13/12/2007 07:47 GMT+7

Họp HĐND tỉnh Thừa Thiên - Huế: Quyết tâm bứt phá toàn diện

ĐÌNH TOÀN
ĐÌNH TOÀN

TT - Đó là cam kết của tân Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Ngọc Thiện trong phần phát biểu tiếp thu ý kiến cử tri tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh Thừa Thiên - Huế hôm 12-12.

tO6Ju5qk.jpgPhóng to
Khu nhà sáu căn liền kề (từ số 44 - 54), một trong hai khu nhà thuộc SHNN trên đường Lê Lợi, TP Huế, được giữ lại để phục vụ du lịch - Ảnh: Đình Toàn
TT - Đó là cam kết của tân Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Ngọc Thiện trong phần phát biểu tiếp thu ý kiến cử tri tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh Thừa Thiên - Huế hôm 12-12.

Bán 12 khu nhà ở vị trí đắc địa

Theo báo cáo của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tại kỳ họp về quĩ nhà ở thuộc sở hữu nhà nước (SHNN), tính đến ngày 31-10 trên địa bàn TP Huế có 151 khu nhà với 778 hộ gia đình đang ở và nhà ở tập thể do các cơ quan, đơn vị tự bố trí.

Trong đó có 14 khu nhà với 29 hộ gia đình đang ở nằm trên các đường phố lớn (Lê Lợi, Trần Hưng Đạo, Phan Đăng Lưu, Phan Bội Châu, Lương Thế Vinh và Trần Thúc Nhẫn…) có khả năng sinh lợi cao, nhiều khu nhà có vị trí đắc địa; với tổng diện tích đất 2.571,6m2.

Theo Ban kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh, việc bán những khu nhà này hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên, HĐND tỉnh chỉ đồng ý bán 12/14 khu nhà ở (với 17 căn nhà), giữ lại hai khu nhà trên đường Lê Lợi, đó là khu nhà có sáu căn từ số 44-54 (đối diện khách sạn Century) và khu nhà có năm căn từ số 106-114 (đối diện khách sạn Hương Giang, trong đó nhà số 108 không thuộc SHNN).

Theo Ban kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh, đây là hai khu nhà có diện tích rất lớn, nếu cộng thêm những dãy nhà khác liền kề cũng thuộc SHNN thì diện tích gần 1.800m2 (theo giá thị trường nơi đây ước không dưới 40 triệu đồng/m2). Chính vì vậy, những khu đất "vàng" này cần được giữ lại để xây dựng các trung tâm mua sắm, dịch vụ cao cấp, phục vụ du lịch.

Sẽ bứt phá toàn diện

HĐND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã nhất trí với tờ trình của UBND tỉnh, cơ bản vẫn giữ giá đất như năm 2007, chỉ bổ sung mới giá đất sông ngòi, kênh rạch, suối, mặt nước chuyên dùng...

Riêng đường Điện Biên Phủ đoạn từ đường Nguyễn Huệ đến Phan Đình Phùng được điều chỉnh từ loại 1C xuống thành 2A.

"Cần sắp xếp lại quĩ nhà đất, nâng cao chất lượng các khu đô thị, khu đất nào không sử dụng, sử dụng không hiệu quả thì đấu giá để làm những khu du lịch, dịch vụ nhằm tăng thêm nguồn thu" - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Ngọc Thiện nói về một trong những giải pháp "bứt phá toàn diện" cho nền kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2008.

Ông Thiện cũng bức xúc về việc thu ngân sách từ thuế sử dụng đất không hiệu quả, với con số thấp chừng 160 - 170 tỉ đồng/năm, trong khi có tỉnh lân cận thu hơn ngàn tỉ đồng/năm.

Ông Thiện đã đề ra các giải pháp khác để tạo sự bứt phá, như cải cách hành chính quyết liệt; thu hút đầu tư nước ngoài đạt 1 tỉ USD; việc giải quyết các vướng mắc thủ tục cho nhà đầu tư tập trung một đầu mối tại UBND tỉnh…

UBND tỉnh cũng đề ra việc ưu tiên đầu tư, huy động mọi nguồn lực trong cải thiện đời sống và nâng cao thu nhập của người dân tại 41 xã nghèo thuộc vùng ven biển, đầm phá, khu vực bị lũ lụt, sạt lở đe dọa...

Theo đó, tỉnh sẽ huy động các nguồn lực để xóa 1.000 ngôi nhà tạm tại các xã này, cùng đó sẽ tổ chức tái định cư cho dân vạn đò; sắp xếp lại vấn đề đánh bắt nò sáo và ưu tiên đầu tư lồng ghép các vấn đề kinh tế, dân sinh nơi đây.

Về giáo dục, UBND tỉnh tiếp thu ý kiến của cử tri về việc khắc phục tình trạng thiếu giáo viên nhưng thừa biên chế như đang diễn ra. "Năm nào cũng thừa 500-600 biên chế, nhưng hỏi ra thì các trường lại thiếu giáo viên. Chúng tôi sẽ chỉ đạo quyết liệt ngành giáo dục khắc phục tình trạng này" - ông Thiện nói.

ĐÌNH TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên