02/06/2014 07:22 GMT+7

Hơn 900.000 thí sinh cả nước vào phòng thi tốt nghiệp THPT

MINH GIẢNG - NGỌC HÀ - LƯU TRANG - MỸ DUNG - MỸ DUYÊN - P.THÀNH - C.THÀNH - ĐOÀN CƯỜNG - THÙY TRANG - THÁI LỘC - TIẾN THÀNH
MINH GIẢNG - NGỌC HÀ - LƯU TRANG - MỸ DUNG - MỸ DUYÊN - P.THÀNH - C.THÀNH - ĐOÀN CƯỜNG - THÙY TRANG - THÁI LỘC - TIẾN THÀNH

TTO - Hôm nay 2-6, hơn 900.000 thí sinh trên cả nước sẽ bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014 với các môn thi: ngữ văn, lịch sử và vật lý.

OGwczek6.jpgPhóng to
Thí sinh tranh thủ ôn bài môn văn trước khi vô phòng thi tại HĐT trường THPT Nguyễn An Ninh Q10, TP.HCM - Ảnh: Như Hùng
ed1Jrgre.jpgPhóng to
Xem lại bài trước khi vào phòng thi - Ảnh: Như Hùng
IamqVcO5.jpgPhóng to

Thí sinh làm thủ tục trước khi thi môn văn tại HĐT trường THPT Nguyễn An Ninh Q10, TP.HCM sáng 2-6 - Ảnh" Như Hùng

Đón xem bài giải trên Tuổi Trẻ

Hôm nay, Tuổi Trẻ Online sẽ đăng bài giải các môn ngữ văn (buổi sáng), lịch sử và vật lý (buổi chiều). Ngay sau khi kết thúc môn thi, thí sinh có thể vào địa chỉ tuoitre.vn để tham khảo bài giải gợi ý của môn thi đó. Bên cạnh các bài giải, các giáo viên cũng sẽ đưa ra những nhận định, phân tích liên quan đến đề thi để giúp thí sinh có cái nhìn tổng quát nhất về kết quả bài làm của mình.

Ngoài ra, Tuổi Trẻ Online sẽ cập nhật nhanh nhất, thường xuyên và liên tục tình hình khắp cả nước liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Phụ trương bài giải các môn thi này sẽ được đăng trên Tuổi Trẻ nhật báo ngày 3-6. Mởi bạn đọc đón xem.

Tại TP.HCM, theo ghi nhận của phóng viên, 7g sáng, thí sinh đã đến các hội đồng thi khá đầy đủ. Một số thí sinh quên chứng minh nhân dân tuy vẫn được dự thi nhưng do tâm lý lo sợ nên nhờ phụ huynh về lấy hoặc tự đi về lấy. Các hội đồng thi phổ biến, nhắc nhở thí sinh nhiều vấn đề liên quan đến kỳ thi để tránh các sự cố đáng tiếc. Tại Hội đồng thi THPT Gò Cấp (TP.HCM), lực lượng trật tự dùng rào chắn để phân luồng lối ra và lối vào nhằm đảm bảo trật tự. Chủ tịch hội đồng thi căn dặn thí sinh khá kỹ những vấn đề như: không được làm cả hai phần tự chọn, nhớ ký vào tờ giấy thi, nhắc nhở thí sinh các vật dụng được phép mang vào phòng thi...

Ghi nhận cho thấy có một số thí sinh đến hội đồng thi khá cập rập do quên giấy tờ. Hội đồng thi Trường THCS Đồng Khởi đường Thạch Lam, Phường Phú Thạnh, Q.Tân Phú, TP.HCM năm nay tập trung học sinh của 4 trường gồm: Trung tâm giáo dục thường xuyên quận Tân Phú, Trường THCS và THPT Khai Minh, Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, THPT Đông Á. Trong 4 trường này thì Trường THCS và THPT Khai Minh huy động hai xe khách đưa học sinh đến trường từ sáng sớm và trước khi vào thi, nhiều giáo viên, BGH nhà trường đi theo từng tốp để dặn dò, động viên.

Thầy Phan Văn Kha (Trường THCS và THPT Khai Minh), một trong những giáo viên đưa học sinh đi thi thi tốt nghiệp tại Hội đồng thi này cho biết, tâm lý của thầy, cũng như nhà trường cảm thấy thoải mái, không lo lắng nhiều cho kỳ thi này. Bởi lẽ, kết quả tốt nghiệp năm nay không chỉ dựa vào kỳ thi này mà còn dựa ½ vào kết quả học tập năm lớp 12 của học sinh và đa số học sinh chọn thi tốt nghiệp phù hợp với khối thi ĐH, CĐ. Không những thế, các xe của trường và giáo viên sẽ ngồi chờ học sinh thi xong thì đón về, ăn trưa, nghỉ ngơi và chiều sẽ đưa học sinh đến Hội đồng thi tiếp theo.

Theo Sở GD-ĐT Hà Nội, trong thời gian diễn ra kỳ thi, ngoài các đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo thi thành phố về việc tổ chức kỳ thi, bảo vệ đề, bài thi trong và ngoài giờ hành chính, Hà Nội còn thành lập 20 đoàn kiểm tra lưu động. Sở GD-ĐT yêu cầu các Hội đồng thi xây dựng phương án tổ chức phân luồng, ổn định học sinh trong thời gian giao thoa giữa hai ca. Phương án được thống nhất trên toàn thành phố là khi có hiệu lệnh trống thu bài của ca 1 thì học sinh ca 2 được vào trường thi, nhưng phải bố trí ở khu vực riêng. Sở cũng yêu cầu các trường tiểu học, THCS lân cận có trách nhiệm mở cửa đón phụ huynh nghỉ ngơi trong thời gian chờ con em làm bài.

Tại Cần Thơ, mặc dù thời tiết khá oi bức nhưng thí sinh vẫn đến phòng thi đúng giờ, không có tình trạng ke xe, trục trặc trên đường đến trường thi. Ông Trần Trọng Khiếm, giám đốc Sở GD-ĐT Cần Thơ cho biết công tác hỗ trợ thí sinh được đặt lên hàng đầu. Theo đó, năm nay ban chỉ đạo kỳ thi bố trí các hội đồng thi không quá xa nhau để thí sinh đi lại dễ dàng, đồng thời gần các điểm thi đều có trường tiểu học, sở ban ngành hoặc địa điểm có thể tập trung đông người để thí sinh tá túc. Các ngành chức năng như giao thông vận tải, y tế, viễn thông, công an, điện lực quan tâm chu đáo, sẵn sàng hỗ trợ và tạo mọi điều kiện cần thiết cho các thí sinh tham gia tốt kỳ thi.

Cũng theo ông Khiếm, tại các trường THPT Trần Ngọc Hoằng (huyện Cờ Đỏ), THPT Trường Xuân (huyện Thới Lai), THPT Phan Văn Trị ( huyện Phong Điền), trong ba ngày thi, thầy cô và hội cha mẹ học sinh sẽ cùng nhau nấu khoảng 500 suất cơm miễn phí mỗi ngày cho học sinh ăn trưa sau giờ thi.

Tại Khánh Hòa, 12.666 học sinh dự thi. Trong đó hệ giáo dục phổ thông có 11.420 học sinh, hệ giáo dục thường xuyên có 1.246 học sinh được bố trí thi tại 30 hội đồng coi thi đặt ở các trường THCS, THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên thuộc các huyện, thị xã, thành phố.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Khánh Hòa, toàn tỉnh có 8.424 học sinh đăng ký dự thi môn Vật lý và 695 học sinh đăng ký dự thi môn Lịch sử.

Thành phố Đà Nẵng hơn 11.900 thí sinh dự thi ở 504 phòng thi. Thời tiết tại Đà Nẵng khá nắng nóng từ sớm nên có thể ảnh hưởng đến việc làm bài của thí sinh. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014, Đà Nẵng có 55 thí sinh được miễn thi tốt nghiệp. Tại các hội đồng thi có chuẩn bị sẵn nước uống và có phòng giữ đồ đạc cho thí sinh.

aIyJlaCB.jpgPhóng to
Thí sinh tại hội đồng thi trường THPT Phan Châu Trinh (Đà Nẵng) ghi thông tin lên giấy dự thi trước giờ thi - Ảnh: Đoàn Cường

Tại Lâm Đồng, theo thông tin từ phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT tỉnh này, năm nay toàn tỉnh có 14.659 học sinh dự thi, trong đó có 706 học sinh hệ giáo dục thường xuyên. Ngoài hai môn thi bắt buộc toán, văn, tỷ lệ học sinh đăng ký môn thi cao nhất là môn hóa học và thấp nhất là tiếng Pháp, lịch sử. Cụ thể, môn hóa học 9.138 học sinh đăng ký, vật lý 7.258 học sinh, sinh học 4.565, địa lý 4.546, tiếng Anh 2.877, lịch sử 927 và tiếng Pháp 7 học sinh.

Ông Đặng Trọng Giang, chánh văn phòng Sở GD-ĐT tỉnh Lâm Đồng cho biết, kỳ thi này có bốn học sinh được miễn thi tốt nghiệp THPT gồm một học sinh trường THPT chuyên Thăng Long, TP Đà Lạt đang tham gia kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi vật lý quốc tế và ba học sinh khuyết tật.

Toàn tỉnh có 48 hội đồng thi với 658 phòng thi trên 12 huyện, thành phố. Theo đó, nhiều nhất là ở TP Đà Lạt với 8 hội đồng và ít nhất là huyện Lạc Dương 1 hội đồng. Ngoài ra, Sở GD-ĐT tỉnh Lâm Đồng cũng chuẩn bị 12 hội đồng thi (1 hội đồng/huyện, thành phố) dự phòng khi có những vấn đề, sự cố thiên tai, mưa bão…xảy ra để di chuyển. Có hơn 2.000 cán bộ, giám thị được huy động phục vụ kỳ thi.

Tại Huế, từ tờ mờ sáng, phụ huynh và học sinh đã đến rất đông tại các điểm thi để xem phòng thi. Nhiều phụ huynh cho biết phải đi sớm để tránh cái nắng sớm vốn kéo dài trong nhiều ngày qua. Tuy vậy, từ 5g30 sáng, vạt nắng sớm đầu tiên đã chiếu xuống cố đô dự báo một ngày nắng nóng gay gắt phần nào sẽ ảnh hưởng đến thí sinh trong việc làm bài…

Toàn tỉnh Thừa Thiên - Huế có 34 hội đồng thi, trong đó có 10 hội đồng thi ghép giữa khối trung học phổ thông và bổ túc THPT. Trong tổng số 14.389 thí sinh, có 910 thí sinh hệ giáo dục thường xuyên.

Môn vật lý dẫn đầu trong các môn tự chọn với 7.115 thí sinh (270 bổ túc). Kế đến là môn hóa: 6.835 (bổ túc 427), sinh: 6.103 (482 bổ túc), địa lý: 4.866 (549 bổ túc), lịch sử: 861 (92 bổ túc). Ở môn ngoại ngữ, có 2.925 thí sinh chọn môn tiếng Anh, 41 thí sinh chọn môn tiếng Nhật và 32 thí sinh chọn môn tiếng Pháp.

MINH GIẢNG - NGỌC HÀ - LƯU TRANG - MỸ DUNG - MỸ DUYÊN - P.THÀNH - C.THÀNH - ĐOÀN CƯỜNG - THÙY TRANG - THÁI LỘC - TIẾN THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên