12/07/2017 14:25 GMT+7

​HoRea kiến nghị giao quyền cấp sổ đỏ cho quận, huyện

T.HIỀN
T.HIỀN

Hiệp hội BĐS Tp.HCM (HoREA) vừa kiến nghị giao quyền cho các quận, huyện của thành phố được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Khi Nghị định 01/2017/NĐ-CP có hiệu lực ngày 03/03/2017, khối lượng hồ sơ cần duyệt để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đổ dồn về Sở Tài nguyên & Môi trường rơi vào quá tải.

HoREA cho rằng, khoản 23 điều 2 trong Nghị định cho phép Sở Tài nguyên ủy quyền cho Văn phòng Đăng ký đất đai cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thực tế chỉ là biện pháp thời điểm, sẽ chỉ khiến điểm ùn ứ hồ sơ từ Sở Tài nguyên Môi trường chuyển sang Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố chứ không giải quyết được phần gốc của vấn đề.

Hiện nay, Sở Tài nguyên Môi trường không được phép ủy quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai tại các quận, huyện dù giải pháp này sẽ giúp giảm tải và để giải quyết nhanh cho người dân.

Người dân làm thủ tục nhà đất tại UBND Q.3 - Ảnh: Quang Định
Người dân làm thủ tục nhà đất tại UBND Q.3 - Ảnh: Quang Định

 

Theo HoREA, Tp.HCM và Hà Nội cần có cơ chế đặc thù riêng để giải quyết các thủ tục hành chính phù hợp với điều kiện của chính quyền đô thị. Vì vậy, HoREA kiến nghị chính phủ xem xét sửa đổi, bổ sung Nghị định 01/2017/NĐ-CP, hoặc cho phép thí điểm thực hiện việc giao quyền cho chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại các quận, huyện của Tp.HCM, Hà Nội được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nhằm giải tỏa điểm nghẽn và đẩy nhanh quá trình giải quyết nhu cầu của người dân.

Bên cạnh đó Hiệp hội cũng kiến nghị, UBND Tp.HCM sớm ban hành Quyết định về Quy chế phối hợp giải quyết thủ tục giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, đăng ký đất đai, tài sản khác gắn liền với đất, cấp giấy chứng nhận, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất để triển khai thực hiện Nghị định 01/2017/NĐ-CP. Đồng thời, Hiệp hội kiến nghị UBND thành phố sớm công bố bộ thủ tục hành chính về đất đai để áp dụng thống nhất trên địa bàn thành phố.            

T.HIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên