30/08/2017 10:13 GMT+7

Houston bắt đầu vỡ đê, sông tràn bờ

PHÚC LONG
PHÚC LONG

TTo - Tại thành phố Houston, mưa đã giảm một ít nhưng mối nguy hiểm vẫn còn rất lớn do nhiều con sông tràn bờ. Một nhóm 4 người gốc Việt đã được cứu kịp thời.

Lực lượng cứu hộ cứu người bằng trực thăng ở TP Houston - Ảnh: REUTERS
Lực lượng cứu hộ cứu người bằng trực thăng ở TP Houston - Ảnh: REUTERS

Theo báo USA Today, mực nước các con sông ở Houston và các vùng phụ cận liên tục dâng trong đợt mưa lịch sử gây ra bởi bão Harvey.

Sông Brazos ở làng Richmond, cách Houston 30 dặm về phía nam, dự kiến sẽ đạt mức xấp xỉ 18m đến ngày thứ năm (31-8) - cao hơn mức kỷ lục năm ngoái 1,2m. Hai hồ chứa ở Houston có khả năng xả mất kiểm soát khi nước đã vượt qua các đập tràn.

Tại hạt Brazoria, phía nam Houston, nhà chức trách thông báo một con đê đã bị vỡ và yêu cầu cư dân di tản ngay lập tức.

Giao lộ Wilcrest Drive và Indian Creek Road, West Houston, nơi có con sông Buffalo Bayou đang dâng trào, trở thành nơi tập trung của các cư dân nhằm nỗ lực liên lạc với người thân bị mắc kẹt, theo dõi mực nước sông và tiến hành các nhiệm vụ cứu hộ.

Theo quan sát của ông Chris Fields, một cư dân sống ở khu vực này, đến ngày thứ Ba (29-8) thì tấm bảng giao thông cảnh báo mực nước cao đã hoàn toàn bị chìm dưới nước.

“Tôi biết một số nơi khác hoặc là đã ngập dưới lũ, hoặc chỉ chờ điều đó xảy ra. Không khí đang căng như dây đàn” - ông nói.

Ông Joel Moore, cũng sống tại khu vực này, kể đã tiến hành một số lần tìm kiếm và cứu hộ cùng với các thành viên nhà thờ. Họ đã giải cứu cho hơn 10 người.

“Cảm giác lo lắng và căng thẳng luôn thường trực” - ông Moore mô tả.

“Mọi người nghĩ đơn giản chỉ có mỗi thành phố Houston thôi mà, nhưng kỳ thực chúng ta đang nói đến một khu vực rộng bằng kích thước của một bang nhỏ, với vô số người đang rất cần sự giúp đỡ. Ở đây không có đủ nhân lực để giúp tất cả” - ông Brett Schere giãi bày.

Ít nhất 14 người chết

Truyền thông Mỹ đưa tin ít nhất 14 người đã thiệt mạng ở khu vực Houston, bao gồm một gia đình 6 người chết chìm trong một chiếc xe tải và một sĩ quan cảnh sát gặp số phận tương tự trong chiếc xe tuần tra của ông.

Hơn 3.500 người đã được giải cứu, và khoảng 30.000 người khác phải bỏ nhà đi ẩn náu. 9.000 người đang trú ẩn tại trung tâm hội nghị George R. Brown ở Houston dù sức chứa nơi này chỉ khoảng 5.000.

Trung tâm hội nghị George R. Brown chật kín người tạm trú
Trung tâm hội nghị George R. Brown chật kín người tạm trú - Ảnh: REUTERS

Hơn 250.000 dân Texas phải sống trong cảnh mất điện tính đến thời điểm hôm thứ Hai (28-8).

Chính quyền liên bang có thể điều động đến 30.000 vệ binh quốc gia cho các nỗ lực cứu hộ bão Harvey trong những ngày tới. Hiện đã có 3.000 vệ binh Texas đang cật lực làm việc.

Tại thành phố Aransas Pass (Texas), lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ hôm thứ hai đã giải cứu được một người đàn ông gốc Việt và 3 người khác trên một con thuyền.

Họ nhận được một cuộc gọi vào khoảng 9h từ một người đàn ông mắc kẹt trên một con thuyền đang chìm. Người này chỉ nói được tiếng Việt và cố giải thích hoàn cảnh của ông.

Một viên sĩ quan tên Vincent Resley ở thành phố Corpus Christi đã hỗ trợ phiên dịch cho lực lượng bảo vệ bờ biển, dẫn đến một cuộc giải cứu phối hợp trên biển. Cả bốn người mắc kẹt sau đó đều an toàn và không bị thương tích nào.

Một bãi bán xe hơi bị ngập ở TP Houston ngày 29-8  - Ảnh: REUTERS
Một bãi bán xe hơi bị ngập ở TP Houston ngày 29-8 - Ảnh: REUTERS
PHÚC LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên