24/02/2013 06:31 GMT+7

Hun đúc lòng yêu nước

TÒA SOẠN
TÒA SOẠN

TT - Tuần qua, loạt bài về cuộc chiến bảo vệ biên giới 1979 đăng trên Tuổi Trẻ và chương trình "Tháng 3 biên giới" do Tuổi Trẻ phát động đã tạo hiệu ứng và cảm xúc đặc biệt trong lòng bạn đọc với gần 500 email phản hồi.

TT - Tuần qua, loạt bài về cuộc chiến bảo vệ biên giới 1979 đăng trên Tuổi Trẻ và chương trình "Tháng 3 biên giới" do Tuổi Trẻ phát động đã tạo hiệu ứng và cảm xúc đặc biệt trong lòng bạn đọc với gần 500 email phản hồi.

Dẫu nhớ ngày 17-2 là tình cảm, là trách nhiệm của tất cả chúng ta nhưng nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ, đã cảm ơn báo Tuổi Trẻ phản ánh về cuộc chiến bảo vệ biên cương hào hùng này.<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Bạn đọc Nguyễn Hữu Hoàn viết: "Cảm ơn Tuổi Trẻ đã ôn lại sự kiện này để tuổi trẻ hôm nay có dịp "ôn cố, tri tân" lòng yêu nước và tinh thần bất khuất của cha anh. Xin thắp những nén tâm hương mùa xuân để tưởng nhớ những anh hùng vì nước quên thân giữ gìn bờ cõi đất liền và biển đảo. Mong sự kiện này cũng như sự kiện hải chiến Hoàng Sa 1974, Trường Sa 1988... được nhắc đến, được tôn vinh để mọi người không quên lãng và cùng đoàn kết gìn giữ nền hòa bình, độc lập, chủ quyền đất nước".

Cùng cảm xúc này, một sinh viên có địa chỉ email leducha90@...đề nghị: "Các nhà sử học và địa lý nên soạn một chuyên đề nói về vấn đề chiến tranh và tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc. Trong đó nêu rõ vấn đề tranh chấp lãnh thổ quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Chiến tranh bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quần đảo Hoàng Sa 1974, các quần đảo nhỏ của quần đảo Trường Sa bị Trung Quốc chiếm đóng, chiến tranh bảo vệ biên giới 1979... Các chuyên đề này cần được giới thiệu công khai để tiến tới viết thành sách giáo khoa cho thế hệ chúng ta và thế hệ tương lai tôn trọng chủ quyền lãnh thổ của đất nước, lịch sử của các cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc".

Dẫu nhận được rất nhiều lời cảm ơn, nhưng chúng tôi - những người làm báo Tuổi Trẻ - vẫn thấy thẹn lòng khi đọc những email của các cựu binh và người thân của họ. Vợ một cựu binh có địa chỉ email phuongxdgn1961@... tâm sự: "Vợ chồng tôi đang sống và làm việc tại TP.HCM. Mỗi năm vào dịp tháng 2, tôi thường thấy chồng tôi ngồi bên máy tính vào mạng đọc báo, tin tức nhiều hơn và sau đó là những đêm anh mất ngủ. Tôi gặng hỏi thì được biết anh thường tìm xem tin tức viết về chiến tranh biên giới 1979. Năm ấy anh cùng rất nhiều thanh niên lứa tuổi 18 đã nhập ngũ tham gia cuộc chiến bảo vệ biên giới Lạng Sơn... Anh tâm sự dù mình may mắn lành lặn trở về, nhưng còn rất nhiều đồng đội cùng trang lứa nằm lại nơi biên cương Tổ quốc khi còn rất trẻ. Giờ đây báo Tuổi Trẻ đăng một số bài về sự kiện này, tôi thấy anh đọc đi đọc lại và rất vui. Tôi mong các cơ quan có trách nhiệm phải nói lên sự thật lịch sử về cuộc chiến tranh vệ quốc này để góp phần hun đúc lòng yêu nước cho các thế hệ trẻ".

Với tiêu đề Nguyện vọng của một cựu chiến binh thời 1979, bạn đọc Ngô Chí Thành viết: "Tôi hiện sống và làm việc tại Hà Nội. Từ năm 1978, để lại giảng đường đại học ở phía sau, tôi và nhiều bạn bè cùng trường và một số trường khác nữa, cùng rất nhiều thanh niên lứa tuổi 18-20 đã nhập ngũ, để từ sáng sớm 17-2-1979 tham gia cuộc chiến bảo vệ biên giới, lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. Có mặt ở biên giới khi đó còn có nhiều cựu chiến binh mới bước ra khỏi cuộc chiến chống Mỹ không bao lâu, họ đã tái ngũ để một lần nữa cầm súng.

Mặc dù may mắn được trở về, nhưng tôi chẳng thể nào quên và mãi khắc sâu trong lòng vì đã có rất nhiều bạn bè cùng trang lứa, và cả những người dân biên giới nữa, đã hi sinh vì Tổ quốc. Họ đích thực và mãi mãi là những người anh hùng của đất Việt mà không cần phải có sự chứng nhận nào khác. Tôi thấy các cơ quan có trách nhiệm phải nói lên sự thật lịch sử về cuộc chiến bảo vệ lãnh thổ 17-2-1979 để góp phần hun đúc lòng yêu nước".

TÒA SOẠN

TÒA SOẠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên