt mỏi thị giác, khô mắt, cảm giác rát mắt, chói sáng, nhìn mờ, đau đầu và mỏi vai, mỏi cổ và lưng.

Nguyên nhân của các rối loạn

- Lượng nước mắt đến giác mạc giảm hay bị khô mắt;

- Quá nhiều ánh sáng chói hoặc ánh sáng phản xạ từ màn hình;

- Vị trí đặt màn hình không đúng;

- Mắt có tật khúc xạ cần đeo kính hoặc thay kính mới.

Hướng xử trí

- Khám mắt: Nên khám mắt trước khi sử dụng máy tính để giúp phát hiện ra tật khúc xạ, hoặc các rối loạn khác ở mắt hoặc liên quan tới mắt. Điều này giúp phòng tránh được những ảnh hưởng của CVS gây ra.

- Chỉnh màn cửa trong phòng làm việc sao cho ánh nắng mặt trời không chiếu trực tiếp lên màn hình và mắt của bạn. Tắt bớt đèn trên trần nhà nếu quá sáng còn trong trường hợp ngược lại bạn có thể sử dụng một ngọn đèn bàn có chụp.

Có thể đặt thêm kính lọc cho màn hình để lọc bớt ánh sáng chói từ màn hình (các màn hình tinh thể lỏng thế hệ mới có thể giúp tránh hiện tượng này). Thường xuyên lau bụi cho màn hình vì bụi sẽ làm giảm tương phản (contrast) của màn hình.

- Chỉnh cỡ chữ của trang văn bản cũng giúp làm giảm những cố gắng gây mệt mỏi về thị giác. Cỡ chữ lý tưởng là gấp 3 lần cỡ chữ nhỏ nhất có thể đọc được (muốn chỉnh được cỡ chữ này chỉ cần đứng xa máy tính một khoảng cách gấp 3 lần khoảng cách thông thường sử dụng máy và chỉnh cỡ chữ sao cho nhỏ nhất mà vẫn có thể đọc được).

Tốt nhất nên chọn chữ đen trên nền trắng hoặc chữ đậm trên nền sáng cũng có thể chấp nhận. Không nên chỉnh cho độ tương phản giữa chữ và nền quá kém hoặc đọc chữ trên một nền quá rối rắm sẽ dễ gây mệt mỏi về thị giác.

- Sắp xếp chỗ ngồi làm việc: để màn hình thẳng ngay trước mặt chứ đừng để lệch về một bên. Màn hình nên được đặt cách mắt 50 - 60 cm và tâm của màn hình nên đặt thấp hơn tầm mắt từ 10 - 20 cm vì mắt của chúng ta chỉ làm việc thoải mái khi chúng ta liếc nhẹ xuống khi đọc sách cũng như khi làm việc gần.

Nếu màn hình thấp hơn hoặc cao hơn vị trí này sẽ làm mỏi cổ, gáy và vai. Nếu phải đánh máy 1 văn bản, việc nhìn lên xuống giữa màn hình và văn bản có thể gây mỏi mắt, nên sử dụng 1 kẹp giấy để kẹp văn bản đứng lên và sát vào màn hình.

Khi ngồi, bạn nên chỉnh ghế sao cho 2 cẳng tay của bạn song song với nền nhà, 2 đùi vuông góc với cẳng chân và 2 bàn chân của bạn được đặt phẳng trên nền nhà. Ta cũng nên nhớ luôn giữ thẳng lưng và 2 vai giữ ngang bằng.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên