11/07/2015 18:42 GMT+7

Hơn 93% cổ đông thông qua chủ trương sáp nhập Sacombank - Phương Nam

A.H.
A.H.

TTO - Trái với dự đoán ban đầu, rất ít cổ đông có ý kiến tại phần thảo luận của đại hội cổ đông bất thường Ngân hàng (NH) Sacombank hôm nay vì cho rằng “ván đã đóng thuyền”.

 

Cổ đông giơ tay biểu quyết các tờ trình tại Đại hội cổ đông bất thường Sacombank
Cổ đông giơ tay biểu quyết các tờ trình tại đại hội cổ đông bất thường Sacombank

Trễ hơn hai tiếng so với dự kiến, 12g35 đại hội mới đi vào phần thảo luận. Câu hỏi mà nhiều cổ đông đặt ra nhất là NH căn cứ vào đâu để ấn định tỉ lệ sáp nhập là 1:0,75. Phó chủ tịch hội đồng quản trị (HĐQT) Eximbank Nguyễn Phước Dừa cũng đề nghị ban lãnh đạo NH giải thích rõ tỉ lệ hoán đổi để các cổ đông không phải băn khoăn trước khi sáp nhập.

Ông Dừa yêu cầu lãnh đạo NH Phương Nam và những người liên quan nếu là cổ đông Sacombank sẽ không được biểu quyết để ảnh hưởng đến quyết định cuối cùng.

Trả lời câu hỏi của cổ đông, phó chủ tịch HĐQT Sacombank Nguyễn Miên Tuấn cho rằng thị giá cổ phiếu của NH Phương Nam trên OTC hiện thấp hơn mệnh giá, trong khi giá cổ phiếu Sacombank hiện nay xấp xỉ 20.000 đồng/cổ phiếu. Tỉ lệ 1:0,75 được tính toán dựa trên một số yếu tố trong đó có căn cứ dựa vào giá trị sổ sách giá trị thị trường có tính yếu tố mua lại. Giải thích thêm về tỉ lệ hoán đổi 1:0,75, chủ tịch HĐQT Sacombank Kiều Hữu Dũng nói mọi công thức tính toán chỉ là tương đối, NH phải cân nhắc nhiều điểm sao cho hài hòa lợi ích và phù hợp với đại đa số cổ đông.

Nhiều cổ đông cũng băn khoăn về câu chuyện xử lý nợ xấu. Tuy nhiên cuối cùng 93% cổ đông Sacombank đã thông qua chủ trương sáp nhập NH Phương Nam vào Sacombank.

Dự kiến sau khi cổ đông hai NH thông qua phương án sáp nhập NH Sacombank sẽ trình NH Nhà nước chấp thuận nguyên tắc phương án sáp nhập, sau đó NH sẽ hoàn thiện hồ sơ sáp nhập để trình NH Nhà nước chấp thuận chính thức. Trong quý 3 các thủ tục sáp nhập sẽ hoàn tất. Trong quý 4 NH sẽ đăng ký lưu ký và niêm yết bổ sung cổ phiếu Sacombank.

Theo đề án sáp nhập, vốn điều lệ của NH Sacombank sau sáp nhập là 18.852 tỉ đồng, tổng tài sản là 290.000 tỉ đồng và dự kiến tăng lên gần 355.000 tỉ vào năm 2017. NH sẽ có mạng lưới hoạt động 567 điểm giao dịch trải dài trên cả nước và tại Campuchia, Lào, với tổng số lượng khách hàng khoảng 3,5 triệu và trên 15.510 cán bộ.

 

A.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên