18/07/2017 16:35 GMT+7

Hồng Duyên ra album 'lạ' dân ca pha nhạc jazz, điện tử…

DANH ANH
DANH ANH

TTO - Ca sĩ giải nhì dòng nhạc dân gian Sao mai 2015 Hồng Duyên vừa phát hành CD đầu tay mang tên Duyên với màu sắc âm nhạc khác lạ: các làn điệu dân ca được làm mới với nhạc điện tử, jazz, bán cổ điển…

Trang bìa của đĩa nhạc Duyên - Ảnh: NVCC

Album Duyên gồm 9 bài hát, trong đó có 2 sáng mới là Guốc mộc và Duyên mang phong cách hiện đại nhưng được nhạc sĩ Hồ Trọng Tuấn và Dương Cầm khai thác trên chất liệu âm nhạc dân gian.

Hai ca khúc quen thuộc là Em tôi của Thuận Yến và Em trong mắt tôi của Nguyễn Đức Cường cũng được làm mới, mang tiết tấu khác so với nhiều bản thu đã có.

5 tác phẩm còn lại là 4 bài dân ca và một làn điệu chèo được được khoác lên chiếc áo “đương đại”, trở thành những bản nhạc gần với thể loại world music.

Trong buổi ra mắt CD mới, khi ca sĩ Hồng Duyên trình diễn trực tiếp trên sân khấu bài chèo Duyên phận phải chiều cùng vũ đoàn vẫn với những câu ngân đặc trưng của thể loại âm nhạc cổ truyền đi cùng tiết tấu khá sôi động, khán giả đã có thể cảm nhận được hương vị “lạ” xuyên suốt album Duyên.

Tương tự với bài chèo, các thể loại âm nhạc như acoustic, jazz, semi classic… đã được đưa vào chùm ca khúc dân ca là Còn duyên (quan họ Bắc Ninh), Giận mà thương (Dân ca Nghệ Tĩnh), Gió đánh đò đưa (dân ca Bắc Bộ) và Mười thương (dân ca Huế).

Với hướng đi này, ca sĩ Hồng Duyên và nhạc sĩ Dương Cầm (trong vai trò giám đốc âm nhạc) khiến những bài dân ca quen thuộc được “pop hóa” với luồng sinh khí mới, từ đó có thể trình diễn ở nhiều không gian khác nhau, gần với đời sống hiện đại.

Có một điểm đáng chú ý trong đĩa nhạc là những đoạn ngâm, ngân đặc trưng của một số thể loại dân ca được thu âm để tạo nên phần bè phối cho các tác phẩm.

Hồng Duyên trình diễn bài chèo Duyên phận phải chiều cùng vũ đoàn - Ảnh: TUẤN NGUYÊN

Góp phần tạo nên sắc thái đa dạng cho album còn có sự tham gia của ca sĩ Tạ Quang Thắng song ca cùng Hồng Duyên bài Gió đánh đò đưa và nhóm The Wings (á quân X-factor - Nhân tố bí ẩn 2016) hòa giọng với chủ nhân đĩa nhạc ở ca khúc Em trong mắt tôi.

Trước những “thể nghiệm” mới của học trò, NSND Thu Hiền cho biết: “Dù chưa nghe trọn vẹn album, nhưng qua một số ca khúc mà Hồng Duyên trực tiếp thể hiện trên sân khấu khiến tôi rất bất ngờ vì sự sáng tạo của em và nhạc sĩ Dương Cầm”.

DANH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên