29/07/2004 16:05 GMT+7

Hợp tác chuyển đổi khí mêtan thành nguồn năng lượng mới

L.XUÂN (Theo AP)
L.XUÂN (Theo AP)

TTO - Mỹ sẽ hợp tác với ít nhất bảy nước để chuyển đổi khí mêtan thành nguồn năng lượng mới nhằm giảm bớt ô nhiễm dẫn đến tình trạng khí hậu Trái Đất nóng dần lên, thông báo của chính quyền Mỹ ngày 28-7.

Theo dự kiến của Mỹ, sự hợp tác này cho phép Mỹ xuất khẩu công nghệ tiên tiến của Mỹ đến các nước công nghiệp hóa khác hay các nước đang phát triển nhằm tạo điều kiện cho các nước thành lập các thị trường mới cho khí mêtan. Và khoảng 53 triệu USD dành cho việc đầu tư vào các hợp đồng khả thi của các công ty tư nhân của Mỹ đã được chức thực khả năng hoạt động.

Danh sách bảy nước đầu tiên hợp tác với Mỹ trong kế hoạch này gồm : Úc, Ấn Độ, Ý, Nhật, Mexico, Anh và Ukraine. Ngoài ra, hai nước Canada và Nga đang xem xét khả năng tham gia kế hoạch. Trong một thông báo phát đi từ trang trại riêng ở Texas, tổng thống Mỹ G.W.Bush cam kết những nước tham gia hợp tác này sẽ nhận được sự trợ giúp của chính phủ Mỹ và các công ty Mỹ để "chia xẻ và mở rộng việc sử dụng các công nghệ cho phép thu gom các luồng khí mêtan hiện đang phung phí trong tiến trình công nghiệp và để sử dụng chúng như một nguồn năng lượng mới".

L.XUÂN (Theo AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên