23/12/2009 23:33 GMT+7

Hợp lực định hướng nghề nghiệp cho sinh viên

TRẦN HUỲNH
TRẦN HUỲNH

TTO - Gần 50 chuyên gia, đại diện các trường ĐH và các doanh nghiệp đã cùng ngồi lại để bàn giải pháp hướng nghiệp cho sinh viên tại hội thảo “Định hướng nghề nghiệp, việc làm cho sinh viên” do ĐHQG TP.HCM tổ chức sáng 23-12.

Hợp lực định hướng nghề nghiệp cho sinh viên

libiRMsr.jpgPhóng to

Sinh viên tìm kiếm cơ hội việc làm tại Ngày hội việc làm được tổ chức tại Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM) - Ảnh: Trần Huỳnh

Tại hội thảo, nhiều doanh nghiệp đã "kêu ca" năng lực sinh viên mới ra trường không đáp ứng nhu cầu, gây lãng phí lớn. Theo đó, công tác đào tạo của các trường cũng không gắn với thực tiễn.

Theo TS Nguyễn Đức Nghĩa - phó giám đốc ĐHQG TP.HCM, việc định hướng nghề nghiệp giúp người học phát huy năng lực cao nhất. Tuy nhiên, hiện việc nhận thức về ngành nghề trong xã hội vẫn chưa rõ ràng, khiến công tác này gặp nhiều khó khăn.

TS Lê Thị Thanh Mai, phó ban ĐH và sau ĐH - ĐHQG TP.HCM, nhận định thực tế thị trường lao động luôn đòi hỏi ngày càng nhiều kỹ năng mềm của sinh viên, đạo đức nghề nghiệp… nhưng phần lớn sinh viên lại rất thiếu. Vì thế, cần đội ngũ hỗ trợ sinh viên gắn kết những kiến thức với đòi hỏi của thị trường lao động.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng các trường phải mạnh dạn giảm bớt giờ học một số môn không cần thiết. Muốn làm được việc này phải đổi mới phương pháp giảng dạy để lồng ghép việc trang bị kỹ năng mềm cho sinh viên.

TRẦN HUỲNH

TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên