Read this on Tuoitrenews.vn“Hung thần” xe ben lại gây tai nạn“Hung thần” xe ben lại tung hoành
Phóng to |
CSGT xử lý xe ben trước công trình xây dựng trên đường Trần Hưng Đạo (ảnh chụp sáng 9-4) - Ảnh: H.K |
Việc các “hung thần” bất chấp đường cấm hoàn toàn không mới nhưng tình hình ngày càng nghiêm trọng hơn, công khai hơn.
Đường cấm cứ đi
Trên 1.000 trường hợp chạy vào đường cấm, giờ cấm bị xử phạt. Đó là kết quả đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các loại xe tải được triển khai đồng loạt từ đầu năm 2011 đến nay. Ngoài ra còn có các lỗi phổ biến: tránh, vượt sai quy định (3.200 trường hợp), lưu thông không đúng phần đường (gần 8.400 trường hợp), chở quá khổ quá tải (gần 1.400 trường hợp)... |
1g20 ngày 7-4, cũng tại công trình này tiếp tục có hàng chục lượt xe ben chở bùn, đất không phủ bạt xuôi ngược trên các tuyến đường cấm. Sáng 9-4, lượng xe ben được tăng cường đến công trình đông hơn mọi ngày. Chỉ hơn một giờ có trên 30 lượt xe ben ra vào công trình rồi lưu thông vào đường cấm, giờ cấm.
Không chỉ vậy, nhiều xe trộn bêtông phục vụ công trình xây dựng ở trung tâm TP còn vô tư chạy ngược chiều, vượt đèn đỏ và biến lòng đường thành... trạm trộn bêtông. 23g ngày 6-4, tại công trình xây dựng trên đường Nguyễn Du (Q.1), một “binh đoàn” xe trộn bêtông xếp hàng dài bên trái đường cấm, đường một chiều Nam Kỳ Khởi Nghĩa, bất chấp đây là khu vực đông xe cộ qua lại và có thể bị phạt rất nặng.
Rạng sáng 7-4, từng đoàn xe ben chở đầy bùn, đất không phủ bạt rời công trình ở khu “tứ giác vàng” Lê Thánh Tôn - Đồng Khởi - Lê Lợi - Nguyễn Huệ (Q.1) và chạy vào hàng loạt đường cấm ở trung tâm TP.
Cụ thể, lúc 1g30, rất nhiều xe ben chạy ra đường Đồng Khởi và xuôi theo đường Lê Lợi. Đến trước chợ Bến Thành, đoàn xe ben lại rẽ vào đường cấm Phó Đức Chính, Lê Thị Hồng Gấm (Q.1), qua cầu Calmette, quẹo phải xuống Bến Vân Đồn (Q.4). Do không phủ bạt nên bùn đất từ các xe ben mặc sức trôi xuống đường.
Các tuyến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Pasteur, Điện Biên Phủ, Nguyễn Thị Minh Khai, Phạm Ngọc Thạch, Võ Thị Sáu, Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Văn Trỗi... cũng tấp nập xe ben chở đất từ các công trình xây dựng ra vào đường cấm, giờ cao điểm. Đường phố đông người nhưng xe ben vẫn không giảm tốc độ, lưu thông cả vào làn xe du lịch, xe hai bánh, thậm chí có “hung thần” liên tục vượt đèn đỏ.
Phóng to |
Xe ben chở đất không phủ bạt chạy trên đường cấm Trần Hưng Đạo trong giờ cao điểm (ảnh chụp ngày 9-4) - Ảnh: H.K. |
Cảnh sát giao thông làm gì?
Trong nhiều ngày đi thực tế (từ 5 đến 10-4) chúng tôi không thấy bất kỳ một cảnh sát giao thông (CSGT) hoặc thanh tra giao thông làm nhiệm vụ trên suốt lộ trình những “hung thần” xe ben thường đi qua.
Trong khi đó, các công trình xây dựng lớn trên đường Lê Thánh Tôn, Đồng Khởi, Lê Lợi, Nguyễn Huệ, Nguyễn Du, Nam Kỳ Khởi Nghĩa... nằm rất gần các đội CSGT Bến Thành, Bàn Cờ, đội tuần tra dẫn đoàn. Lộ trình mà các “hung thần” đi qua mỗi ngày thuộc quyền kiểm soát của các đội CSGT Bến Thành, Bàn Cờ, Chợ Lớn, Phú Lâm, Tân Sơn Nhất, Hàng Xanh, tuần tra dẫn đoàn và đội CSGT các quận 1, 3, 4, 5, Phú Nhuận, Tân Bình, Bình Thạnh...
Theo thượng tá Huỳnh Kim Thanh - phó Phòng CSGT đường bộ Công an TP.HCM, gần đây lực lượng CSGT có tập trung xử phạt những xe phục vụ các công trình chạy vào đường cấm, giờ cấm và vận chuyển đất không phủ bạt, lôi đất ra đường. Ba lỗi này phạt 1,2 triệu đồng (lưu thông vào đường cấm), 750.000 đồng (chở đất không phủ bạt) và 400.000 đồng (lôi đất ra đường), không có bất kỳ hình phạt bổ sung nào.
Ông Thanh cho biết tới đây Phòng CSGT đường bộ sẽ tập trung triển khai kế hoạch kiểm tra, xử lý các loại xe tải (trong đó tập trung xe ben, xe container, xe bồn) chở quá tải, lưu thông vào đường cấm, giờ cấm tại khu vực nội thành. Đặc biệt, ngoài công tác tuần tra mặt đường, CSGT sẽ ghi hình để phạt nóng và phạt nguội tùy điều kiện, tình hình cho phép.
Ông Thanh cho biết đã yêu cầu các đơn vị báo cáo tình hình từng địa bàn, khu vực các đơn vị phụ trách về tình hình kiểm tra, xử phạt xe tải ra vào đường cấm, giờ cấm. Qua kiểm tra cho thấy hầu hết xe ben lén lút chạy vào đường cấm vào ban đêm. Khi có lực lượng CSGT thì núp, CSGT vừa quay lưng đi là xe tuôn ra đường ào ào. Ông Thanh còn nói để xử lý triệt để xe ben vào đường cấm, CSGT phải có bộ phận chuyên trách chứ thông qua biện pháp tuần tra kiểm soát trên đường là không xuể.
Về thông tin cho rằng có một bộ phận CSGT bảo kê, làm ngơ cho xe của các công trình vào đường cấm, ông Thanh nói: “Dư luận thì có nhưng nếu xác định có hay không cần phải có cơ sở để xử lý.”
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận