23/06/2009 08:28 GMT+7

Hợp tác EU - Việt Nam về vấn đề di cư

HƯƠNG GIANG
HƯƠNG GIANG

TT (Hà Nội) - EU mong muốn vấn đề di cư sẽ được đưa vào Hiệp định hợp tác đối tác (PCA) mà EU và VN hiện đang đàm phán.

“Điều khoản này sẽ thể hiện cách tiếp cận toàn cầu và chúng tôi sẽ tạo ra khuôn khổ để đưa quan hệ di cư VN - EU vào quan hệ chung” - ông Diederik Paalman, diễn giả của Ủy ban châu Âu (EC), nói tại hội thảo về vấn đề di cư ngày 22-6 ở Hà Nội do Bộ Nội vụ VN và EC tổ chức. Hội thảo này là một trong những nỗ lực chung nhằm thúc đẩy việc nhập cư hợp pháp và ngăn chặn người nhập cư bất hợp pháp từ VN sang các nước thành viên EU.

Ông D.Paalman cho rằng EU hiện đã có cách tiếp cận cân bằng hơn khi thực tế cho thấy họ cần lao động nhập cư. Vì vậy, các nước EU đã xây dựng được nguyên tắc hội nhập cơ bản chung vào năm 2004 cho người nhập cư. Theo đó, người nhập cư hợp pháp được tạo điều kiện học các lớp trang bị thông tin, ngoại ngữ, tham gia khóa học về các vấn đề xã hội và dân sự...

EU cũng đang thảo luận các quy định mới về các quyền xã hội và kinh tế cho lao động nhập cư thời vụ nhằm đảm bảo họ có quyền lợi ngang công dân châu Âu. Một đối tượng khác sẽ được tạo điều kiện nhập cư thuận lợi hơn là thực tập sinh được trả lương và nhân viên của doanh nghiệp châu Âu được chuyển từ các lãnh thổ khác sang châu Âu làm việc cho chính doanh nghiệp đó.

HƯƠNG GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên