22/10/2011 15:48 GMT+7

Hưng phấn quá đà

SĨ HUYÊN
SĨ HUYÊN

TTO - Từ phút 65 trở đi, mười cầu thủ U-23 Việt Nam phải oằn mình chống trả sức ép tấn công của Uzbekistan sau lúc hậu vệ Chu Ngọc Anh nhận thẻ vàng thứ hai (thành thẻ đỏ).

TTO - Từ phút 65 trở đi, mười cầu thủ U-23 Việt Nam phải oằn mình chống trả sức ép tấn công của Uzbekistan sau lúc hậu vệ Chu Ngọc Anh nhận thẻ vàng thứ hai (thành thẻ đỏ).

Đáng khen thay khi họ vẫn cầm chân đội khách với tỉ số 1-1 vào tối 21-10.

Phát biểu sau trận đấu, HLV Goetz cho rằng: “Tôi hết sức ngạc nhiên trước tinh thần thi đấu ngoan cường của học trò. Nhiều cầu thủ trẻ đã chơi thật hưng phấn, đôi lúc hưng phấn quá đà nên có những pha vào bóng phạm luật. Chu Ngọc Anh là cầu thủ nóng tính nên đã dẫn tới việc U-23 Việt Nam phải chơi thiếu người…”.

Dưới thời HLV Goetz thi đây là lần đầu tiên Chu Ngọc Anh phạm lỗi như vậy. Nhưng trong màu áo tuyển U-23 Việt Nam thì đã là lần thứ nhì.

Còn nhớ cách nay một năm tại vòng 1/16 Asiad diễn ra ở Quảng Châu - Trung Quốc, hậu vệ trái này từng thực hiện cú vào bóng cực kỳ nguy hiểm với đối thủ CHDCND Triều Tiên. Cả hai pha phạm lỗi đều diễn ra giữa sân khi đối phương tổ chức tấn công không nguy hiểm và phía sau Chu Ngọc Anh đã có đồng đội chực chờ hỗ trợ. Vậy có cần thiết để thực hiện cú ra chân ác ý như vậy?

Ở đội tuyển U-23 Việt Nam hiện tại, không nhiều cầu thủ có kinh nghiệm trận mạc, kỹ thuật cá nhân lẫn sự va chạm quốc tế nhiều như Chu Ngọc Anh. Chính vì lẽ đó thì có nên chơi bóng theo kiểu triệt hạ để dằn mặt đối phương?

U-23 Việt Nam đã có hai trận đấu coi được trước Myanmar (5-0) và Uzbekistan (1-1). Đó là coi được về tỉ số, về chiến thuật, về khả năng hoán chuyển vị trí của nhiều cầu thủ. Nhưng vẫn còn đó sự chưa được hay nói cách khác là lối đá ích kỷ, cố tình dứt điểm từ mọi góc độ trong khi lẽ ra phải chuyền bóng cho đồng đội trong tư thế tự do hoàn toàn.

Người bị phê bình nhiều nhất về lối chơi cá nhân nói trên chính là Văn Thắng. Theo thống kê của TTO, trong trận gặp Myanmar, chỉ riêng tiền đạo này đã có tới năm lần cố tình lừa bóng, dứt diểm ở góc hẹp khi bị đối phương vây chặt. Ở những tình huống ấy, nếu Văn Thắng khôn ngoan hơn, chuyền bóng sang một bên cho Thành Lương, Hoàng Thiên thì bàn thắng đã đến với đồng đội.

Một trợ lý HLV cho biết, bất bình với thái độ thi đấu vô kỹ luật ấy, HLV Goetz đã chỉ đạo Đình Tùng khởi động vào phút 30 trận gặp Myanmar để vào thế Văn Thắng. Tuy nhiên, sau lúc Hoàng Thiên lập cú đúp vào lưới Myanmar, ông Goetz thay đổi quyết định và đến đầu hiệp nhì mới rút Văn Thắng rời sân. Tất nhiên, trong cuộc họp rút kinh nghiệm, Văn Thắng đã bị ông Goetz “sạc” tơi bời. Vậy mà sang đến trận gặp Uzbekistan, mọi chuyện vẫn không thay đổi với cầu thủ này.

Sau VFF Cup Eximban 2011, HLV Goetz sẽ công bố danh sách sáu cầu thủ bị loại trong tổng số 26 người hiện có. Ai cũng thừa hiểu việc mình có được đến với SEA Games 26 ở Indonesia vào tháng tới hay không, hoàn toàn tùy thuộc vào khả năng thể hiện (nếu được ra sân) ở giải đấu quốc tế này.

Thể hiện để khẳng định, cạnh tranh để tìm chỗ đứng là điều cần thiết nhưng thể hiện bằng lối chơi cá nhân, ích kỷ thì e chỗ đứng của cầu thủ ấy sẽ không có cơ hội tồn tại dưới thời của HLV Goetz - người luôn đề cao trách nhiệm trước tập thể và màu cờ sắc áo…

SĨ HUYÊN

SĨ HUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên