20/10/2015 00:10 GMT+7

​Hướng tới mô hình cảng xanh tại Hải Phòng

Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường
Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường

Đổi mới công nghệ, kiểm soát chặt nguồn thải là 2 mũi nhọn trọng tâm trong kế hoạch hành động xây dựng cảng biển xanh của thành phố Hải Phòng.

Quan tâm đến công nghệ thân thiện với môi trường 

Thực hiện mục tiêu sản xuất theo hướng bền vững, thân thiện với môi trường, thành phố Hải Phòng đang triển khai thí điểm mô hình cảng xanh tại cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng - Lạch Huyện, dự kiến đến năm 2017 cảng sẽ đi vào hoạt động.

Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng cho biết, tại cảng Lạch Huyện sẽ áp dụng phương thức quản lý tiên tiến, đầu tư hạ tầng cảng biển hiện đại, gắn kết cộng đồng dân cư và doanh nghiệp trong hoạt động khai thác cảng biển hiệu quả. Mục tiêu của dự án hướng tới xây dựng cảng biển Hải Phòng trở thành trung tâm dịch vụ hàng hải của cả nước, nâng cao mức sống của người dân và môi trường sống được cải thiện.

Hải Phòng cũng kêu gọi gần 40 doanh nghiệp đang tham gia kinh doanh khai thác cảng, khai thác 42 bến cảng, từng bước đổi mới công nghệ để vừa giảm chi phí sản xuất cao, nâng cao hiệu quả kinh tế vừa thân thiện với môi trường.

Căn cứ vào tốc độ phát triển lượng hàng thông qua cảng những năm tới, Cảng vụ Hải Phòng sẽ triển khai dự án nhằm kiểm soát tốt hoạt động khai thác, vận hành cảng biển theo chính sách ngắn hạn và dài hạn được tập trung kiểm soát về khói, bụi tại cảng; quản lý nguồn nước; kiểm soát tiếng ồn, nguồn nước, rác thải từ tàu và chất thải từ hoạt động nạo vét duy tu luồng…

hinh-5-1445314439.jpg

Kiểm soát nguồn thải gây ô nhiễm 

Hệ thống cảng biển luôn là đối tượng hứng chịu những tác động tiêu cực từ hoạt động của tàu thuyền tại cảng. Đặc biệt đối với hoạt động xếp, dỡ hàng rời tại cảng. Hàng rời luôn được chở theo dạng thô, chưa qua sơ chế còn nhiều tạp chất, bụi, bẩn. Tại cảng, hàng hóa thường được tập kết thành từng khu vực rộng lớn, tiếp xúc trực tiếp với môi trường. Vì vậy, dưới tác động cơ học, các chất bụi, bẩn sẽ khuếch tán vào không khí.

Ngoài ra, việc tàu thuyền sử dụng nhiên liệu là dầu nặng (dầu FO) để lai, phát điện sử dụng cho sinh hoạt của tàu tại cảng cũng phát tán ra không khí lượng carbon và khói bụi nhất định, có thể lan truyền trực tiếp tới khu vực dân cư chung quanh.

Vì vậy, để giảm bớt ảnh hưởng của khói bụi tại cảng, theo kế hoạch, Cảng vụ Hải Phòng sẽ áp dụng khoa học kỹ thuật trong kiểm soát bụi do hoạt động xếp dỡ hàng rời trong cảng như: sử dụng các tấm chắn gió, các hàng rào di động để hạn chế khói bụi khuếch tán ra môi trường chung quanh; hạn chế các phương tiện cũ nát vận chuyển hàng ra, vào cảng; khuyến khích các tàu áp dụng công nghệ mới đến cảng bằng các hình thức ưu đãi về phí và lệ phí cảng biển và giảm thời gian lưu tàu tại cảng. Trước tiên công nghệ xử lý môi trường này sẽ đưa vào thực hiện tại cảng Lạch Huyện.

Bên cạnh đó, kiểm soát nguồn nước thải, rác thải từ tàu, bởi đây là loại phương tiện vận chuyển hàng từ nơi này đến nơi khác, trong một số trường hợp, tàu biển chỉ đến cảng nhận hoặc trả hàng. Khi đến cảng, nước dằn tàu được xả trực tiếp ra vùng biển địa phương; nước la canh hầm hàng và rác thải từ tàu cũng là nguồn gây ô nhiễm cho môi trường tại cảng. Vì vậy, chúng phải được kiểm soát chặt chẽ: thông báo lượng nước thải từ tàu trước khi đến cảng, ứng dụng công nghệ xác định mẫu nước dằn tàu, nước la canh hầm hàng trước khi bơm ra ngoài; xây dựng hệ thống tiếp nhận nước la canh buồng máy có lẫn dầu tại các cầu cảng; xây dựng cơ sở tiếp nhận rác thải, tổ chức thu dọn rác thải hàng ngày khi tàu cập cảng, gắn với tuyên truyền, cung cấp tờ rơi liên quan đến xử lý và tiêu hủy rác thải tại cảng...

Vấn đề quan trọng khác là phải kiểm soát tốt chất thải từ hoạt động nạo vét duy tu luồng hàng hải và cầu cảng. Đây là việc làm không thể thiếu tại các cảng biển. Tuy nhiên, việc nạo vét, duy tu luồng cần có kế hoạch chi tiết, cụ thể về thời gian trong năm, tránh nạo vét, duy tu vào mùa sinh sản của các loài sinh vật biển.

Ngoài ra, cần kiểm soát nghiêm ngặt hoạt động đổ đất nạo vét sau khi thi công, tránh đổ đất tràn lan trên luồng hàng hải, gây ứ tắc cục bộ tuyến luồng, mất an toàn cho các phương tiện qua lại. Cần xem xét các giải pháp lập kế hoạch nạo vét tổng thể thủy diện cầu cảng và luồng hàng hải. Khuyến khích sử dụng phương tiện mới, công nghệ hiện đại tham gia thi công nạo vét luồng; quy hoạch vị trí đổ chất thải từ hoạt động nạo vét và đẩy nhanh tiến độ nạo vét, duy tu luồng, giám sát hoạt động nạo vét, đổ chất thải nạo vét.

Để kiểm soát tiếng ồn, Cảng vụ Hải Phòng cũng đang đề xuất xây dựng các trạm quan trắc tiếng ồn; khu vực cách âm nhằm giảm sự lan truyền của âm thanh ra bên ngoài; sử dụng nguồn điện bờ để thay thế máy phát điện cho tàu khi làm hàng tại cảng, đồng thời giới hạn tốc độ phương tiện lưu thông trong cảng, sắp xếp bố trí tập trung các hệ thống, thiết bị gây tiếng ồn để có biện pháp giảm, hạn chế tiếng ồn ra môi trường chung quanh.

Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: cảng xanh Hải Phòng