Thương vụ sáp nhập đang được đàm phán giữa Honda, Nissan và Mitsubishi có thể thay đổi bộ mặt làng xe Nhật cũng như toàn cầu nếu được thông qua. Thỏa thuận này có thể tạo thành thế lực ô tô đứng thứ 3 thế giới (sau Toyota và Volkswagen). Tuy nhiên mọi thứ có thể sẽ không theo đúng hướng Nissan mong muốn.
Tại buổi họp báo được 3 phía tổ chức vào tháng 12-2024, Nissan đề ra mục tiêu tăng đáng kể lợi nhuận hoạt động trước tháng 8-2026, thời điểm dự kiến sáp nhập hoàn tất. Để đạt được mục tiêu này, hãng cần thu về khoảng 400 tỉ yen (gần 65.000 tỉ đồng) trong năm tài khóa 2026.
Vấn đề của Nissan là kết quả của họ hiện tại cách quá xa con số trên. Trong nửa đầu năm tài khóa 2024, lợi nhuận hoạt động của họ giảm... 90,2% từ 336,7 xuống chỉ còn 32,9 tỉ yen. Thu nhập ròng Nissan giảm sâu hơn nữa ở mức 93,5%, từ 296,2 xuống 19,2 tỉ yen.
Theo Nikkei Asia, phía Honda - Nissan - Mitsubishi kỳ vọng đạt được lợi nhuận thường niên 3.000 tỉ yen. Nissan sẽ phải đóng góp vào con số này ít nhất 600 tỉ yen - con số vượt xa khả năng của họ hiện tại. Nếu Nissan không đạt được con số mà phía các đối tác mong muốn, thỏa thuận sáp nhập giữa 3 bên hoàn toàn có thể đổ bể.
Theo chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Honda là Toshihiro Mibe xác nhận, "việc sáp nhập sẽ không thể diễn ra nếu Nissan hay Honda không thể tự đứng vững trên đôi chân của mình trước".
Không như phía đối tác sáp nhập, Honda đang có một kết quả không hề tồi. Họ dự kiến đạt lợi nhuận hoạt động khoảng 1,42 nghìn tỉ yen trong năm tài khóa 2024.
Nissan chỉ đặt mục tiêu 150 tỉ yen trong cùng giai đoạn. Con số trên chỉ bằng hơn 1/10 mục tiêu của Honda, và thấp hơn 74% so với những gì Nissan đạt được vào năm 2023.
Vấn đề của Nissan đang đến từ doanh số. Hãng dự kiến chỉ bán ra khoảng 3,4 triệu xe trong năm tài khóa 2024. Để quay lại tăng trưởng lợi nhuận, Nissan cần doanh số ít nhất 3,5 triệu xe cộng thêm các khoản đầu tư từ nhiều phía.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận